พบพระลูกกตัญญูเลี้ยงดูพ่อแม่ป่วย

เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 17 ก.ย.

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่วัดเฉลิมมาศ หมู่ที่7 ต.อินทร์บุรี อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี พบพระล่ำ สมาจโร กำลังให้อาหารทางสายยางกับนายชะลอ สุวรรณขำ อายุ 75 ปี บิดาที่กำลังนอนป่วยด้วยโรคสมองฝ่อ ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ ที่กุฏิของพระล่ำ

พระล่ำ สมาจโร เปิดเผยว่า

อาตมาบวชมาแล้ว 12 พรรษา เป็นบุตรคนที่ 2 ในจำนวนบุตรทั้งหมด 4 คน ของโยมพ่อชะลอ เมื่อ 3 ปีที่แล้ว โยมพ่อล้มป่วยลงด้วยโรคสมองฝ่อ ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ จากการที่โยมพ่อนอนได้อย่างเดียว ทำให้เป็นแผลกดทับ อาตมาต้องคอยทายาให้ทุกวัน เคยไปหาหมอ หมอบอกว่าโอกาสหายยาก เนื่องจากอายุมากแล้ว
 
ปัจจุบันอาตมาต้องคอยดูแลโยมพ่อมาเป็นเวลากว่า 3 ปีแล้ว

โดยในตอนเช้าต้องรีบออกไปบิณฑบาต พอกลับมาก็ต้องแบ่งอาหารส่วนหนึ่งไปให้โยมแม่คือนางสำออย สุวรรณขำ อายุ 74 ปี ที่ไปผ่าตัดขามาและทำงานไม่ได้ แต่ยังดีที่ยังช่วยเหลือตัวเองได้ ซึ่งบ้านโยมแม่อยู่ห่างจากวัดประมาณ 500 เมตร หลังจากนั้นต้องกลับมาเปลี่ยนผ้าอ้อมให้กับโยมพ่อ โดยในวันหนึ่งต้องใช้ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ประมาณ 3-4 ผืน เสร็จจากเปลี่ยนผ้าอ้อมต้องเตรียมทำอาหารเหลวและให้อาหารทางสายยางกับโยมพ่อ หลังจากนั้นก็เช็ดตัว จึงจะฉันอาหารเช้าได้ พอเที่ยงและห้าโมงเย็น และในเวลาสี่ทุ่มจะต้องให้อาหารทางสายยางกับโยมพ่อ และตอนเวลาตีสองต้องลุกขึ้นมาดูว่าโยมพ่อปัสสาวะรดที่นอนหรือไม่ ถ้าปัสสาวะรดที่นอนก็ต้องเปลี่ยนผ้าอ้อมอีก เพราะถ้าไม่เปลี่ยนจะทำให้แผลกดทับที่ก้นเน่าไปอีกต้องคอยเช็ดทุกวัน

อาตมาทำอยู่อย่างนี้มากว่า 3 ปีแล้ว

มีน้องสาวคนเล็กและน้องชายที่มาเยี่ยมบ้างเป็นครั้งคราวและให้เงินใช้บ้าง เคยคิดน้อยใจเหมือนกัน เคยคิดจะกินยาตาย แต่มาคิดได้อีกทีว่าถ้าเราตายใครจะคอยปรนนิบัติโยมพ่อโยมแม่ เมื่อคิดได้อย่างนั้นก็อย่าตายดีกว่า ถ้าโยมพ่อเสียก่อนโยมแม่ อาตมาคงต้องสึกไปดูแลโยมแม่ที่บ้าน เพราะถ้าไม่ทำก็ไม่มีใครทำ" พระยอดกตัญญูกล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์