พบคราบน้ำมันเกลื่อนหาดระยองยาว 10 กม.

พบคราบน้ำมันเกลื่อนหาดระยองยาว 10 กม.

พบคราบน้ำมันเกลื่อนหาดระยองยาว 10 กม.ตั้งแต่ปากคลองแกลง ไปจนถึงหาดแหลมแม่พิมพ์

วันที่  20 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับแจ้งจากกลุ่มประมงพื้นบ้านเรือเล็ก จ.ระยอง พบคราบน้ำมันถูกคลื่นซัดเข้าชายหาดบริเวณปากคลองแกลง ต.แกลง อ.เมือง จ.ระยองเป็นระยะทางยาว  นายจตุรัส  เอี่ยมวรนิรันดร์ นายกสมาคมประมงพื้นบ้านเรือเล็ก จ.ระยอง ได้เดินทางไปตรวจสอบพบคราบน้ำมันจำนวนมากเกาะเต็มชายหาด จึงได้สำรวจชายหาดตั้งแต่ปากคลองแกลง ต.แกลง  แก่นเสม็ด  อ.เมืองระยองเรื่อยไปจนถึงชายหาด ต.ชากพง ชายหาดวังแก้ว ต.กร่ำ อ.แกลง จ.ระยอง ซึ่งเป็นจุดที่พบปลาโลมาตายเมื่อเร็วๆนี้ ตลอดจนถึงชายหาดแหลมแม่พิมพ์เต็มไปด้วยคราบน้ำมันเป็นระยะทางกว่า 10 กม.

นายจตุรัส  เอี่ยมวรนิรันดร์ นายกสมาคมประมงพื้นบ้านเรือเล็ก จ.ระยอง พร้อมด้วยเครือข่ายประมงกว่า 100 คน
 
พร้อมด้วยนายบัญญัติ  เศียรเขียว ปลัดฝ่ายป้องกัน อ.แกลงและนายคเชนทร์  แจ่มใส  นายกเทศมนตรี ต.สุนทรภู่ เดินทางไปตรวจสอบและช่วยกับเก็บกวาดคราบน้ำมันปนทรายใส่ถุงขนาด 20 กก.จำนวนมากรวมน้ำหนักประมาณ 3 ตันขนใส่รถกระบะเพื่อขนไปไว้ที่หน้าบริษัท  ปตท.

นอกจากนี้ยังพบปลาปักเป้า ปลากะพง ตายอยู่ใกล้ก้อนน้ำมันดิบมีลักษณะเป็นสีดำ  2 ก้อนใหญ่

สภาพคล้ายโดนสารเคมีที่ใช้ขจัดคราบน้ำมันให้แตกเป็นก้อนและจมลงใต้ทะเล ซึ่งนางสมลักษณ์ หุตานุวัตร  อนุกรรมาธิการด้านพลังงานวุฒิสภา  ได้ลงพื้นที่และ กล่าวว่าคราบน้ำมันที่พบปนเปื้อนบริเวณชายหาดน่าจะเกิดจากการใช้น้ำยาสารเคมีสลายคราบน้ำมันและถูกคลื่นซัดเข้าชายหาด ส่วนก้อนน้ำมันดิบ มีลักษณะคล้ายโดนสารเคมี(carball)ที่จมลงใต้ทะเล ถูกกระแสคลื่นซัดเข้าชายฝั่งย่อมส่งผลกระทบแก่คนที่ลงเล่นน้ำทะเล ต้องให้ปตท.ระดมกำลังมาช่วยเก็บคราบน้ำมันให้หมดโดยเร็ว

ด้านนายคเชนทร์  แจ่มใส  นายกเทศมนตรี ต.สุนทรภู่ เจ้าของพื้นที่ชายหาด ต.ชากพงไปจนถึงชายหาดแหลมแม่พิมพ์ กล่าวว่าจะไปลงบันทึกประวันที่ สภ.กร่ำ ทำให้สิ่งแวดล้อมได้รับความเสียหายไว้เป็นหลักฐาน.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์