ฝูงมดตะนอย ต่อยสาวสลบ

เมื่อเที่ยงวันที่ 25 มี.ค. เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยพุทไธสวรรค์ และชาวบ้านจำนวนหนึ่ง

ช่วยกันหิ้วปีก น.ส.เล็ก รื่นยุทธ์ อายุ 30 ปี อยู่บ้านเลขที่ 48/2 หมู่ 2 ต.สามเรือน อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา อยู่ในสภาพสลบ เหมือด เนื้อตัวเป็นผดผื่นแดงเป็นจ้ำๆ หน้าตาบวมแดง ปากเจ่อ ส่งห้องฉุกเฉิน รพ.พระนครศรีอยุธยา แจ้งว่า น.ส. เล็กถูกมดตะนอยรุมต่อย แพทย์ตรวจสอบพบบาดแผลถูกมดต่อยเกือบทั้งร่าง โดยเฉพาะตามแขนขาและใบหน้า จึงรีบทำการรักษาจนอาการพ้นขีดอันตราย


สอบถามเพื่อนบ้าน แจ้งว่าก่อนเกิดเหตุ น.ส.เล็ก ออกไปตัดกิ่งต้นกระทุ่มที่ขึ้นอยู่บริเวณบ้าน
 
เนื่องจากมีกิ่งใบหนาแน่น เกรงจะมีพายุฝนถล่มจนต้นกระทุ่มโค่นล้ม โดยใช้บันไดพาดปีนขึ้นไปตัดกิ่งไม้ ระหว่างนั้นมดตะนอยที่ทำรังขนาดใหญ่อยู่ในโพรงต้นกระทุ่ม กรูออกเข้ารุมต่อย น.ส.เล็ก จนต้องรีบไต่บันไดลงมา เข้าไปปัดมดออกจากร่างและอาบน้ำชำระร่างกาย เพื่อนบ้านที่เห็นเหตุการณ์ตามเข้าไปช่วยเหลือก็พบ น.ส.เล็กนอนสลบในห้องน้ำ จึงแจ้งเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยช่วยเหลือนำส่งโรงพยาบาล


ส่วน น.ส.พิมพ์ชนก ชัชวาลย์ เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัย พุทไธสวรรค์ กล่าวว่า ระหว่างทาง น.ส.เล็กมีอาการแพ้ พิษมดตะนอยอย่างรุนแรงทั้งอาเจียน ตัวสั่น ปากเจ่อ ริมฝีปากชา ใบหน้าและผิวหนังตึงร้อนเป็นผื่นแดง แน่นหน้าอกหายใจติดขัดและร่างกายเกร็งกระทั่งหมดสติ 

ทางด้าน นพ.บรรฑูรย์ บุญบำรุง หัวหน้ากลุ่มงานอุบัติเหตุฉุกเฉิน รพ.พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า

คนที่แพ้พิษมดตะนอยมากๆ จะแสดงอาการรุนแรงมาก พิษอาจส่งผลกระทบต่อไต จนเกิดภาวะไตวายเฉียบพลันเสียชีวิตได้ ซึ่งหากพบว่าถูกสัตว์มีพิษ หรือแมลงมีพิษกัดต่อย หากมีอาการแพ้ผิวหนังเป็นจ้ำผื่นแดง หายใจติดขัดแน่นหน้าอกอย่างรวดเร็ว ให้สงสัยว่าแพ้พิษอย่างรวดเร็วและต้องรีบนำส่งโรงพยาบาลโดยเร็วที่สุด ที่ผ่านมาพบคนไข้แพ้พิษสัตว์และแมลงมีพิษมากขึ้นกว่าแต่ก่อน ส่วนใหญ่เป็นสัตว์จำพวกผึ้ง แตน ต่อ มด สำหรับ น.ส.เล็ก แพทย์ได้ให้ยาแก้แพ้และทำการรักษาจนอาการดีขึ้น แต่ ต้องรับไว้ดูอาการอย่างใกล้ชิดอีก 1 วัน เพราะเกรงจะมีอาการแทรกซ้อน 


ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่บ้านเกิดเหตุ พบว่าบ้านเพิ่งรื้อเสร็จเตรียมปลูกบ้านใหม่

โดยต้นกระทุ่มดังกล่าวขึ้นอยู่บริเวณข้างบ้านที่เพิ่งรื้อเสร็จ มีขนาดสูงราว 6 เมตร เส้นผ่าศูนย์กลางลำต้นราว 20 ซม. ส่วนโพรงมดมหาภัยอยู่กลางลำต้นสูงจากพื้นราว 3 เมตร เมื่อนำไม้แหย่เข้าไปมดตะนอย ขนาดลำตัวยาวราว 1 ซม. ลำตัวเป็นสีดำส่วนก้นสีแดงเข้ม ก็วิ่งกรูมาตามไม้แสดงอาการดุร้าย นอกจากนี้ ยังพบว่าบริเวณยอดต้นกระทุ่มยังมีโพรงที่มดตะนอยทำรังอยู่อีก 2-3 โพรง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์