พบรอยร้าวพระธาตุดอยสุเทพอีก หวั่นพังทลายถ้าเจอแผ่นดินไหว-ฝนตกหนัก

เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน นายสหวัฒน์ แน่นหนา ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 8 เชียงใหม่

เปิดเผยภายหลังนายธีระ สลักเพชร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เดินทางไปตรวจความคืบหน้าการบูรณะพระธาตุดอยสุเทพ วัดพระธาตุดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ เมื่อเร็วๆ นี้ ว่า การบูรณะพระธาตุดอยสุเทพนั้นมีความคืบหน้าไปมาก โดยได้แก้ปัญหาความชื้นภายในพระธาตุแล้ว และทำระบบระบายน้ำรอบองค์พระธาตุใหม่ทั้งหมด เหลือแต่ปัญหาพื้นที่ลาดเอียงด้านทิศเหนือ ซึ่งเป็นพื้นที่ลาดเอียง 45 องศา


"นอกจากนี้ ยังมีฐานรากชั้นที่ 2 ของพระธาตุและพื้นที่บริเวณระเบียงคดด้านทิศเหนือเกิดที่รอยร้าวขึ้น ซึ่งมีทั้งที่เป็นรอยเก่าและรอยร้าวเพิ่มเติม และทางวัดได้นำปูนมาโบกปิดรอยร้าวเอาไว้ ตอนแรกคิดว่าเป็นรอยร้าวที่เกิดจากการแตกของเนื้อปูนธรรมดา แต่เมื่อศึกษารอยร้าวละเอียดจึงพบว่า รอยร้าวนี้เกิดจากการทรุดตัวของโครงสร้าง ดังนั้น หากฝนตกหนักดินบริเวณพื้นที่ลาดเอียงด้านทิศเหนือและดินในคันกั้นอ่อนตัวและไหลออกไป จะยิ่งทำให้โครงสร้างของพระธาตุเกิดปัญหาได้"นายสหวัฒน์กล่าว

นายสหวัฒน์กล่าวว่า สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย หรือ เอไอที และวิศวกรจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้คาดว่าหากเกิดฝนตกหนักระดับน้ำใต้ดินสูงขึ้น

ประกอบกับถ้ามีแผ่นดินไหวเกิน 5 ริคเตอร์ อาจทำให้โครงสร้างทรุดจากดินเหลวทำให้ดึงองค์พระธาตุพังทลายลงมาได้ ทั้งจะเร่งดำเนินการติดตั้งเครื่องมือตรวจวัดระดับน้ำใต้ดิน และเสถียรภาพของมวลดินด้วย เพราะนับตั้งแต่ปี 2549 ไม่ได้มีการสำรวจระดับน้ำใต้ดิน และสภาพของดินอีก ดังนั้นเกรงว่าในช่วงฤดูฝน 3-4 เดือนนี้อาจเกิดอันตรายกับพระธาตุได้


ด้านนายธีระ สลักเพชร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า ไปตรวจความคืบหน้าการบูรณะองค์พระธาตุ

เพราะหากปล่อยไว้เกรงว่าอาจจะเป็นอันตรายกับองค์พระธาตุได้ เพราะช่วงนี้เข้าสู่ฤดูฝน โดยจากการหารือกับพระเทพวรสิทธาจารย์ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสุเทพ และรองเจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ ทราบว่าหลังช่วงเทศกาลเข้าพรรษา ในเดือนกรกฎาคมนี้ ทางวัดจะปิดพื้นที่ชั้นในของพระธาตุ เพื่อตั้งห้างร้านให้สำนักศิลปากรที่ 8 เชียงใหม่ และวิศวกรจาก ม.เชียงใหม่ ดำเนินการบูรณะองค์พระธาตุและในส่วนรอยแตกร้าวต่างๆ


"การปิดพระธาตุนั้นจะปิดเฉพาะพื้นชั้นในที่จะทำการบูรณะเท่านั้น ส่วนบริเวณชั้นนอกยังเปิดตามปกติ ดังนั้น ใครที่ต้องเดินทางไปนมัสการพระธาตุก็ยังสามารถเดินทางไปได้ โดยส่วนตัวคิดว่าคงไม่จำเป็นต้องปิดพื้นที่โดยรอบพระธาตุทั้งหมด การปิดเฉพาะพื้นที่ชั้นในก็น่าจะพอแล้ว เนื่องจากในแต่ละวันมีคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมากเดินทางมาเที่ยวชมและนมัสการพระธาตุ"นายธีระกล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์