พบ จอบิ เป็น รปภ.-กินข้าวกับน้ำพริกประทังชีวิต


เมื่อวันที่ 29 ม.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากประชาชนว่า พบเห็นชายหน้าตาคล้าย นายจอบิ หนุ่มกะเหรี่ยง ที่ตกเป็นแพะรับบาปในคดียิงรถนักเรียนที่ จ.ราชบุรี เมื่อปี 2545

ทำงานเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย (รปภ.) อยู่ที่โรงแรมมายเวย์หัวหิน เลขที่ 20/50 ซอยหัวหิน 106 ถนนเพชรเกษม เขตเทศบาลเมืองหัวหิน จึงเดินทางไปตรวจสอบที่โรงแรมดังกล่าวพบชายคนดังกล่าวชุด รปภ.ของบริษัทเคอาร์การ์ดเซอร์วิส จำกัด อยู่ในสภาพท่าทางอิดโรยเนื่องจากเพิ่งออกเวร เมื่อสอบถามเจ้าตัวยอมรับเป็น นายจอบิ เหมิ จริงพร้อมนำบัตรประชาชนคนไทยระบุชื่อ นายจอบิ วนาวิวัฒน์กุล อายุ 41 ปี อยู่บ้านเลขที่ 119 หมู่ 1 ต.ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี
 
สอบถามถึงที่มาที่ไปและสาเหตุที่มาเป็น รปภ.อยู่ที่โรงแรมดังกล่าว โดยนายจอบิ เล่าว่า

ภายหลังศาลมีคำสั่งยกฟ้องและได้รับพระมหากรุณาธิคุณ จากสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงห่วงใยรับตนเป็นคนไข้ในพระบรมราชินูปถัมภ์ และทรงเมตตาพระราชทานเงินจำนวนหนึ่งให้ครอบครัว ซึ่งตนได้ใช้เงินจำนวนดังกล่าว ปลูกบ้านที่บ้านบางกลอย อ.แก่งกระจาน ที่เหลือก็นำไปเป็นค่าใช้จ่ายทำบัตรประชาชนจนเงินหมดตัว ก่อนตัดสินใจชวนภรรยาออกหางานทำ ส่วนลูก ๆ ทั้ง 4 คน ตนฝากไว้กับ ผช.ผญบ. คนหนึ่งที่ อ.แก่งกระจานให้ช่วยเลี้ยงดู
 
นายจอบิ เล่าต่อมา

 จากนั้นจึงหางานทำโดยเริ่มรับจ้างปลูกมะนาว เป็นคนงานในรีสอร์ท ทำงานในโครงการหม่อนไหมเงินก็ไม่เหลือใช้ ต่อมาไปรับจ้างก่อสร้างก็ถูกนายจ้างโกงค่าแรง ทำงานในโรงฆ่าไก่ก็ถูกโจรยกเค้าบ้านพักจนเกลี้ยงตัว จากนั้นจึงได้พบกับญาติคนหนึ่งที่ทำงานเป็นยามอยู่ จึงชวนตนมาสมัครงานและทำงานเป็นยามที่โรงแรมดังกล่าวได้ 1 เดือน ได้ค่าจ้างวันละ 200 บาท ทำงานตั้งแต่ 1 ทุ่ม ออก 7 โมงเช้าทุกวัน ส่วน นางพอวา เหมิ อายุ 36 ปี ภรรยาเจ้าของโรงแรมใจดี ให้ช่วยทำงานเป็นแม่บ้านได้เดือนละ 5,000 บาท
 
“ทุกวันนี้ความเป็นอยู่ลำบากมาก ไหนต้องจ่ายค่าเช่าบ้าน ค่าผ่อนส่งรถจักรยานยนต์  ค่าชุดยาม ค่ากินอยู่และยังเป็นหนี้ค่าเล่าเรียน ลูก ๆ อีก 4 คน บางวันผมไม่มีเงินติดกระเป๋า ต้องกินข้าวกับน้ำพริกประทังชีวิต หากผมและเมียไม่ประหยัดป่านนี้ลูก ๆ คงอดตายแล้ว ทุกวันนี้คิดถึงลูกมาก” นายจอบิ กล่าว
 
ด้านนายคธาวุธ ปัญญาพานิช เจ้าของโรงแรมกล่าวว่า

รู้สึกเห็นใจและทราบถึงชะตากรรมนายจอบิ ถึงแม้สุขภาพไม่ค่อยดีแต่ก็มีความตั้งใจทำงาน ตนพยายามสอนให้พูดภาษาอังกฤษได้บ้างบางคำ เนื่องจากแขกเข้าพักส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ ส่วนตัวนายจอบิจะเป็นยามได้นานแค่ไหนนั้นก็คงต้องอยู่ที่เจ้าตัวเขาจะตัดสินใจ.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์