พบซากเต่ากระ อาจกินถุงพลาสติก นึกว่าแมงกะพรุน



พบซากเต่ากระ อาจกินถุงพลาสติก นึกว่าแมงกะพรุน

ลอยเกยหาดบ่อนอก

 เมื่อ 10.00 น.วันที่ 11 กันยายน 53 นายบุญชู จงรักษ์ กำนัน ต.บ่อนอก ได้รับแจ้งจากนายจุ่น แซ่เตียว ผู้ใหญ่บ้าน หมู่6 ต.บ่อนอก ว่า พบเต่าขนาดใหญ่ตายและลอยมาเกยชายหาดบ่อนอกบริเวณหมู่ที่ 5 ต.บ่อนอก หน้าร้านอาหารลมหวน จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ พบเป็นเต่าทะเลขนาดใหญ่ ตายโดยไม่ทราบสาเหตุ จึงได้แจ้งให้ประมงจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ทราบ

 นายสว่าง ช้างนะ ประมงอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ นางนิตยา รักษาราษฎร์ และนายสุริยา พันธ์แก้ว นักวิชาการประมง เดินทางมาตรวจสอบ พบว่าเป็นเต่ากระ สัตว์ป่าคุ้มครองประเภทที่ 1 มีน้ำหนักประมาณ 50 กิโลกรัม อายุประมาณ 20 ปี คาดว่าจะตายมาแล้วประมาณ 1 สัปดาห์ เพราะเนื้อเต่าเน่าเปื่อยกระดองหลุดร่อน ก่อนลอยมาเกยชายหาดบ่อนอก

ส่วนสาเหตุเบื้องต้นคาดว่า เต่ากระอาจจะไปกินถุงพลาสติกที่ลอยอยู่ในทะเลและคิดว่าเป็นแมงกะพรุน หรือ อาจจจะถูกเครื่องมือประมงขนาดใหญ่จากเรื่ออวนลาก หรือเรือคลานหอย จนได้รับบาดเจ็บและตาย ส่วนสาเหตุที่แท้จริง คงต้องนำเต่ากระไปผ่ากระเพาะเพื่อตรวจพิสูจน์อย่างละเอียดอีกครั้ง

 นายสว่าง ช้างนะ ประมงอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ กล่าวอีกว่า นับเป็นเรื่องที่น่าเสียดายอย่างยิ่ง เพราะเต่ากระหายากและ มีจำนวนน้อยกว่าเต่าชนิดอื่นๆ  มีความสำคัญต่อระบบนิเวศวิทยามาก จึงอยากรณรงค์ให้ชาวประมงได้ช่วยกัน หากพบเต่าติดอวนให้รีบปลดและปล่อยลงทะเล เพื่อช่วยป้องกันไม่ให้เต่าเสียชีวิต สำหรับเต่ากระนั้นก่อนหน้านี้ประมาณ 1-2 เดือน พบเต่ากระขนาดเล็กติดอวน ได้ช่วยกันนำส่งศูนย์วิจัยประมงคลองวาฬเพื่ออนุบาล เมื่อเต่าแข็งแรงสมบูรณ์ จะนำปล่อยสู่ทะเลต่อไป

เต่ากระ มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า ERETMOCHELYS IMBRICSATA


มีลักษณะเด่น คือ มีปากแหลมเป็นจะงอยคล้ายปากเหยี่ยว มีกระดองที่มีลวดลายงดงาม เป็นเต่าทะเลที่มีขนาดไม่ใหญ่นัก เมื่อโตเต็มที่จะวัดขนาดได้ประมาณ 60-100 เซนติเมตร และหนักประมาณ 120 กิโลกรัม 

เต่ากระเป็น 1 ใน 5 เต่าทะเลที่พบได้ในประเทศไทย ซึ่งเต่ากระจะขึ้นวางไข่ในราวเดือนตุลาคม-มีนาคม ใช้เวลาฟักเป็นตัวราว 45 วัน เป็นสัตว์ที่ได้รับการคุ้มครองเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองประเภทที่ 1 มักถูกล่าเพื่อนำกระดองมาทำเครื่องประดับ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์