พบซากช้างป่าเทือกเขาหลวง เสียชีวิตมาแล้ว 4 เดือน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดนครศรีธรรมราช ว่า   เมื่อเวลา 15.00 น.วันนี้ 29 กันยายน

   ที่สำนักข่าวนครโพสต์ ถนนราชดำเนิน ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช นายเฉลิม กาญจนพิทักษ์ ผู้ใหญ่บ้าน ม.1 บ้านเก้ากอ ต.ทอนหงส์ อ.พรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช ได้นำซากกระดูกช้างซึ่งประกอบด้วย ฟันกราม 1 ชิ้น ขา สะโพก และอุ้งเท้า มาให้สื่อมวลชนดู ภายหลังจากได้เดินทางไปตรวจซากช้างป่าที่เสียชีวิตในป่าเขตรอยต่อ อ.พรหมคีรี กับ อ.พิปูน จ.นครศรีธรรมราช


นายเฉลิมกล่าว ตนเองได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบเห็นซากช้างเสียชีวิตบนเทือกเขาหลวงบริเวณเขตรอยต่อ อ.พรหมคีรี และ อ.พิปูน จ.นครศรีธรรมราช

  จากนั้นตนและทีมงาน 7 คนจึงได้เดินทางไปตรวจสอบเมื่อเช้าวานนี้ (28 กันยายน 2556) โดยใช้การเดินเท้าขึ้นเขาหลวง ข้ามเขตสันแดง ตรงบริเวณรอยต่อ อ.พิปูน เดินล่องแม่น้ำตาปีใช้เวลา 3 ชม.พบพื้นที่ราบนาข้าวเก่าประมาณ 20-30 ไร่ พบเห็นซากสัตว์ เหลือเพียงโครงกระดูกเป็นกองและกระจัดกระจายบางส่วน


พบซากช้างป่าเทือกเขาหลวง  เสียชีวิตมาแล้ว 4 เดือน

จากการตรวจสอบพบว่า ซากสัตว์ดังกล่าวเป็นซากช้างดูจากสภาพเบื้องต้นน่าจะเป็นลูกช้าง เนื่องจากก่อนหน้านี้ช้างป่าที่เหลืออยู่เพียง 8 ตัว พร้อมตกลูก 1 ตัว
 
และมีถิ่นฐานเคลื่อนไหวในพื้นที่ดังกล่าว จึงสันนิษฐานว่าน่าจะเป็นลูกช้างเชือกดังกล่าว นอกจากนี้จากการตรวจสภาพทั่วๆไปพบว่าบริเวณที่พบซากกระดูกช้างมีร่องรอยกระจัดกระจายเป็นพื้นที่ 1 ไร่ สันนิษฐานว่าน่าจะเป็นช่วงที่ช้างกำลังหลบหนีและมีการต่อสู้กัน นอกจากนี้ห่างจากพื้นที่เกิดเหตุประมาณ 500 เมตร พบขนำเล็กๆที่มีลักษณะการอยู่อาศัยแบบถาวร เนื่องจากพบเห็นข้าวสารหลายกระสอบ เศษกระดูกสัตว์ป่า อาวุธ อุปกรณ์การเสพยาบ้า และกองไฟอุ่นๆ โดยคาดว่าน่าจะหนีไปก่อนหน้าที่ตนเองจะเข้ามาไม่นาน คาดน่าจะเป็นพรานป่าอาชีพที่ตั้งใจมาล่าลูกช้างที่จะนำไปสวมเป็นช้างเลี้ยง ซึ่งจะมีราคาสูงถึงตัวละ 1 ล้านบาท


นายเฉลิมกล่าว จากนั้นตนและทีมงานจึงได้ถ่ายรูปช้างไว้เป็นหลักฐาน พร้อมนำเศษกระดูช้างบางส่วนลงมา เพื่อจะนำไปแจ้งหันหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้รับทราบและเข้าไปตรวจสอบ แต่จะให้ตนเข้าไปอีกคงไม่กล้า เพราะกลุ่มคนดังกล่าวมีอาวุธครบมือจึงไม่แน่ใจว่าจะปลอดภัยหรือไม่


อย่างไรก็ตาม ตนเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งขึ้นไปตรวจสอบ

เพราะตนเกรงว่าช้างป่าโขลงที่อยู่บนเทือกเขาหลวงที่อาศัยอยู่ในเขตรอยต่อ อ.พรหมคีรี อ.พิปูน อ.ลานสกา จ.นครศรีธรรมราชที่มีกว่า 8 เชือกจะหายไป ไม่แน่ใจว่าคนกลุ่มนี้จะจับช้างไปได้แล้วหรือไร  รือว่ายังคงอาศัยอยู่ในเขตพื้นที่ใดบ้าง
แหล่งข่าวรายหนึ่งกล่าวว่า ได้เดินทาข้ามเขตเขาไปเมื่อ 4 เดือนก่อน พบเห็นช้างเสียชีวิตใหม่ๆ แต่ไม่กล้าบอกใครเนื่องจากเกรงว่าจะเป็นอันตราย เพราะต้องเดินทางข้ามเขาไปทำสวนอยู่เป็นประจำ ยืนยันว่าช้างที่เห็นเป็นลูกช้างอย่างแน่นอน แต่จะเป็นลูกช้างโขลงไหนตนไม่ทราบ ส่วนพื้นที่ที่พบช้างนั้นเป็นพื้นที่ปลูกข้าวของกลุ่มคอมมิวนิสต์เก่า ในสมัยที่ยังคงมีการเคลื่อนไหวอยู่ในป่า


ผู้สื่อข่าวรายงานสำหรับซากลูกช้างที่พบเห็นนั้นสันนิษฐานว่าอาจจะเป็นลูกช้างของช้างป่าโขลงดังกล่าว

เนื่องจากเมื่อต้นปีที่ผ่านมามีการพบลูกช้างเชือกใหม่ที่ อ.พรหมคีรี และมีพรานป่าพยายามที่จะครอบช้าง จนแม่ช้างลงมาอาละวาดทำลายสวนผลไม้ สวนยางของเกษตรกรใน อ.พรหมคีรี จากนั้นช้างทั้งโขลงจึงลงมาพาแม่ช้างและลูกช้างขึ้นเขาในที่สุด จึงมีความเป็นไปได้ว่า พรานป่ายังคงต้องการที่จะเอาลูกช้างเชือกดังกล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์