พท.เตรียมชงญัตติย้ายเมืองหลวง

พท.เตรียมชงญัตติย้ายเมืองหลวง

15พ.ย.2554 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคเพื่อไทยโดยนายสถาพร มณีรัตน์ ส.ส.ลำพูน พรรคเพื่อไทย พร้อมส.ส.อีก20คน

ได้ลงนามเตรียมเสนอญัตติด่วนต่อสภาฯเรื่อง ขอให้สภาฯตั้งคณะกมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาเพื่อย้ายเมืองหลวงจากรุงเทพฯไปจ.นครนายก จ.เพชรบูรณ์ และจังหวัดอื่นๆ ที่มีความเหมาะสม โดยจะเสนอให้วิปรัฐบาลภายในวันที่ 16 พ.ย. เพื่อเสนอเป็นญัตติเร่งด่วน

โดยในญัตติที่เสนอ นายสถาพร ระบุว่า ด้วยสภาวะแวดล้อมของโลกและของประเทศไทย ที่เปลี่ยนแปลงไปหลายด้าน
 
ส่งผลให้เกิดวิกฤตภัยธรรมชาติทั้งการเกิดน้ำท่วม แผ่นดินทรุด รอยเลื่อนแผ่นดินไหว ภัยสึนามิ และจะต้องใช้งบประมาณฟื้นฟูสภาเป็นจำนวนมหาศาล เป็นต้น จากกรณีข้อเท็จจริงดังกล่าว ซึ่งสามารถพิสูจน์ได้ว่ากทม.ในฐานเมืองหลวงของประเทศไทย แผ่นดินทรุดโดยเฉลี่ยปีละไม่ต่ำกว่า 20 ซม. และประกอบกับภาวะโลกร้อนทำให้น้ำทะเลหนุนสูงขึ้น

จึงมีความเป็นไปได้ที่กทม. จะกลายเป็นเมืองบาดาล

ซึ่งอาจจะสร้างความเสียหายและความเดือดร้อนแก่ประชาชนและบ้านเรือนที่อยู่อาศัยในเขตกทม.ได้ จากสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นจึงเห็นได้ว่าควรมีการพิจารณาศึกษาการย้ายเมืองหลวงจากกทม.ไปยังพื้นที่เหมาะสม เช่น จ.นครนายก เพชรบูรณ์ หรือจังหวัดอื่นที่มีความเหมาะสมต่อไป เพื่อเตรียมการและรับมือแก้ไขปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคต

นายสถาพร ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมอีกว่า ญัตตินี้พรรคได้รับหลักการให้เสนอตามที่ส.ส.ได้เข้าชื่อเสนอ ให้เป็นเรื่องของสภาฯ
 
โดยแนวคิดย้ายเมืองหลวง สมัยรัฐบาลทักษิณ เคยมีแนวคิดจะย้ายไปยังจ.นครนายก และสั่งการให้สภาพัฒน์ฯไปศึกษาข้อมูลเบื้องต้นแล้ว จ.นครนายก มีความเหมาะสมทั้งทางกายภาพ และภูมิศาสตร์ พื้นที่เป็นแนวลาดชัน หากน้ำมาก็จะไหลระบายได้เร็ว ไม่เหมือนกับกทม.ที่เป็นแอ่ง น้ำมาจึงเป็นพื้นที่รับน้ำอย่างเดียว

นายสถาพรกล่าวด้วยว่า ทั้งนี้การย้ายเมืองหลวงไปแห่งใหม่ดีกว่าจะไปทำนิวไทยแลนด์อยู่แล้ว
 
มองทั้งเชิงโครงสร้างและแผนงานยังไงก็คุ้มค่ากว่า กทม.จะมีอะไรเป็นนิวได้อีก เราควรวางแผนสร้างความหวังให้ประชาชนใหม่ นครนายก เหมาะสม ไปถึงก็วางโครงสร้าง ผังเมืองใหม่ ทั้งส่วนราชการ ศูนย์กลางเศรษฐกิจ หรือแม้แต่การขนส่ง ระบบคมนาคม ก็ไปทำรถไฟความเร็วสูงเชื่อมไปภูมิภาคตะวันออก เหนือ อีสาน หรือแม้กระทั่งทำรถไฟความเร็วสูงมายังสนามบินสุวรรณภูมิก็ไม่ไกลมาก กลับมากทม.ก็ห่างกันเพียง40กม.เท่านั้น ส่วนนิคมอุตสาหกรรมหากคิดระยะยาวก็กระจายให้มาอยู่รอบนอก ทั้งสระบุรี ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทราก็ได้

ส่วนแนวคิดในจังหวัดเพชรบูรณ์นั้นก็เหมาะสมเช่นกัน ทั้งทางภูมิศาสตร์และกายภาพ

ไม่อย่างนั้นยุคจอมพล ป พิบูลย์สงคราม คงไม่มีแนวคิดจะย้ายเมืองหลวงไปหรอก เช่นเดียวกันกับยุคคอมมิวนิสต์ถ้าไม่ดีจริง คงไม่ยึดเป็นฐานที่มั่น เราต้องสร้างแนวคิดใหม่ จุดให้เป็นประเด็นใหญ่ให้เป็นเรื่องทอล์ก ออฟ เดอะทาวน์ไปเลย ใครไม่เชื่อก็อย่าเชื่อนะกทม.เคยมีคำทำนายว่ากทม.จะจมบาดาลอีก10ปี เราจึงต้องย้ายไปที่แห่งใหม่

สำหรับรายชื่อส.ส.ทั้ง20คนที่ร่วมเสนอญัตติ อาทิ นายวาสิต พยัคฆบุตร ส.ส.ลำปาง นายวิทยา ทรงคำ ส.ส.เชียงใหม่ นายเอี่ยม ทองใจสด ส.ส.เพชรบูรณ์ เป็นต้น แต่เป็นที่น่าสังเกตว่าไม่มีส.ส.กทม.เพื่อไทย ร่วมลงชื่อด้วย

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์