พณ.เรียกเอกชนถกลดราคาสินค้า 31 สค.นี้

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง


"กิตติรัตน์" ยัน ยังไม่คุมราคาสินค้า ปล่อยตามกลไกตลาด เผย หลังราคาน้ำมันปรับลดลง เนื้อสัตว์ถูกลง ขณะเตรียม เรียกเอกชนถกลดราคาสินค้า 31 สค. ชี้ ดีเซลลง ค่าครองชีพสูงเงินเฟ้อ 4% คุมได้

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าในขณะนี้ รัฐบาลยังไม่มีความจำเป็นต้องทบทวนและเพิ่มรายการสินค้าควบคุม เนื่องจากรัฐบาลต้องการให้ราคาสินค้าเป็นไปตามกลไกลตลาด ซึ่งเชื่อว่า ระบบการดังกล่าว ผู้ประกอบการจะสามารถควบคุมกันเองได้ดีกว่าให้รัฐบาลเข้ามาแทรกแซง

อย่างไรก็ตามในช่วงที่ผ่านมา จากราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลง มีผู้ประกอบการบางรายติดต่อขอเข้าปรับลดราคาสินค้าแล้ว โดยในเบื้องต้น จะเป็นสินค้าประเภทเนื้อสัตว์ ซึ่งถือว่าราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลง ส่งผลดีให้ราคาสินค้าปรับตัวลดลงตามไปด้วย

ทั้งนี้ นายกิตติรัตน์ ยังเปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายใน จะมีการเรียกผู้ประกอบการสินค้า มาหารือเพื่อของความร่วมมือ ในการพิจารณาปรับลดราคา ซึ่งทาง กระทรวงพาณิชย์ ยืนยัน จะไม่มีการบีบบังคับผู้ประกอบการ ต้องลดราคาสินค้า จนเกิดความเสียหาย

แต่อย่างไรก็ตาม จากราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลง ประกอบกับ ค่าครองชีพที่ยังคงอยู่ในระดับสูง ผู้ประกอบการ จึงต้องพิจารณาต้นทุนที่เหมาะสมด้วย นายกิตติรัตน์ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ส่วนอัตราเงินเฟ้อในประเทศไทย ที่อยู่ในระดับร้อยละ 4 ขณะนี้ ยังถือว่าอยู่ในระดับที่สามารถดูแลได้และยังถือว่าอยู่ในระดับที่ดีc

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์