พบซากปลาวาฬถูกฆ่าที่ท้ายเหมือง

"คาดเสียชีวิตมาแล้ว 5-10 วัน"


เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. ที่บ้านในไร่ อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา ชาวประมงพบซากปลาวาฬไม่ทราบชนิด ลอยอยู่หน้าหมู่บ้านห่างจากชายฝั่งประมาณ 5 กิโลเมตร จึงช่วยกันใช้เชือกผูกลากด้วยเรือประมงเข้ามายังชายฝั่ง คาดว่าเสียชีวิตมาแล้ว 5-10 วัน

นายนิคม เขียวนิล ชาวประมงผู้พบซากปลาวาฬ กล่าวว่า ช่วงเวลาประมาณ 09.00 น. ขณะหาปลาพบซากปลาวาฬลอยอยู่กลางทะเล ห่างจากชายฝั่งประมาณ 4 ไมล์ทะเล หรือ 5 กิโลเมตร

"พบซากปลาถูกแล่เนื้อไปหมดแล้ว"


ช่วงที่พบครั้งแรกยังไม่ทราบว่าเป็นซากอะไรจึงขับเรือเข้าไปดูใกล้ๆ พบว่าเป็นปลาวาฬ แต่ถูกแล่เอาเนื้อไปเกือบหมดแล้ว คาดว่าปลาตัวดังกล่าวคงจะติดอวนชาวประมงและชาวประมงคงจับมาแล่เอาเนื้อแล้วนำซากทิ้งลงทะเล

นายนิคมกล่าวต่อว่า การฆ่าปลาวาฬชาวประมงจะรับรู้กันว่าผิดกฎหมายจึงแล่เฉพาะเนื้อแล้วทิ้งซากลงทะเลเพราะกลัวความผิดซึ่งน่าสงสารปลามาก ปลาวาฬไม่มีพิษมีภัยอะไรต่อชาวประมง จริงๆ

"คาดปลาวาฬดังกล่าว พลัดหลงจากฝูง"


ควรปล่อยมันให้อยู่ตามธรรมชาติดีกว่า ปกติช่วงเดือนสามเดือนสี่ หน้า หมู่บ้านในไร่จะมีฝูงปลาวาฬมาหากินทุกปี ในฝูงจะมีหลายตัว ตัวโตมีขนาดเท่าสิบล้อ ลูกๆ ก็มี คิดว่าตัวดังกล่าวน่าจะหลงฝูงมาติดอวนแล้วถูกจับแล่เนื้อ

นายสมชาติ เสริมจิต ชาวประมงอีกคนที่พบซากปลาวาฬ กล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่พบซากปลาวาฬถูกฆ่าแล้วจับแล่เนื้อ น้ำหนักปลาวาฬตัวนี้ประมาณ 1 ตัน ปกติเวลาออกทะเลจะพบปลาวาฬตัวเป็นๆ ว่ายหากินอยู่ในทะเลเป็นฝูง รู้สึกเสียดายที่ถูกฆ่าตายเพราะปลาวาฬไม่ทำร้ายมนุษย์ ทั้งยังเป็นตัววัดความอุดมสมบูรณ์ของทะเลด้วย พื้นที่ไหนที่ยังมีปลาวาฬมาหากินแสดงว่าพื้นที่นั้นทะเลยังคงอุดมสมบูรณ์ อาจจะเป็นไปได้ว่าปลาตัวดังกล่าวหลงฝูงเข้ามากินปลาทู ซึ่งช่วงนี้มีปลาทูจำนวนมาก จึงถูกฆ่าตาย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์