พบคราบดำ-ขยะ ลอยติดหาดแม่รำพึง

พบคราบดำ-ขยะ ลอยติดหาดแม่รำพึง

 วันที่ 29 เม.ย. 58 เวลา 15.00 น. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนักท่องเที่ยวว่ามีปรากฏการณ์ขี้ปลาวาฬและขยะจำนวนมากลอยเกลื่อนชายหาดแม่รำพึง

 บริเวณลานหินขาว หมู่ 1 ต.เพ อ.เมือง จ.ระยอง ตรวจสอบ พบขยะที่มีลักษณะเป็นคราบสีดำคล้ายน้ำมัน และเศษสาหร่ายทะเลที่เรียกกันว่า "ขี้ปลาวาฬ" มีลักษณะสีขาวขุ่นอมเหลือง และมีกลิ่นเหม็นคาว รวมทั้งขยะอื่นๆ เช่น ถุงพลาสติก กระสอบปุ๋ย เศษไม้ ขวดแก้ว และขยะอุปกรณ์ประมงเป็นจำนวนมาก เกลื่อนชายหาดเป็นระยะทางยาวนับกิโลเมตร ซึ่งบริเวณดังกล่าวถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาตินิยมมาพักผ่อนจำนวนมาก
 
โดยชาวประมงพื้นบ้านเรือเล็กในพื้นที่ ระบุว่า ขยะหลากหลายชนิดที่เห็นเต็มเกลื่อนชายหาดนี้ จะพบเห็นช่วงที่มีลมมรสุมเข้าของทุกปี จะถูกคลื่นลมซัดเข้าหาฝั่ง ส่วนของปรากฏการณ์ขี้ปลาวาฬ หรือน้ำทะเลเปลี่ยนสี เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงฤดูฝนต่อจากฤดูร้อน โดยฝนได้ตกลงมาแล้วซะล้างเอาสิ่งปฏิกูลจากน้ำจืดลงไปสู่น้ำทะเล ทำให้อุณหภูมิของน้ำทะเลเปลี่ยนแปลง ส่งผลต่อการเจริญเติบโตของแพลงก์ตอน (สาหร่ายขนาดเล็ก) ซึ่งจะเพิ่มปริมาณอย่างรวดเร็ว หรือที่เรียกว่าแพลงตอนบูม เนื่องจากมีปริมาณธาตุอาหารสูงและสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสม เมื่อแพลงก์ตอนมากขึ้น ก็จะทำให้น้ำขาดออกซิเจน ขณะที่คาร์บอนไดออกไซด์เพิ่มขึ้น จึงทำให้สัตว์น้ำในทะเลอยู่ไม่ได้และหนีขึ้นฝั่ง จึงทำให้เกิดปรากฏการณ์ดังกล่าวขึ้น

นาย ราชัน วงค์ดารา อายุ 46 ปี ชาวต.นาตาขวัญ บอกว่า มาเที่ยวบ่อยแต่ไม่เคยเจอทะเลแบบนี้มาก่อน ทะเลมีคราบสีเขียว ดำ มีกลิ่นคาวมาก จนอยากอาเจียน และไม่รู้ว่า คราบเหล่านี้จะเป็นอันตรายกับลูกของตนหรือไม่ ช่วงสงกรานต์ ก็มาเที่ยวแต่ก็ไม่มีอะไร พอมาวันนี้ขยะเยอะมาก เห็นขยะตั้งแต่ช่วงเช้าจนกระทั่ง สี่โมงเย็นก็ไม่เห็นมีใครมาเก็บขยะที่ชายหาดเลย

พบคราบดำ-ขยะ ลอยติดหาดแม่รำพึง


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์