พบรอยเท้าเด็กบนแผ่นอิฐอายุ1,300ปี บนเขาพระนารายณ์

เจอรอยเท้าเด็กปริศนาอายุไม่เกิน2ขวบบนอิฐดินเผา ร่องรอยสมบูรณ์ทั้ง2ข้างทิศทางสลับกัน อายุ1,300ปีบนโบราณสถานเขาพระนารายณ์

เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน ขณะที่นายพงศ์ธันว์ สำเภาเงิน หัวหน้ากลุ่มโบราณคดี สำนักศิลปากรที่ 14 นครศรีธรรมราช

พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักศิลปากรที่ 14 นครศรีธรรมราช กำลังปรับพื้นที่เสริมความมั่นคงโบราณสถานเขาพระนารายณ์ (เขาศรีวิชัย) อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี ได้พบอิฐดินเผามีรอยเท้าเด็กติดอยู่ 2 รอย ลักษณะวางตัวสลับทิศทางกัน ขนาดกว้าง 4.7 ซม. ยาว 11.6 ซม. คาดว่าเป็นรอยเท้าของเด็กอายุไม่เกิน 2  ปี ส่วนอิฐมีขนาดกว้าง 15.3 ซม. ยาว 22 ซม. หนา 6 ซม. น้ำหนัก 3,200 กรัม อายุประมาณ 1,300 ปี ขณะนี้เก็บรักษาไว้ที่สำนักศิลปากรที่ 14 นครศรีธรรมราชแล้ว


นายพงศ์ธันว์กล่าวว่า

โบราณสถานเขาพระนารายณ์มีลักษณะแผนผังเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาด 8x12 เมตร สภาพพังทลายมาก เหลือความสูงของส่วนฐานประมาณ 25 เซนติเมตร หรือก่อเรียงอิฐสูงประมาณ 4 ชั้นอิฐ เป็นอาคารที่มีอายุร่วมสมัยกับโบราณสถานอื่นๆ ในกลุ่มนี้ประมาณพุทธศตวรรษที่ 12-15 ในปี 2549 สำนักศิลปากรที่ 14 ขุดค้นทางโบราณคดีพบอาคารเพิ่มขึ้นล่าสุดอีกหนึ่งหลัง มีสภาพพังทลายจนไม่สามารถศึกษารูปแบบอาคารและหน้าที่การใช้งานได้


"อิฐรอยประทับฝ่าเท้าสองรอยถือเป็นหลักฐานเกี่ยวข้องกับมนุษย์ชัดเจนมากที่สุดประเภทหนึ่ง นอกเหนือจากซากโบราณวัตถุต่างๆ คาดว่าเด็กเหยียบลงบนก้อนดินเหนียวซึ่งเตรียมไว้ก่อนนำเข้าเตาเผาให้เป็นอิฐ ปัจจุบันยังไม่พบพื้นที่เตรียมอิฐสร้างศาสนสถาน เป็นไปได้ว่าอาจอยู่ภายในหมู่บ้านสมัยโบราณรอบเชิงเขาพระนารายณ์" นายพงศ์ธันว์กล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์