พบรอยร้าวเขื่อนป่าสักฯร้าวลึก30ซม.

พบรอยร้าวเขื่อนป่าสักฯร้าวลึก30ซม.

20 มี.ค.55 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีหลายฝ่ายที่ผ่านขึ้นไปบนสันเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ตำบลหนองบัวอำเภอพัฒนานิคม ลพบุรี

มีความยาวประมาณ 4,800 กว่าเมตร จากเขตตำบลหนองบัวอำเภอพัฒนานิคมถึงเขตตำบลคำพราน อำเภอวังม่วง จังหวัดสระบุรี พบว่าบนสันเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ มีรอยร้าวลึกบางแห่งลึกกว่า 30 ซม. บางแห่งลึกกว่า 30 ซม.พื้นสันเขื่อนสัก มีถนนลาดยางเอาไว้แต่ แตกร้าว บางแห่งกว้าง 2-3 ซม. รอยแตกร้าวของสันเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์แตกร้าวยาวกว่า 1 กม. ผู้ที่พบเห็นหวั่นว่ารอยแตกร้าว เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เสียหายร้าวลึกลงไปอีก

แหล่งข่าวยังแจ้งว่า การระบายน้ำออกจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ อีกทั้งปัจจุบัน บริเวณหน้าเขื่อนป่าสักตลอดแนวสันเขื่อน

หลายแห่งมีแต่ผืนดินที่โผล่ขึ้นมา มีต้นหญ้าขึ้นรก บางแห่งผืนดินเหมือนเกาะกลางน้ำ และมองเห็นพื้นดินก้นอ่างและเกาะบางเกาะ มีก้อนหินเกลื่อนไปหมด น้ำที่เร่งระบายออกจากเขื่อนในปัจจุบันมีการระบายออกวันละเฉลี่ย 4 กว่าลูกบาศก์เมตร มีการมองกันว่าการระบายน้ำจากเขื่อนป่าสักออกอย่างรวดเร็ว ทั้งๆที่น้ำเต็มอ่าง แต่เร่งระบายเพื่อรอรับน้ำฝนที่จะมาทำให้เขื่อนป่าสักแตกร้ายได้หรือไม่

               
ขณะเดียวกัน บนสันเขื่อนป่าสักที่แตกร้าว ทางเขื่อนป่าสักยังปล่อยให้มีรถของเจ้าหน้าที่ รถของบุคคลบางคนวิ่งผ่านไปบนสันเขื่อน และให้รถลากพานักท่องเที่ยวลากจูงข้ามสันเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เพื่อไปไหว้พระหลวงพ่อป่าสัก ฝั่ง ตำบลคำพราน อำเภอวังม่วง สระบุรี

               
รายงานข่าวแจ้งว่า ผู้ที่อยู่ในแวดวงกรมชลประทานมองว่า การแตกร้ายของเขื่อนป่าสัก น่าจะมาจากการ เร่งระบายน้ำออกให้เหลือน้อยที่สุด

และชี้ให้เห็นว่าประตูระบายน้ำบางโฉมศรี มีรอยรั่วเพียงนิดเดียว แต่ไม่ซ่อมคงปล่อยให้น้ำกัดเซาะจนพัง เช่นเดียวกันกับสันเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ที่ขณะนี้น้ำแหล่งและหากมีน้ำหลากเข้ามาเก็บขังเอาไว้ และเขื่อนป่าสักก็มีรอยแตกร้าว ทำไมกรมชลประทานไม่เร่งซ่อม หรือจะปล่อยเหมือนบางโฉมศรี

               
แนวสันเขื่อน คาดว่า ทางเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ปล่อยน้ำออกจากเขื่อนเกือบแห้งจึงกระทบสันเขื่อนทำให้ร้าว และยังปล่อยให้รถลากจูงพานักท่องเที่ยวข้ามสันเขื่อนพื้นอ่างที่โผล่    

               
ผวจ.ลพบุรี กล่าวในรายการช่องระวังภัยถึงกรณีที่มีข่าวเขื่อนป่าสักฯร้าวนั้นว่า เป็นเพียงแค่ถนนยางมะตอยบนสันเขื่อน แตกร้าวเท่านั้น  ไม่กระทบต่อโครงสร้างเขื่อน

              
ขณะที่ ผอ.เขื่่อนป่าสักฯ กล่าวว่า ปชช.ไม่ต้องตื่นตระหนก ไม่กระทบต่อเขื่อน เพราะโครงสร้างยังแข็งแรงดี อีกทั้งสันเขื่่อนป่าสักฯร้าว เกิดขึ้นทุกปี แต่รอบนี้หนัก พร้อมซ่อมแซม


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์