พบขยะตกค้างไม่ได้กำจัด 23,000 ตัน กว้างเท่าสนามฟุตบอล

พบขยะตกค้างไม่ได้กำจัด 23,000 ตัน กว้างเท่าสนามฟุตบอล

อุตรดิตถ์ - ผู้ว่าฯอุตรดิตถ์ เผยพบขยะมูลฝอยตกค้างที่รอการกำจัด 23,000 ตัน กว้างเท่าสนามฟุตบอล แถมพบขยะใหม่อีกวันละ 400 ตันจากการทิ้งของประชาชน


วันที่ 28 ตุลาคม 2557 ที่ห้องประชุมสว่างคบุรี ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดอุตรดิตถ์ นายชัช กิตตินภดล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการขยะมูลฝอยจังหวัดอุตรดิตถ์ ครั้งที่ 1 ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบนโยบายการจัดการขยะมูลฝอยของประเทศ ตามแนวทาง Roadmap การจัดการขยะมูลฝอยและของเสียอันตราย ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือจากภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง

โดยการประชุมได้ระดมสมองส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และชุมชนที่สามารถกำจัดด้วยตนเอง

 ได้แลกเปลี่ยนแนวทางการดำเนินการต่างๆเกี่ยวกับการกำจัดขยะในชุมชน ทั้งการจัดการขยะมูลฝอยเก่า การวางแผนการจัดการขยะมูลฝอยใหม่ การออกระเบียบ กติกา กฏกระทรวงที่เกี่ยวข้อง การสร้างวินัยคนในชาติให้ตระหนักในการมีส่วนร่วมจัดการขยะมูลฝอย โดยในแต่ละพื้นที่จะทำเหมือนกันหมด ระยะดำเนินการระยะยาวมากกว่า 1 ปี

นายชัช กล่าวว่า จากการสำรวจของสำนักงานทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมจังหวัดอุตรดิตถ์ รายงานเกี่ยวกับปริมาณขยะ
 
ถึงกับตกใจและต้องเร่งแก้ไขปัญหา เนื่องจากในแต่ละวันที่ขยะที่เกิดขึ้นใหม่จากการทิ้งของประชาชน 465 ตัน/วัน จัดเก็บโดย อปท.296 ตัน/วัน หรือคิดเป็นร้อยละ 63 ถูกนำไปกำจัดเพียงร้อยละ 24 ของขยะที่จัดเก็บได้ ที่เหลือกลายเป็นขยะตกค้างและสะสมรอการกำจัดอย่างถูกวิธีในปี 2557 พบมากถึง 23,000 ตัน เทียบเท่ากับกองขยะกว้างเท่าสนามฟุตบอล หรือท่วมศาลากลางจังหวัดอุตรดิตถ์ ซึ่งยังไม่รวมขยะที่เกิดจากบ้านหน่วยงาน โรงงาน ที่เป็นขยะใหม่เกิดขึ้นทุกวันเฉลี่ยวันละ 400 ตัน

ทั้งนี้ อปท.มี 79 แห่ง จัดเก็บ 47 แห่ง มีบ่อขยะ 31 แห่ง และเป็นบ่อขยะที่ถูกหลัก

 ใช้วิธีการฝั่งกลบเพียงแห่งเดียวคือเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ อปท.โดยเทศบาลตำบลวังกะพี้ อ.เมือง มีขยะสะสมมากสุด 6,000 ตัน สิ่งที่เป็นห่วงนอกจากปริมาณขยะที่ใหม่เกิดขึ้นทุกวัน ยังพบว่าขยะมูลฝอยติดเชื่อจากโรงพยาบาล ขยะมูลฝอยจากโรงงานอุตสาหกรรมกากอุตสาหกรรม กากกัมมันตรังสีและของเสียอันตราย ยังกำจัดไม่ถูกวิธี

นายชัช กล่าวว่า จัดจะมีการเชิญ อปท.ประชุมเพื่อรับปัญหาและแนวทางการกำจัดขยะ ขยะบางส่วนนำมาคัดแยกเพื่อรีไซเคิลใหม่

บางส่วนต้องนำมาใช้เป็นพลังงานเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า การจำกัดขยะนอกจากฝังกลบอย่างถูกวิธีแล้ว บ่อขยะแห่งใดที่ทิ้งร้าง อปท.ไม่สามารถดำเนินการได้จะเปิดให้เอกชนที่สนใจเข้าดำเนินการ และเปิดใช้ใหม่ และเน้นสร้างจิตสำนึกให้ประชาชน คัดแยกขยะก่อนทิ้งและมีส่วนร่วมในการลดปริมาณขยะ มิเช่นนั้นจะกลายเป็นปัญหาเรื้อรังไม่แตกต่างจากเมืองใหญ่

พบขยะตกค้างไม่ได้กำจัด 23,000 ตัน กว้างเท่าสนามฟุตบอล


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์