พบซากวาฬยักษ์หนัก3ตัน!ตายเกยตื้นหาดบางสัก

พบซากวาฬยักษ์หนัก3ตัน!ตายเกยตื้นหาดบางสัก

วันนี้ (22 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านบางสัก หมู่ที่ 8 ต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ว่า พบซากปลาวาฬขนาดใหญ่ ถูกคลื่นทะเลซัดมาเกยตื้นอยู่ที่ชายหาดบางสัก จึงไปตรวจสอบชายหาดดังกล่าว


ที่เกิดเหตุซึ่งห่างจาก ถ.เพชรเกษม ประมาณ 300 เมตร

พบชาวบ้านมุงดูรอบๆ ซากปลาวาฬ ขนาดลำตัวยาวประมาณ 10 เมตร น้ำหนักเบื้องต้นประมาณ 3 ตัน โดยชาวบ้านคาดว่าตายมาแล้วไม่ต่ำกว่า 10 วัน เพราะส่วนท้องแตกทำให้ลำไส้ไหลทะลัก เริ่มส่งกลิ่นเหม็นไปรอบๆ บริเวณ


ชาวประมงพื้นบ้านบ้านบางสัก กล่าวว่า ชาวบ้านพบซากปลาวาฬตั้งแต่เมื่อช่วงค่ำของวานนี้ (21 ส.ค.)

แต่เป็นช่วงเวลาน้ำขึ้น จึงไม่สามารถมองเห็นได้ถนัด ทั้งนี้ ตั้งแต่อยู่ที่นี้มาไม่เคยพบปลาขนาดใหญ่แบบนี้มาตายเกยตื้นอย่างนี้มาก่อน ส่วนใหญ่จะพบปลาวาฬขนาดใหญ่ขณะออกเรืออวนลอยจับปลา ซึ่งต้องออกห่างฝั่งไปประมาณ 3 ไมล์ทะเล


ด้าน ดร.ก้องเกียรติ กิตติวงค์วัฒนา นักวิชาการประมงชำนาญการพิเศษด้านสัตว์หายากทางทะเล ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรชายฝั่ง จังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า
 
อยู่ระหว่างการเดินทางไปสำรวจซากปลาวาฬดังกล่าว เบื้องต้นเท่าที่ทราบข้อมูลนั้นถ้าความยาวขนาด 10 เมตรขึ้นไปนั้น น่าจะเป็นปลาวาฬชนิดสเปิมเวลย์ ซึ่งพบได้ในทะเลอันดามัน ที่มีความลึกตามไหล่ทวีป เพราะปลาวาฬชนิดนี้จะจับปลาหมึกกินเป็นอาหาร
อย่างไรก็ดี มีข้อสังเกตว่า ปลาวาฬชนิดนี้จะมีแต่ฟันล่างเป็นแบบกรามอย่างเดียว ส่วนสาเหตุการเสียชีวิตนั้น ต้องมีการผ่าซากเพื่อตรวจสอบหาโลหะหนักและสิ่งแปลกปลอมในตัวปลาก่อน เพื่อหาสาเหตุที่ละเอียดจากการตายต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์