พงศ์เทพ ชี้ โอเน็ต พลาดไม่ได้เกิดเพราะข้อสอบผิด แต่เกิดที่ขั้นตอนการพิมพ์

พงศ์เทพ ชี้ โอเน็ต พลาดไม่ได้เกิดเพราะข้อสอบผิด แต่เกิดที่ขั้นตอนการพิมพ์

กรณีที่คณะกรรมการบริหารสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.)

เตรียมประชุมนัดพิเศษในสัปดาห์หน้า เพื่อหาข้อสรุปกรณี สทศ.ออกข้อสอบในการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) ชั้น ม.6 ในวิชาวิทยาศาสตร์ผิดพลาด จน สทศ.ต้องประกาศให้คะแนนฟรี 24 คะแนน แก่นักเรียน 4 แสนคนทั่วประเทศที่เข้าสอบ นั้น

เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า
 
ได้ขอให้ สทศ.รวบรวมข้อมูลต่างๆ ที่ทำให้เกิดความผิดพลาด ทั้งกระดาษคำตอบ ข้อสอบ ข้อมูลการจัดพิมพ์ รวมถึง ความคลาดเคลื่อนต่างๆ ที่เกิดขึ้นในศูนย์สอบ เพื่อให้คณะกรรมการบริหาร สทศ.พิจารณาแก้ไขข้อบกพร่อง และหาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นอีกในอนาคต และเท่าที่ทราบปัญหาครั้งนี้ไม่ได้เกิดเพราะข้อสอบผิด แต่เกิดที่ขั้นตอนการพิมพ์ โดยโจทย์ข้อสอบชุดที่ 100 ไปสลับกับชุดที่ 200 ซึ่งได้กำชับให้ผู้เกี่ยวข้องกำกับดูแลไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นอีกกับการจัดสอบในอนาคต

"ส่วนที่มีนักเรียนออกมาเรียกร้องให้จัดสอบวิชาวิทยาศาสตร์ชั้น ม.6 ใหม่ทั้งหมด คิดว่าความต้องการของเด็กมีหลากหลายแตกต่างกัน ทั้งที่ต้องการให้สอบใหม่ และไม่ต้องการให้สอบใหม่ เพราะครั้งนี้มีเด็กที่ได้ข้อสอบชุดที่ 200 ประมาณ 80,000 กว่าคน ส่วนที่เหลืออีกประมาณ 300,000 กว่าคน ได้ข้อสอบชุดที่ถูกต้อง ซึ่งถ้าเขาคิดว่าทำได้ดีแล้วก็คงไม่อยากสอบใหม่ ซึ่งก็คงต้องรับฟังความเห็นส่วนใหญ่ แต่ถ้าเด็กส่วนใหญ่เรียกร้องให้สอบใหม่ ก็คิดว่า สทศ.จะต้องจัดสอบให้" นายพงศ์เทพกล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์