พนักงานรร.2.6แสนเสี่ยงตกงาน สถิติฯ แนะรัฐสร้างงานรองรับ-สศช.เล็งปรับตัวเลขศก.

สำนักงานสถิติฯ ชี้ผลพวงความขัดแย้งทางการเมือง ปีหน้าแรงงานในธุรกิจโรงแรม-ที่พักเสี่ยงตกงาน 2.6 แสนคน เตือนรัฐเตรียมสร้างงานรองรับนักศึกษาจบใหม่ หวั่นว่างงานพุ่งถึง 1 ล้านคน ด้าน สศช.เล็งปรับประมาณการเศรษฐกิจปี 52 ใหม่ หลังการปิดสนามบินสร้างความเสียหายหลายแสนล้าน

นางธนนุช ตรีทิพยบุตร เลขาธิการสถิติแห่งชาติ เปิดเผยว่า

การปิดสนามบินสุวรรณภูมิและสนามบินดอนเมือง รวมถึงเหตุการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองที่ผ่านมา ได้ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของไทยอย่างหนัก ทำให้แรงงานในธุรกิจโรงแรมและที่พักจำนวน 2.6 แสนคน อยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่ต้องตกงานในปีหน้า โดยแรงงานที่อยู่ในธุรกิจโรงแรมและที่พักที่มีแรงงานจำนวน 50-200 คน มีการจ้างงานลดลงจาก 1.33 แสนคน เหลือ 1 แสนคน ส่วนธุรกิจที่มีแรงงานไม่เกิน 50 คน การจ้างงานลดลงจาก 9.9 หมื่นคน เหลือ 7 หมื่นคน

 ขณะที่ธุรกิจโรงแรมและที่พักที่มีแรงงานตั้งแต่ 200 คนขึ้นไป ไม่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติการเงินโลกมากนัก เห็นได้จากจำนวนการจ้างแรงงานเพิ่มขึ้นจาก 8 หมื่นคน เป็น 9 หมื่นคน แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์ปิดสนามบิน ทำให้แรงงานที่อยู่ในธุรกิจขนาดใหญ่ กลางและเล็กอยู่ในภาวะเสี่ยงต่อการตกงาน ส่วนจะมีการปลดคนงานมากน้อยเพียงใด คงต้องขึ้นอยู่กับเจ้าของสถานประกอบการว่าจะแบกรับต้นทุนได้มากน้อยเพียงใด

 นอกจากนี้ แรงงานที่ทำงานในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว เช่น ร้านอาหารและภัตตาคาร และการขนส่งอีกหลายแสนคนก็เสี่ยงต่อการถูกเลิกจ้างในอนาคตเช่นกัน


 นางธนนุชกล่าวว่า

สำนักงานสถิติฯ คาดว่าจำนวนผู้ว่างงานในปี 2552 อาจสูงถึง 1 ล้านคน จากปัจจุบันว่างงานอยู่แล้ว 4.5 แสนคน เป็นผลจากวิกฤติเศรษฐกิจโลกและการปิดสนามบิน ซึ่งภาครัฐต้องมีมาตรการติดตามและเฝ้าระวังการปลดแรงงานอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะนักศึกษาจบใหม่หลายแสนคนที่จะทยอยเข้าสู่ตลาดแรงงานตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคม 2552 นั้น รัฐบาลต้องมีการสร้างงานใหม่รองรับแรงงานที่จบใหม่กลุ่มนี้ให้ทันเวลา


 ทั้งนี้ คาดว่าภาคการเกษตรจะเป็นภาคที่รองรับแรงงานที่ถูกปลดออกจากภาคการผลิตและอื่นๆ โดยเสนอว่าภาครัฐควรมีนโยบายที่จะสร้างความเข้มแข็งใแก่บภาคเกษตรอย่างครบวงจร ตั้งแต่การผลิน การแปรรูปไปจนถึงการส่งออก


 ดร.อำพน กิตติอำพน เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กล่าวว่า
 
ผลจากการปิดสนามบินสุวรรณภูมิและสนามบินดอนเมือง 8 วันที่ผ่านมา ได้สร้างความเสียหายให้ประเทศหลายแสนล้านบาท และจะส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจในปี 2552 ซึ่ง สศช.จะมีการปรับลดประมาณการเติบโตทางเศรษฐกิจปี 2552 ที่เดิมคาดว่าจะเติบโตที่ 3-4% ลงอีก แต่จะลดลงกี่เปอร์เซ็นต์นั้น ต้องมาคำนวณกันอีกครั้งหนึ่ง แต่ยืนยันว่าจะต้องมีการปรับลดประมาณการอย่างแน่นอน


 ทั้งนี้ รัฐบาลจะต้องเร่งกอบกู้ภาพลักษณ์ประเทศและฟื้นฟูความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวต่างประเทศ และจากนี้ไปรัฐบาลจะต้องปรับปรุงระบบรักษาความปลอดภัยของสนามบิน ให้มีความเข้มงวดสูงสุด โดยออกเป็นกฎหมายชัดเจนว่า หากเกิดกรณีเช่นนี้อีก ใครจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์