พบคำตอบเส้นผมงอกหน้าตักพระประธานวัดพระมหาธาตุ ฯ

พบคำตอบเส้นผมงอกหน้าตักพระประธานวัดพระมหาธาตุ ฯ

เส้นขนคล้ายเส้นผมมนุษย์งอกโผล่ขึ้นบนหน้าตักและหัวเข่าองค์พระพุทธรูป หรือ“พระด้าน” ที่แท้เป็นรากเฟิร์น

จากกรณีที่ประชาชนจำนวนมากแห่เดินทางไปกราบนมัสการพระบรมธาตุเจดีย์ วัดประมหาธาตุวรมหาวิหาร อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช และกล่าวขานถึงความแปลกประหลาดเมื่อพบว่ามีเส้นขนคล้ายเส้นผมงอกออกมาบริเวณหน้าตักและหัวเข่าองค์พระองค์ที่ 42 โดยประชาชนเชื่อว่าเกิดจากปาฏิหาริย์และความศักดิ์สิทธิ์ขององค์พระพระประธานและพระบรมธาตุเจดีย์ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

วันนี้ 1 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าประชาชนและนักท่องเที่ยว

ทั้งจากในจังหวัดและต่างจังหวัดที่ทราบข่าวเดินทางมากราบนมัสการพระบรมธาตุเจดีย์ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร รวมทั้งเข้าชมการบูรณะพระประธาน หรือ พระด้าน อย่างต่อเนื่องในขณะที่ช่างบูรณะ ฯ องค์พระได้เร่งบูรณะ ฯ องค์พระซึ่งส่วนใหญ่ชำรุดในลักษณะต่าง ๆ  

จนท.ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของวัด กล่าวว่า จากการตรวจสอบอย่างละเอียดสรุปว่าไม่ใช่เส้นขนหรือเส้นผมตามที่ประชาชนเข้าใจในตอนแรก 

แต่เป็นเชื่อราหรือเฟิร์นชนิดหนึ่ง  นักวิชาการระบุว่าเป็นเฟิร์นใบมะขาม ซึ่งเชื้อหรือสเปิร์มของเฟิร์น ซึ่งน่าจะติดมากับวัสดุที่นำมาใช้บูรณะ ฯองค์พระเมื่อหลายสิบปีก่อน เมื่อได้รับความชื้นเฟิร์นจึงเจริญเติบโตแผ่ขยายรากฝอยไปในปูนตามส่วนต่าง ๆ ขององค์พระ แต่ไม่สามารถโผล่เป็นต้นแตกใบออกมาภายนอกได้เองจากองค์พระมีการลงรักปิดทองเอาไว้เป็นอย่างดี

“การเจริญเติบโตของเฟิร์นในลักษณะนี้ถือเป็นเรื่องปกติ แต่ในส่วนของชาวบ้านถือว่าเป็นเรื่องแปลกมาก ๆ โดยการบูรณะ ฯ องค์พระประธานจนถึงขณะนี้เสร็จสิ้นไปแล้ว 62  องค์ จากทั้งหมด 173 องค์ แต่พบเฟิร์นแผ่รากฝอยในองค์พระเพียงองค์เดียวคือองค์ที่ 42  ส่วนที่เหลืออีก 111 องค์ทางช่างจะดำเนินการบูรณะ ฯ ตามลำดับขั้นตอนต่อไปเรื่อย ๆ จนแล้วเสร็จทั้งหมดในอีกไม่ช้านี้”.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์