พบนศ.หญิงมช.ป่วยเป็นหวัด2009แล้ว

คมชัดลึก : สสจ.เชียงใหม่ เรียกประชุมด่วน หลังผลแล็ป ยืนยัน นศ.คณะวิทยฯ มช.ติดหวัดใหญ่ 2009 ชี้ นศ.สาวเพิ่งกลับจากเดินทางไปโครงการ work and travel ที่อเมริกา อธิการมั่นใจแผนที่เตรียมล่วงหน้ารับหวัดได้ รับห่วงกิจกรรมห้องเชียร์ -หอพักนศ.แหล่งแพร่เชื้อ หลาย ร.ร.ทยอยปิดเรียน

เมื่อเวลา 17.00น.วันที่ 14 มิถุนายน 2552 นายแพทย์วัฒนา กาญจนกามล นายแพทย์สาธารณสุข จ.เชียงใหม่

ได้เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องเป็นการด่วน หลังผลการตรวจจากห้องปฏิบัติการยืนยันว่าพบผู้ป่วยเป็นนักศึกษาหญิง 1 รายอายุ 20 ปีเรียนอยู่คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ป่วยเป็นโรคหวัดสายพันธุ์ใหม่2009 โดยผลตรวจหวัดพบเป็นเชื้อ H1N2 นายแพทย์วัฒนา กาญจนกามล นายแพทย์สาธารณสุขจ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในขณะนี้ยืนยันว่านักศึกษารายดังกล่าวป่วยเป็นโรคหวัดสายพันธุ์ใหม่อย่างแน่นอน โดยขณะนี้นอนรักษาตัวและแพทย์เฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิดที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ 
 
สำหรับนักศึกษารายดังกล่าวเพิ่งกลับจากเดินทางไปโครงการ work and travel จากอเมริกามาบินถึงประเทศไทยลงเครื่องที่สุวรรณภูมิในวันที่ 10 มิ.ย.ที่ผ่านมา

ถึงท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.จากนั้นมีอาการป่วยเป็นไข้สูง ไอและแสบคอ แพทย์จึงได้ให้นอนรักษาตัวที่รพ.มหาราชนครเชียงใหม่มาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งเมื่อส่งผลตรวจศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์บ่งชี้ชัดว่าป่วยเป็นโรคหวัด 2009 
 
"ทันทีที่ทราบผลตนได้เรียกประชุมเจ้าหน้าที่เป็นการด่วน โดยจะเร่งเข้าไปสอบสวนโรคผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อหาทางป้องกันการลุกลาม เบื้องต้นจะเข้าไปติดตามตรวจอาการของเพื่อนนักศึกษาอีก 2 คนที่เดินทางกลับจากอเมริกามาพร้อมกัน"นายแพทย์วัฒนากล่าว
 
นอกจากนี้จะส่งเจ้าหน้าที่เร่งเข้าไปสอบสวนโรคคนในครอบครัวของผู้ป่วยดังกล่าวซึ่งบ้านอยู่ที่ อ.สารภีซึ่งทราบว่าครอบครัวนี้มีกันอยู่ 5 คน

รวมทั้งขณะนี้ได้ติดตามหารายชื่อของผู้โดยสารที่นั่งเครื่องบินมาลำเดียวกันในเที่ยวบินสายการบินไทย ทีจี 102 บินมาจากสุวรรณภูมิในเวลา 07.50น.มาถึงยังท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่ในเวลา 09.00น ของวันที่ 11 มิ.ย.

ศ.ดร.พงษ์ศักดิ์ อังกะสิทธิ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่(มช.) กล่าวถึงกรณีที่นักศึกษาหญิง มช.ติดเชื้อหวัด2009เป็นรายแรกของ จ.เชียงใหม่ว่า ทราบเรื่องแล้วตอนนี้ทางโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่นำไปกักตัวเฝ้าระวังไว้

และทางคณบดีคณะแพทย์ มช.ก็ทราบเรื่องแล้วและกำลังเร่งติดตามเรื่องอยู่ ขณะนี้เรากำลังตรวจสอบว่าจะมีเด็กคนอื่น ๆจากหลายมหาวิทยาลัยกลับมาอีกหรือไม่เราจะเร่งติดตามให้เร็วที่สุด
กรณีที่เกิดขึ้น มช.มีแผนเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้แล้วโดยเตรียมการก่อนหน้ามาแล้วเป็นเดือน หากพบว่ามีการระบาดก็จะมีแนวทางในการปฏิบัติการตามระบบที่ได้เตรียมวางไว้ แต่ที่น่าห่วงคือขณะนี้อยู่ระหว่างการรับน้องซึ่งมีกิจกรรมเข้าห้องเชียร์รับรุ่นพี่รุ่นน้องที่จะทำกิจกรรมร่วมกัน ซึ่งจะพิจารณาสถานการณ์ให้เหมาะสม เนื่องจากเวลานี้เพิ่งเปิดเทอมได้ 10 วัน และที่ห่วงอีกอย่างคือที่หอพัก ซึ่งจะได้แจ้งให้กรรมการหอแจ้งข่าวแก่นักศึกษาว่าหากพบเพื่อนคนใดที่มีอาการเข้าข่ายป่วยต้องรีบแจ้งเพื่อนำส่ง โรงพยาบาลเร่งทำการคัดแยกป้องกันการลุกลามอย่างทันท่วงที


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์