พท.ระบุสินค้าอุปโภคบริโภคแพงขึ้นพรวด

นายวิม รุ่งวัฒนจินดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงปัญหาสินค้าราคาแพง โดยเฉพาะล่าสุดราคาน้ำมันปาล์มฝาสีชมพูที่บอกว่ากระจายไปทั่วก็ยังขาดตลาดนอกจากนี้ยังพบว่าสินค้าทั่วไปก็มีราคาแพงขึ้น และกำลังจะเข้าสู่การขาดแคลนเหมือนน้ำมันปาล์ม

แม้รัฐบาลและกระทรวงพาณิชย์จะเพิ่มอีก 1 ล้านขวด แต่ปรากฎว่ายังไม่มีฝาสีชมพูออกมาจำหน่ายอย่างเพียงพอ ซ้ำยังจำกัดจำนวนการซื้อ สวนทางกับที่รัฐบาลและกระทรวงพาณิชย์ระบุว่าจะมีการจำน่ายเพียงพอ ซึ่งเป็นเพียงการสร้างภาพ แล้วยังมีน้ำมันปาล์มฝาสีฟ้าออกมาจำหน่ายในราคาที่สูงกว่าที่รัฐบาลกำหนดอีกด้วย โดยหน้าร้านไม่มีจำหน่ายแต่หลังร้านกลับขายในราคาที่สูงกว่า

นอกจากนี้นายวิมยังระบุว่า ยังพบว่ามีสินค้าอีกหลายรายการได้ปรับราคาตัวสูงขึ้นร้อยละ15 ถึง 20 อาทิ ข้าวราดแกง ขึ้นเป็นจานละ 30 - 40 บาท ถ้าเพิ่มไข่ต้ม หรือไข่เจียว ก๋วยเตี๋ยว ปรับขึ้น 30-35บาท ปลากระป๋อง(ตราสามแม่ครัว)ปรับขึ้นจาก 14เป็น 16 บาท ข้าวสารหอมมะลิดปรับขึ้น 198 บาทเป็น 210 บาท น้ำปลา ขึ้นจาก 20 เป็น 25 บาท กระทิกล่องปรับขึ้นจาก 30 บาทเป็น 60-70 บาท มะขามเปียกไม่แกะเม็ดจากกิโลกรัมละ 30 บาทเป็น 80-100บาท ราคาน้ำตาลทราย ขึ้นจาก23.50 บาทขยับขึ้นเป็น 26-28บาท

สินค้าที่ปรับราคาขึ้น ยังไม่รวมผลกระทบราคาน้ำมันที่ปรับราคาสูงขึ้น ทราบว่าผู้ประกอบการสินค้ารายใหญ่ได้ทำหนังสือขอให้ปรับราคาสินค้า ไปยัง รมว.พาณิชย์ และคาดว่าจะมีการอนุมัติให้ผู้ประกอบการมีการปรับราคาในสิ้นเดือนมีนาคมนี้

ซึ่งจะส่งผลทำให้ราคาสินอุปโภคบริโภคจะมีการปรับราคาขึ้นอีกประมาณร้อยละ 20


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์