พนง.ผลิตอุปกรณ์ฯประท้วง-โซนี่ปลดอีก 8,000 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (9 ธ.ค.51) ว่า ที่บริเวณด้านหน้า บริษัท M & J TECHNOLOYE จำกัด

เลขที่ 40/36 ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ ต.อุทัย อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นบริษัทของนักลงทุนชาวญี่ปุ่น ผลิตสินค้าจำพวกชิ้นส่วน และอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ ส่งออกต่างประเทศ มีพนักงานของบริษัทประมาณ 1,000 คน รวมตัวประท้วงผู้บริหารบริษัท หลังรู้ข่าวว่าถูกหลอกจากบ้านให้เดินทางมาทำงาน และเมื่อเดินทางมาถึงด้วยรถของบริษัท แต่กลับถูกไม่ให้เข้าทำงาน โดยผู้บริหารอ้างว่าไฟดับ ซึ่งแท้ที่จริงแล้วบริษัทดังกล่าวเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด


น.ส.ณัฐฐาศินี คำสวัสดิ์ พนักงานบริษัท M & J กล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของบริษัทแจ้งว่า ไฟฟ้าในโรงงานดับจึงจำเป็นต้องหยุดงาน

แต่ในความเป็นจริงเกิดจากผู้บริหารมีคำสั่งปลดคนงานจำนวน 1,000 คนแบบกะทันหัน ซึ่งคนงานทั้งหมดเป็นคนงานประเภทซับคอนแทค โดยส่วนใหญ่เข้าทำงานที่บริษัทแห่งนี้ไม่เกิน 1 ปี
สำหรับการประท้วงของคนงานในครั้งนี้ กลุ่มพนักงานเรียกร้องให้รับกลับเข้าทำงาน หรือหากจะปลดก็ควรจ่ายเงินค่าชดเชยตามกฎหมายกำหนดเป็นเวลา 90 วันโดยเร็วที่สุด และเรียกร้องให้หน่วยงานราชการเข้าให้การช่วยเหลือหางานโรงงานอื่นให้ทำหากต้องถูกเลิกจ้างจริง 

ด้านสำนักข่าวต่างประเทศรายงานต่อว่า บริษัท โซนี่ คอร์ป ของญี่ปุ่น ระบุว่า
เตรียมปรับลดจำนวนพนักงานลงราว 4% หรือ 8
,000 ตำแหน่ง และลดการลงทุนในธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้า หวังตัดลดรายจ่ายให้ได้ 1,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 38,500 ล้านบาท)เช่นกัน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์