พบปลาบึกยักษ์ 9 ตัว ในโรงไฟฟ้าบางปะกง

พบปลาบึกยักษ์ 9 ตัว น้ำหนักตัวละประมาณ 180 กก. ในอ่างเก็บน้ำดิบโรงไฟฟ้าบางปะกง คาดอายุราว 10 ปี เจ้าหน้าที่ต้องนำไปอนุบาลที่บ่อเก็บน้ำดิบ และประสานประมง-หน่วยงานที่เกี่ยวข้องขนย้ายไปปล่อยในเขื่อนศรีนครินทร์ได้อย่างปลอดภัย


เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 31 มกราคม นายพลากร บุญห่อ ประชาสัมพันธ์โรงไฟฟ้าบางปะกง กล่าวว่า

ขณะที่เจ้าหน้าที่โครงการพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมบางปะกงชุดที่ 5 ได้เข้าดำเนินการปรับปรุงอ่างเก็บน้ำดิบขนาด 5 หมื่น ลบ.ม. ของโรงไฟฟ้าบางปะกง เพื่อบุแผ่นยางกันซึมที่ขอบและก้นอ่างทั้งหมด เมื่อระดับน้ำลดลงใกล้จะถึงก้นอ่าง พบว่ามีปลาบึกขนาดใหญ่ว่ายอยู่จำนวน 9 ตัว ยาวประมาณ 1 เมตร น้ำหนักประมาณ 30 กก. จำนวน 2 ตัว และตัวยาวประมาณ 2 เมตร น้ำหนักประมาณ 180 กก. จำนวน 7 ตัว  คาดว่าเป็นปลาบึกที่ผู้ปฏิบัติงานของโรงไฟฟ้าบางปะกงนำมาปล่อยเมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว เป็นที่น่าสังเกตว่า น้ำดิบในอ่างมีสภาพแวดล้อมที่ดี ไม่มีมลภาวะ และมีอาหารที่อุดมสมบูรณ์อย่างเพียงพอให้ปลาบึกทั้ง 9 ตัวกินเป็นอาหาร และมีชีวิตอยู่ได้ จนมีอายุ-ขนาดความยาวและน้ำหนักมากเท่านี้
 

นายพลากร กล่าวว่า หลังจากนั้นได้นำปลาบึกทั้ง 9 ตัว มาพักและอนุบาลไว้ในบ่อเก็บน้ำดิบชั่วคราวขนาด 1,000 ลบ.ม.

ที่สร้างขึ้นเพื่อสำรองน้ำไว้ใช้ดับเพลิงในระหว่างการปรับปรุงอ่าง จากนั้นได้ติดต่อประสานงานกับเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญ ทั้งทางเขื่อนศรีนครินทร์ ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งฉะเชิงเทรา โรงไฟฟ้าบางปะกง และบริษัทผู้รับจ้างต่างๆ ในโครงการ เพื่อขอความอนุเคราะห์ให้การสนับสนุนในด้านต่างๆ เช่น ผู้เชี่ยวชาญและนักวิชาการประมงเพื่อให้คำแนะนำในการอนุบาล การจับ และเคลื่อนย้ายอพยพปลาบึก อุปกรณ์เครื่องมือให้ออกซิเจน และวัดอุณหภูมิน้ำ ยาคลายความเครียด ยาปฏิชีวนะ ยาลดเมือกปลา ภาชนะบรรจุปลาและรถบรรทุก แรงงานจับปลาและรถเครนสำหรับยกปลา กระทั่งนำไปปล่อยลงสู่อ่างเก็บน้ำหน้าเขื่อนศรีนครินทร์ได้อย่างปลอดภัย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์