พบรายที่ 10 ผู้ป่วยหวัด 09 ติดเชื้อจากเมกา



ก.สาธารณสุข ประกาศขึ้นทะเบียนผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ วันนี้เพิ่มอีก 1 ราย นับเป็นรายที่ 10 เป็นหญิง อายุ 20 ปีติดเชื้อมาจากต่างประเทศ ขณะนี้ไข้ลดลง อาการดีขึ้น ขณะที่รายที่ 9 อาการดีขึ้น

วันนี้ (8 มิ.ย.) นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวความคืบหน้าการเฝ้าระวังโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 ว่า ในวันนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้ ประกาศขึ้นทะเบียนพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 ในประเทศไทยเพิ่มอีก 1 ราย เป็นหญิง อายุ 20 ปี นับเป็นรายที่ 10 โดยติดเชื้อมาจากต่างประเทศ ขณะนี้แพทย์ได้รับตัวไว้ดูแลรักษาในโรงพยาบาล โดยได้ส่งทีมสอบสวนเคลื่อนที่เร็ว ติดตามเฝ้าระวังผู้สัมผัสใกล้ชิด เพื่อควบคุมป้องกันการแพร่เชื้ออย่างเต็มที่

นายวิทยา กล่าวต่อว่า แม้ว่าโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 จะมีอาการไม่รุนแรงเท่าไข้หวัดนกก็ตาม มีอัตราเสียชีวิตไม่ถึงร้อยละ 1 ก็ตาม แต่กระทรวงสาธารณสุขยังคงใช้ระบบการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง และป้องกันๆไม่ให้เชื้อแพร่กระจายในประเทศ โดยขณะนี้สถานการณ์แพร่ระบาดของไทยจัดอยู่ในระดับบี คือมีการติดต่อในครอบครัวแต่ยังไม่แพร่กระจายสู่ชุมชน และสามารถควบคุมได้ อย่างไรก็ตามเนื่องจากโรคนี้มากับคน ซึ่งมีการเคลื่อนย้ายตลอดเวลา จึงมุ่งเน้นที่การค้นหาและให้การดูแลรักษาอย่างรวดเร็ว ก็จะมีความปลอดภัยทั้งชีวิต และทำให้ประเทศไทยไม่มีการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ซึ่งจะทำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวมีความมั่นใจยิ่งขึ้น

ด้านนพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ผู้ป่วยรายที่ 10 นี้ เดินทางไปอยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกาตั้งแต่เดือนมีนาคม 2552 และเดินทางกลับถึงไทยเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2552

เวลา 12.00 น. เริ่มป่วยด้วยอาการปวดศีรษะ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2552 ได้ส่งตัวอย่างเสมหะในลำคอตรวจทางไวรัสวิทยา ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ผลการตรวจยืนยันเป็นเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1
ขณะนี้อาการทั่วไปดีขึ้น ไข้ลดลงแล้ว แพทย์ได้ให้กินยาต้านไวรัสโอเซลทามิเวียร์ จนครบ 5 วัน

ผู้ป่วยรายดังกล่าว มีผู้สัมผัสใกล้ชิด 4 ราย ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขได้ส่งทีมสอบสวนโรค (ทีม SRRT) ไปสอบสวนโรคและเฝ้าติดตามอาการอย่างใกล้ชิดที่บ้าน เป็นเวลา 3 วัน พร้อมให้คำแนะนำให้พักอยู่ในบ้าน ลดกิจกรรมที่ต้องสัมผัสใกล้ชิดกับผู้อื่น ล้างมือบ่อยๆ ใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อแพร่สู้ผู้อื่น จนถึงวันนี้ยังไม่พบรายใดมีอาการผิดปกติ

นพ.ปราชญ์ กล่าวต่อว่า ส่วนผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 รายที่ 9 ที่กำลังรักษาตัวที่โรงพยาบาล ขณะนี้อาการทั่วไปดีขึ้นมาก

ไข้ลดลงจนเป็นปกติแล้ว ส่วนผู้สัมผัสใกล้ชิดทั้ง 6 ราย ยังไม่มีรายใดมีอาการผิดปกติ โดยเจ้าหน้าที่จะทำการติดตามจนพ้นระยะอันตรายคือครบ 7 วัน

สำหรับสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 ทั่วโลก องค์การอนามัยโลกรายงานเมื่อเช้าวันนี้ ตามเวลาในประเทศไทย มีผู้ป่วยยืนยันผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช1 เอ็น1 ใน ใน 69 ประเทศ รวมผู้ป่วยทั้งหมดจำนวน 21,940 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 8 ราย รวมผู้เสียชีวิตทั้งหมด 125 ราย ใน 4 ประเทศ ดังนี้ เม็กซิโก 103 ราย สหรัฐอเมริกา 17 ราย แคนาดา 3 ราย ชิลี 1 รายและคอสตาริกา 1 ราย อัตราป่วยตายร้อยละ 0.57 สำหรับประเทศไทย มีผู้ป่วยยืนยัน 10 ราย และมีผู้ป่วยในข่ายเฝ้าระวัง อยู่ระหว่างการสอบสวนโรคและตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการ 6 ราย ยังไม่พบการระบาดในพื้นที่

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์