พนักงานบริษัทเครียดฟ็อกซ์คอนน์ฆ่าตัวตายไม่เลิก


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 28 พ.ค.ว่า "ฟ็อกซ์คอนน์"บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี

ซึ่งเป็นฐานการผลิตของบริษัทแอปเปิล ยังคงเผชิญข่าวร้าวต่อไป หลังจากล่าสุดเกิดเหตุพนักงานรายหนึ่งได้กรีดข้อมือตัวเองเพื่อพยายามฆ่าตัวตาย เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา แต่เคราะห์ดีถูกนำส่งโรงพยาบาลทำให้ไม่ถึงแก่ความตาย โดยในช่วงที่ผ่านมา มีพนักงานของบริษัทเป็นจำนวน 11 รายแล้วที่ฆ่าตัวตาย ท่ามกลางกระแสตั้งคำถามถึงสาเหตุแท้จริง โดยมีการวิจารณ์ถึงสภาพการทำงานหนัก เช่น ชั่วโมงการทำงานนาน ค่าแรงต่ำ และต้องเผชิญภาวะความเครียดสูง

ขณะเดียวกัน บริษัทอุตสาหกรรม"ฮอน ไฮ่"ของไต้หวัน ได้ประกาศที่จะเพิ่มเงินเดือนให้แก่พนักงานของ "ฟ็อกซ์คอนน์"ขึ้น 20 % แต่ยังไม่เปิดเผยว่า จะเริ่มต้นเมื่อไหร่ รายงานระบุว่า ก่อนหน้านี้ บริษัท"แอปเปิล"และบริษัทลูกค้าอื่นๆ ได้ประกาศว่าจะสอบสวนกรณีสภาพการทำงานของพนักงาน"ฟ็อกซ์คอนน์"ซึ่งมีพนักงาน 420,000 ทำงานในมณฑลเซิ่นเจิ้นของจีน ซึ่งเชื่อว่าอยู่ในสภาพวัฒนธรรมการทำงานที่กดดันของจีนแผ่นดินใหญ่ และหนังสือพิมพ์ฮ่องกงรายงานว่า สื่อมวลชนจีนแผ่นดินใหญ่ถูกทางการสั่งให้ลดการรายงานข่าวนี้ 

ขณะที่หนังสือพิมพ์รายใหญ่และเว็บไซต์อื่น ๆ ยังเผยว่าถูก ทางการจีนสั่งให้ผู้สื่อข่าวออกไปจากเมืองเซิ่นเจิ้น และใช้ข่าวจากสำนักข่าวซินหัวของจีนแทน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์