พณ.สั่งคุมราคาซ่อมรถจมน้ำ

พณ.สั่งคุมราคาซ่อมรถจมน้ำ

พาณิชย์ผนึกค่ายรถยนต์ จัดโปรโมชั่นอะไหล่รถยนต์ช่วยชาวบ้านน้ำท่วม กำหนดห้ามมั่วนิ่มฉวยขึ้นราคาฟันลูกค้า

วันนี้ ( 29 พ.ย.) นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ได้หารือกับผู้ประกอบการรถยนต์และรถจักรยานยนต์ เพื่อขอความร่วมมือไม่ปรับเพิ่มราคาอะไหล่ รวมถึงให้ลดราคาบางรายการ เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายแก่ประชาชน โดยขณะนี้มีค่ายรถรายใหญ่ลดราคาค่าอะไหล่ 10-50% ได้แก่ บจ.โตโยต้ามอเตอร์ (ประเทศไทย) บจ.นิสสันมอเตอร์ (ประเทศไทย) บจ.ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) บจ.มิตซูบิชิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) บจ.เชฟ โรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) บจ.ฟอร์ดเซลส์ (ประเทศไทย) บจ.วอลโล่ คาร์ (ประเทศไทย) บจ.ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ (ประเทศไทย) บจ.ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) บจ.ทาทามอเตอร์ (ประเทศไทย) บจ.มาสด้าเซลส์

อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ได้ขอให้ผู้บริการเกี่ยวกับรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ได้แก่
 
อะไหล่อุปกรณ์รถ บริการซ่อมรถ บริการปะยางรถ บริการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องและบริการล้าง อัด ฉีดรถ รวมถึงบริการลากจูง เคลื่อนย้ายรถยนต์ เป็นสินค้าและบริการที่ต้องปิดป้ายแสดงราคาอย่างชัดเจน เพราะที่ผ่านมามีชาวบ้านร้องเรียนเกี่ยวกับการให้บริการของผู้ประกอบการบางรายคิดค่าบริการแพงเกินจริง

นางวัชรี กล่าวอีกว่า กรมการค้าภายในยังได้ประสานความร่วมมือกับสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย และสมาคมอู่กลางการประกันภัย
 
เพื่อพิจารณาให้กลุ่มสมาชิก กำหนดอัตราค่าบริการไม่เกินกว่าราคากลางมาตรฐานที่กำหนด โดยสมาคมอู่กลางการ ประกันภัย รวมทั้งให้บริการตรวจสอบและซ่อมแซมรถยนต์ในราคาพิเศษ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนภายหลังน้ำลดให้ได้มากที่สุด

นางวัชรี กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้ กรมการค้าภายในจะได้เผยแพร่อัตราค่าบริการกลางผ่านทางเว็บไซต์ www.dit.go.th
 
และสื่อต่างๆ ให้ประชาชนรับทราบอีกทางหนึ่งด้วย และหากมีการคิดค่าบริการเกินกว่าอัตราดังกล่าว อาจเข้าข่ายความผิดจงใจทำให้ราคาสินค้าหรือค่าบริการสูงเกินสมควร มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปีหรือปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และกรณีไม่ปิดป้ายแสดงค่าบริการซ่อมรถยนต์ รถจักรยานยนต์มีโทษปรับไม่เกิน 1หมื่นบาท ตามมาตรา 28และ 29 แห่งพ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542

อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวทิ้งท้ายว่า กรมการค้าภายในได้ประสานงานกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ
 
ดำเนินการตรวจสอบและดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้ฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าและบริการ ดังนั้น หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าและบริการ สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนที่กรมการค้าภายใน 1569  หรือสำนักงานการค้าภายในจังหวัดทั่วประเทศ โดยกรมจะส่งสายตรวจพิเศษออกตรวจสอบหากพบการกระทำผิดจะดำเนินคดีตามกฎหมายทันที.(สามารถคิดดูตารางราคาจากภาพชุด)
 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์