พนักงานไอทีวีลุ้นมติครม.วันนี้ ประชุมอัยการยังไม่ได้ข้อสรุป

ไทยรัฐ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (18 ธ.ค.) นายสงวน ติยะไพบูลย์สิน รองอัยการสูงสุด ประชุมร่วมกับคณะทำงานสำนักงานยุติข้อพิพาทการดำเนินคดี เพื่อสรุปผลการดำเนินการเกี่ยวกับคดีระหว่างสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ( สปน.) กับ สถานีโทรทัศน์ไอทีวี ตามคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด ที่ให้บริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) จ่ายค่าสัมปทานย้อนหลัง ตั้งแต่ปี 2547 และปรับผังรายการตามสัดส่วนเดิมของสัญญา ใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมง

รายงานระบุว่า คณะทำงานเตรียมนำผลดำเนินการเสนอต่ออัยการสูงสุดพิจารณาตามขั้นตอน

ส่วนประเด็นค่าปรับประมาณเกือบ 1 แสนล้านบาท สำนักงานอัยการสูงสุดได้เชิญ นายทรงชัย ประสาธน์วนิช อธิบดีอัยการฝ่ายการยุติการดำเนินคดีแพ่งและอนุญาโตตุลาการ ร่วมรับฟังเพื่อวางแนวทางการดำเนินการในอนาคตหากเกิดข้อพิพาทขึ้น

รองอัยการสูงสุด กล่าวว่า ที่ประชุมยังไม่สามารถสรุปผลได้ว่า จะต้องตั้งอนุญาโตตุลาการ หรือฟ้องร้องต่อศาลปกครอง เพื่อยุติข้อพิพาท เนื่องจากยังอยู่ในระยะเวลา 45 วัน ที่ สปน.กำหนดให้บริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) ดำเนินการตามคำตัดสินของศาล เป็นช่วงที่ทั้งสองฝ่ายสามารถเจรจากันได้

ด้าน นายอรรถพล ใหญ่สว่าง โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวด้วยว่า

ที่ประชุมวันเดียวกันได้พิเคราะห์และหารือร่วมกัน 3 ประเด็น ประกอบด้วย บริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) ผิดสัญญาชำระหนี้ตามสัปทาน จะนำเรื่องฟ้องต่อศาลได้โดยตรงหรือไม่ หรือนำเรื่องเข้าสู่กระบวนการอนุญาโตตุลาการพิจารณาค่าปรับ และประเด็นสุดท้ายคือเข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยระหว่างบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) กับ ปน. ได้หรือไม่ ต้องรอความชัดเจนจากที่ประชุม ครม. วันนี้ อย่างไรก็ตามอัยการสูงสุดจะต้องพิจารณายื่นฟ้องคดีภายในอายุความ 1 ปี ไม่ใช่ 45 วันตามที่ สปน.แจ้งต่อบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวเห็นว่ากรณีผิดสัญญาชำระหนี้สามารถฟ้องต่อศาลปกครองได้ทันทีโดยไม่ต้องผ่านอนุญาโตตุลาการ

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของพนักงานไอทีวี ว่า

เมื่อเวลาประมาณ 18.00 น.ที่ผ่านมา พนักงานไอทีวีได้มีการตั้งคณะทำงานขึ้นมา 1 ชุด จำนวน 30 คน ประกอบด้วยตัวแทนพนักงานจากทุกฝ่ายของสถานี ประชุมหารือเพื่อกำหนดแนวทางและมาตรการการเคลื่อนไหวรับมือกับมติ ครม. ที่จะมีขึ้นในวันนี้ (19 ธ.ค.)

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์