พ.ร.ก.ฉุกเฉินไม่กระทบท่องเที่ยว ญี่ปุ่น-จีนทยอยมายอดจองทัวร์พุ่ง

นายเอนก ศรีชีวะชาติ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย-ญี่ปุ่น

เปิดเผยว่า ขณะนี้นักท่องเที่ยวจากญี่ปุ่นได้เริ่มเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยแล้วประมาณ 20% จากก่อนหน้านี้ไม่มีการเดินทางเข้ามาเลย เนื่องจากกังวลเรื่องของความปลอดภัย โดยในเดือนสิงหาคมมียอดจองแพคเกจเข้ามาถึง 50% หากไม่มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นอีก คาดว่าภายในเดือนตุลาคม-พฤศจิกายนนี้ นักท่องเที่ยวจากญี่ปุ่นจะเข้าสู่ภาวะปกติที่ประมาณ 50,000-60,000 คนต่อเดือน และตั้งเป้ามีนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นมาไทยปีนี้เท่ากับปีที่แล้ว ประมาณ 1 ล้านคน

"การเดินทางเข้ามาของนักท่องเที่ยวจากญี่ปุ่น แสดงให้เห็นว่าเรื่องของ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไม่ได้ส่งผลกระทบกับนักท่องเที่ยวในกลุ่มนี้ เพราะตราบใดที่ไม่มีเหตุการณ์อะไรรุนแรงเกิดขึ้น ก็จะมีการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง"นายเอนกกล่าว และว่า อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการกระตุ้นตลาดอย่างต่อเนื่อง ผู้ประกอบการนำเที่ยวบางรายได้ร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดโปรโมชั่น ดึงนักท่องเที่ยวจากญี่ปุ่นให้เข้ามาเพิ่มขึ้นบริษัทละ 1,000 คน ในช่วงระยะเวลา 3 เดือนนี้ด้วย


นายเอนกกล่าวว่า สำหรับตลาดนักท่องเที่ยวชาวจีน ซึ่งสมาคมฯรับผิดชอบอยู่ส่วนหนึ่ง ปรากฏว่าได้ทยอยเดินทางเข้ามาแล้วในเดือนกรกฎาคมนี้

ส่วนใหญ่จะมาในรูปแบบของเครื่องบินเช่าเหมาลำ (ชาร์เตอร์ไฟลท์) เพื่อไปลงยังแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ โดยตรง เช่น ภูเก็ต กระบี่ และสมุย คาดว่าตั้งแต่เดือนกรกฎาคมจนถึงสิ้นปีนี้จะมีชาร์เตอร์ไฟลท์จากจีนเข้ามาท่องเที่ยวในไทยไม่น้อยกว่า 100 ลำ และเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามามากยิ่งขึ้น สมาคมฯต้องการให้ ททท.ประสานงานกับภาคเอกชนอย่างจริงจังมากกว่านี้ เนื่องจากที่ผ่านมาพบว่า ททท.ได้นำผู้ประกอบการนำเที่ยว และสื่อมวลชนจากต่างประเทศทั่วโลกเข้ามาในไทย แต่ผู้ประกอบการภายในประเทศ โดยเฉพาะสมาคมฯไม่ทราบเลย ทั้งที่น่าจะมีการประสานงานให้เกิดการหารือร่วมกัน เพื่อดึงนักท่องเที่ยวเข้ามาได้ การทำแบบนี้ก็เหมือนกับพูดอย่าง ทำอีกอย่าง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์