พงศ์เทพส่งหนังสือเวียนถึงร.ร.เลิกผมเกรียนวันนี้

พงศ์เทพส่งหนังสือเวียนถึงร.ร.เลิกผมเกรียนวันนี้

"พงศ์เทพ" เตรียมเซ็นต์หนังสือเวียนแจกร.ร.วันนี้ ย้ำไม่ได้บังคับสั้นหรือยาว แค่เปิดโอกาสให้นักเรียนชายไว้ผมยาวได้ ไม่จำเป็นต้องเกรียนทุกคน

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกฯรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า กรณีที่ตนได้ให้ทางสำนักปลัดกระทวงศึกษาธิการ จัดทำหนังสือเวียนแจ้งสถานศึกษา เพื่อแจงเรื่องการไว้ทรงผมของนักเรียน โดยให้ปฏิบัติตามกฎกระทรวง พ.ศ. 2518 ซึ่งอนุญาตให้นักเรียนชายตัดผมยาวเลยตีนผมได้ และให้นักเรียนหญิงตัดผมสั้นหรือตัดผมยาวเลยต้นคอได้ จากเดิม กฎกระทรวง ฉบับที่ 1 พ.ศ.2515 ห้ามไม่ให้นักเรียนชายไว้ผมข้างหน้าและกลางศีรษะยาวเกิน 5 เซนติเมตร และชายผมรอบศีรษะต้องตัดเกรียนชิดผิวหนัง

"เจ้าหน้าที่ได้ยกร่างหนังสือเวียนเสนอให้ผมพิจารณาแล้วตั้งแต่วันที่ 12 มกราคม 2556 ที่ผ่านมาเรื่องทรงผมมีกฎหมายเกี่ยวข้องหลายฉบับที่ต้องอ้างอิง ผมจึงอยากให้ไปปรับแก้หนังสือเวียนใหม่ ให้อ่านแล้วเข้าใจง่าย ไม่งง และต้องการให้เติมเนื้อหาในประกาศคณะปฏิวัติฉบับแรกเข้าไปด้วย เพื่อให้เข้าใจที่มาของเรื่องการไว้ทรงผม คาดว่า จะปรับแก้เสร็จและเสนอให้ผมพิจารณาได้อีกครั้งในวันนี้ (15 ม.ค.)" นายพงศ์เทพ กล่าว

นายพงศ์เทพ กล่าวด้วยว่า ยังคงยืนยันให้สถานศึกษาปฏิบัติตามกฎกระทรวง พ.ศ.2518
 
แต่ขอย้ำว่า ไม่ได้บังคับให้นักเรียนทุกคนต้องตัดผมรองผม กฎกระทรวงดังกล่าวแค่เปิดทางให้นักเรียนชายไว้ผมยาวได้เท่านั้น แต่ใครจะเลือกตัดผมสั้น ตัด
ผมเกรียน หรือตัดผมรองทรงก็ได้ตามสบาย และในเร็วๆ นี้ ก็จะมีการยกร่างกฎกระทรวงเกี่ยวกับทรงผมนักเรียนขึ้นมาใหม่ ซึ่งก็เปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายได้แสดงความคิดเห็นมาเต็มที่ ทั้งเห็นด้วยหรือคัดค้าย เพื่อใช้ประกอบการพิจารณายกร่างกฎกระทรวงใหม่ให้มีความเหมาะสมที่สุด


พงศ์เทพส่งหนังสือเวียนถึงร.ร.เลิกผมเกรียนวันนี้


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์