พบกัดดาฟีสั่งทหารข่มขืนหญิงกบฏอื้อ

 

คมชัดลึก :นิวยอร์ก-อัยการศาลโลกชี้พบหลักฐานว่าผู้นำลิเบียสั่งให้ทหารข่มขืนหญิงฝ่ายกบฏหลายร้อยคนเพื่อข่มขู่ให้กลุ่มกบฏสลายตัว เตรียมดำเนินคดีกัดดาฟีอีกข้อหา

 นายโอคัมโประบุด้วยว่าพบหลักฐานว่าพันเอกกัดดาฟีได้ออกคำสั่งดังกล่าวด้วยตนเอง และพบว่ามีหญิงสาวหลายร้อยคนในหลายพื้นที่ของลิเบียตกเป็นเหยื่อหื่นของทหารที่เข้าสลายกลุ่มกบฏต่อต้านรัฐบาลที่ปฏิบัติการต่อเนื่องในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

 นอกจากนั้นยังพบด้วยว่ารัฐบาลลิเบียได้จัดซื้อยากระตุ้นอวัยวะเพศที่มีคุณสมบัติเช่นเดียวกับ "ไวอากร้า" จำนวนมาก และแจกจ่ายให้แก่ทหารเพื่อดำเนินการตามนโยบายการปราบกลุ่มกบฏด้วยการข่มขืนผู้หญิง ซึ่งยังไม่ทราบว่ามีจุดเริ่มต้นตั้งแต่เมื่อใด

รัฐบาลลิเบียยังไม่มีการแถลงใดๆ เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว

 ก่อนหน้านี้ในเดือนมีนาคม มีรายงานเกี่ยวกับการที่ทหารลิเบียข่มขืนผู้หญิงที่กลายเป็นข่าวพาดหัวไปทั่วโลก หลังจากที่อีมาน อัล-โอเบย์ดี หญิงสาวชาวลิเบียหนีเข้าไปยังโรงแรมแห่งหนึ่งในกรุงตริโปลี และเปิดเผยว่าตนถูกทหารลิเบียข่มขืน ก่อนที่จะถูกนำส่งไปบำบัดฟื้นฟูสภาพจิตใจที่ศุนย์ผู้อพยพในโรมาเนีย

 นอกจากนั้นในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา นายโอคัมโปได้เรียกร้องให้ผู้พิพากษาศาลอาญาอนุมัติออกหมายจับพันเอกกัดดาฟี นายซาอีฟ อัล อิสลาม
 
ลูกชายคนที่ 2 ของพันเอกกัดดาฟี และนายอับดุลเลาะห์ อัล-ซานัสซี หัวหน้าหน่วยข่าวกรอง โดยกล่าวหาว่า พวกเขาได้ก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ 2 รูปแบบ ทั้งฆาตกรรมและการกดขี่ และระบุว่าผู้นำลิเบียและพวกต้องรับผิดชอบครั้งใหญ่ต่อการโจมตีพลเรือน ระหว่างการลุกฮือต่อต้านรัฐบาลตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งทำให้ประชาชนราว 500-700 คนเสียชีวิต แต่รัฐบาลลิเบียไม่ยอมรับอำนาจของศาลอาญาระหว่างประเทศ

 ด้านกองกำลังภายใต้การนำของกองกำลังสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ยืนยันว่าจะยังคงโจมตีกดดันกองกำลังของพันเอกกัดดาฟีต่อไปจนกว่าพันเอกกัดดาฟีจะยอมลงจากตำแหน่ง นอกจากนั้นอังกฤษ ฝรั่งเศส และสหรัฐอเมริกา ที่เข้าร่วมกองกำลังพันธมิตรจัดประชุมหารือกับจอร์แดน คูเวต และกาตาร์ พันธมิตรอาหรับที่ร่วมส่งทหารเข้าโจมตีกองกำลังรัฐบาลลิเบียในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ในวันพฤหัสบดี (9 มิ.ย.) เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดการลิเบียหลังจากที่พันเอกกัดดาฟีก้าวลงจากตำแหน่ง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์