ฝูงลิงถล่มโบถส์วัดจนต้องปล่อยทิ้งร้าง

ฝูงลิงถล่มโบถส์วัดจนต้องปล่อยทิ้งร้าง



วันนี้ (26 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรับแจ้งจากชาวบ้านว่า ที่พระอุโบสถวัดเขาเจดีย์ ริมถนนสายพหลโยธิน หมู่ที่ 24 ต.ตาคลี อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ ตกอยู่ในสภาพเสื่อมโทรมเสียหาย และปล่อยทิ้งรกร้างมานานกว่า 20 ปี เนื่องจากถูกฝูงลิงที่อยู่ในอาณาเขตบริเวณวัดบุกทำลายหลายครั้งจนไม่มีงบประมาณในการบูรณะซ่อมแซ่มใหม่ จึงทำให้ที่วัดดังกล่าวไม่สามารถทำกิจวัตรของสงฆ์ได้ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน

จากการลงพื้นที่ไปตรวจสอบพบว่าวัดดังกล่าว มีอาณาบริเวณเขตพื้นที่กว่า 12 ไร่ และมีกุฏิสงฆ์อยู่เพียงแค่ 3 หลัง ซึ่งตั้งแต่ต้นทางเข้าวัด จะพบป้ายขนาดใหญ่มีข้อความระบุการให้อาหารลิง พร้อมกับมีตู้รับบริจาคค่าอาหารให้กับสุนัขและลิงตั้งอยู่ริมทางเข้า ส่วนภายในวัดจะพบว่ามีภูเขาหิน และมีฝูงลิงไม่ต่ำกว่า 300 ตัว กระจัดกระจายอยู่ตามต้นไม้และเชิงเขาหิน โดยมีสุนัขที่ทางวัดเลี้ยงไว้กว่า 200 ตัว คอยทำหน้าที่เป็นด่านป้องกันฝูงลิง ไม่ให้เข้าไปในพื้นที่พระอุโบสถและกุฏิของพระ

ทั้งนี้จากการเข้าไปสำรวจพระอุโบสถที่ถูกปล่อยทิ้งร้างมานาน ปรากฏว่า ที่หลังคาโบถส์ได้รับความเสียหายอย่างหนักกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ แผ่นกระเบื้องปิดโครงหลังคาหลุดออกมาล่วงแตกเกลื่อนเต็มพื้นด้านล่าง นอกนั้น ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างพระพุทธรูปรวมถึงพื้นโบสถ์ และวัสดุก่อสร้างอื่นๆ ล้วนอยู่ในสภาพที่เสื่อมโทรมเสียหายทั้งสิ้น ขณะที่โดยรอบบริเวณโบสถ์ไม่มีต้นไม้ใหญ่ขึ้นปกคลุม โดยเจ้าอาวาสวัด ให้ข้อมูลว่า เนื่องจากเกรงว่า ต้นไม้ใหญ่จะเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของลิง จึงได้ทำการโค่นต้นไม้ใหญ่ทิ้งทั้งหมด เพื่อป้องไม่ให้โบถส์เสียหายมากกว่านี้

สอบถามพระอธิการอรุณ กิตติฐาโนเจ้าอาวาสวัดเขาเจดีย์ เล่าว่า พระอุโบสถของวัดทรุดโทรมเสียหายในสภาพเช่นนี้มานานกว่า 23 ปีแล้ว ส่วนหนึ่งเกิดจากลิงปีนขึ้นไปแกะแผ่นหลังคาเพื่อหาไข่นก ขณะที่สาเหตุอีกส่วนหนึ่ง เกิดจากการการสร้างก่อสร้างที่ไม่ได้มาตรฐาน รวมถึงก่อนหน้านี้ บริเวณใกล้วัดว่า มีการระเบิดภูเขาหินของบริษัทที่ได้รับสัมปทานซึ่งการระเบิดแต่ละครั้ง แรงสั่นสะเทือนจะมาถึงที่วัดอย่างรุนแรงส่วนงบประมาณการซ่อมแซมนั้น ทางวัดไม่มีงบประมาณตรงนี้และไม่มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือจึงต้องปล่อยทิ้งร้างไว้อย่างที่เห็น

อย่างไรก็ตาม ปัญหานี้ทางวัดไม่ต้องการที่จะขับไล่สุนัขส่วนเกินออกจากวัดเนื่องจากไม่ต้องการให้พวกมันไปประสบเคราะห์กรรมอันตรายหรือไปเผชิญชีวิตตามยถากรรมข้างนอกวัด ซึ่งตรงนี้ทางเจ้าอาวาสวัดกล่าวว่า ทุกครั้งที่ไม่มีอาหารให้กินก็จะตะโกนบอกพวกสุนัขทั้งหลายว่า อดไปเพราะพระก็อดเหมือนกันและพวกมันก็เข้าใจเป็นอย่างดี ไม่เคยสร้างความเดือดร้อนให้แต่อย่างใด ส่วนลิงไม่ค่อยห่วงมากนัก เพราะสามารถหากินใบไม้อ่อนและผลไม้ตามป่าเขาได้เองอยู่แล้ว

ทั้งนี้หากพุทธศาสนิกชนรายใด ต้องการจะบริจาคอาหารสุนัขให้กับทางวัดสามารถบริจาคได้เองที่วัดเขาเจดีย์ ริมถนนสายพหลโยธิน หมู่ที่ 24 ต.ตาคลี อ.ตาคลีจ.นครสวรรค์


ฝูงลิงถล่มโบถส์วัดจนต้องปล่อยทิ้งร้าง


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์