พบพระสงฆ์สุขภาพแย่ กว่า4หมื่นรูป


        สธ.ระบุพบพระสงฆ์อาพาธด้วยโรคไขมันในเลือดสูงมากสุด เล็งพัฒนาระบบการรักษาครบวงจร อย่างต่อเนื่อง


        วันนี้(26 ต.ค.) ที่วัดยานนาวา เขตสาทร กรุงเทพฯ พระพรหมวชิรญาณ วัดยานนาวา และนายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดการประชุมบุคลากรจากโรงพยาบาลศูนย์ ทั่วประเทศ ศูนย์บริการสาธารณสุขกรุงเทพฯ องค์กรเอกชน หน่วยงานราชการที่มีหน้าที่ดูแลสุขภาพพระสงฆ์-สามเณร กว่า 100 คน เพื่อพัฒนาระบบบริการสุขภาพพระภิกษุ-สามเณร และศูนย์รับส่งต่อพระสงฆ์ที่อาพาธ เสริมความรู้ในการอุปัฏฐากพระสงฆ์อาพาธอย่างถูกต้องตามหลักพระพุทธศาสนา และเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

        นายวิทยา กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้เร่งพัฒนาระบบการดูแลสุขภาพพระภิกษุ-สามเณร ซึ่งขณะนี้มีกว่า 3 แสนรูปทั่วประเทศ เนื่องจากเป็นกลุ่มเฉพาะที่ต้องให้การดูแลเป็นพิเศษแยกจากประชาชนทั่วไป โดยผลการสุ่มสำรวจสุขภาพพระภิกษุ ของโรงพยาบาลสงฆ์ ล่าสุดในปี 2551 ซึ่งสำรวจทุกภาคทั้งหมด 80,945 รูป พบว่าร้อยละ 44 สุขภาพดี ที่เหลืออีกร้อยละ 56 หรือจำนวน 45,333 รูปมีสุขภาพไม่ดี โดยอยู่ในขั้นที่ป่วยเป็นโรคแล้ว 24,937 รูปคิดเป็นร้อยละ 31 ที่พบมากที่สุด 5 อันดับแรกได้แก่ ไขมันในเลือดสูง รองลงมาคือ ความดันโลหิตสูง เบาหวาน อ้วน และถุงลมปอดโป่งพอง และมีพระภิกษุอีก 20,396 รูปเสี่ยงที่จะป่วยเพิ่มอีกคิดเป็นร้อยละ 25 ส่วนใหญ่เสี่ยงเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด และโรคเบาหวาน

        สำหรับพระภิกษุ-สามเณรที่อาพาธแล้ว ขณะนี้สามารถเข้ารับบริการในโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทั่วประเทศ และรับการรักษาฟรีตามสิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ในส่วนกลางมีโรงพยาบาลสงฆ์ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลแห่งเดียวในโลก ที่ให้การดูแลพระภิกษุ-สามเณรที่อาพาธจากทั่วประเทศโดยเฉพาะ มั่นใจว่าต่อจากนี้ไปพระภิกษุ-สามเณรทั้งที่ยังไม่ป่วยและเจ็บป่วยแล้ว จะได้รับการดูแลอย่างเป็นระบบมากขึ้น

        ด้าน พญ.วราภรณ์ ภูมิสวัสดิ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงฆ์ กล่าวว่า การประชุมในวันนี้ จะจัดทำระบบการส่งต่อพระภิกษุสามเณรที่เป็นโรคเรื้อรัง ระหว่างโรงพยาบาลสงฆ์กับโรงพยาบาลต่างๆ ทั้งในกทม.และต่างจังหวัด เพื่อให้พระภิกษุ-สามเณรที่อาพาธสามารถรับยาและฟื้นฟูสภาพใกล้วัดที่สุด
 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์