ฝังซูฮาร์โตสุสานตระกูลปิดฉากตำนานบริหารอินโดฯ


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ชาวอินโดนีเซียหลายหมื่นคนออกมารวมตัวตามท้องถนนในกรุงจาการ์ตา นครหลวงประเทศอินโดนีเซีย เพื่อกล่าวคำอำลาครั้งสุดท้ายแก่อดีตประธานาธิบดีซูฮาร์โต ที่ถึงแก่อสัญกรรมอย่างสงบ สิริรวมอายุ 86 ปี วานนี้ (27 ม.ค.)

ขณะที่บรรยากาศในเมืองโซโล บนเกาะชวา ภายหลังเฮลิคอปเตอร์เฮอร์คิวลิสซี-130 ลำเลียงศพนายซูฮาร์โตมาถึงเมืองโซโล เมื่อช่วงเช้าวันที่ 28 ม.ค. ได้มีการเคลื่อนโลงศพของนายซูฮาร์โตไปยังสุสานของตระกูล เพื่อประกอบพิธีฝัง ที่หมู่บ้านมาเตซีห์ บ้านเกิด ซึ่งที่นี่ ประชาชนหลายร้อยคนก็ได้ยืนเข้าแถวไปตามท้องถนนที่มุ่งไปสู่สุสาน ร่ำไห้รำลึกถึงความหลังในยุคที่ซูฮาร์โตปกครองประเทศ
 

ในส่วนของพิธีฝังศพ ประธานาธิบดี สุสิโล บัมบัง ยูโดโยโน ซึ่งเป็นประธานในพิธี กล่าวว่า

ข้าพเจ้าในนามประเทศชาติและกองทัพอินโดนีเซีย ขอมอบร่างกายและวิญญาณท่านฮาจิ มูฮัมหมัด ซูฮาร์โต ให้แผ่นดินแม่ ของเรา” หลังสิ้นคำกล่าวไว้อาลัย ตลอดจนกล่าวสดุดีถึงผลงานต่างๆของนายซูฮาร์โต ประธานาธิบดียูโดโยโนยิงปืน 1 นัด เพื่อเป็นเกียรติแก่นายซูฮาร์โต จากนั้นโลงศพของนายซูฮาร์โตที่ตกแต่งไปด้วยพวงมาลัยดอกไม้ ถูกอัญเชิญฝังลงสู่พื้นดิน ท่ามกลางเสียงปืนที่ถูกระดมยิงดังกระหึ่มกึกก้อง สมาชิกครอบครัว และเพื่อนสนิทนายซูฮาร์โตโปรยกลีบกุหลาบและดอกมะลิบนโลงศพ ตามด้วย

ประธานาธิบดียูโดโยโนใช้พลั่วฝังดินกลบ ปิดฉากตำนานการปกครองประเทศมายาวนาน 32 ปี โดยมีนางสิตี ฮาร์ดิยาติ รักมานา บุตรสาวคนโตสุด ที่รู้จักกันในชื่อ “ตูตุ๊ด” ร้องไห้อย่างหนัก ขณะกล่าวถ้อยคำสรรเสริญบิดา ทั้งนี้ ศพของนายซูฮาร์โตถูกฝังติดกับนางสิตี ฮาร์ตินาห์ ภรรยาของเขา ซึ่งเสียชีวิตไปเมื่อปี 2539
 

วันเดียวกัน กลุ่มสิทธิมนุษยชนฮิวแมน ไรต์ วอตช์ (เอชอาร์ดับเบิลยู) มีสำนักงานในนิวยอร์ก

เรียกร้องให้ อินโดนีเซียดำเนินการสอบสวนคดีอาชญากรรมความรุนแรงต่างๆที่เกิดขึ้นในช่วงอดีตผู้นำซูฮาร์โตบริหารประเทศ พร้อมเรียกร้องให้มีการรำลึกถึงเหยื่อเคราะห์ร้าย โดยนายแบรด อดัมส์ ผู้อำนวยการกลุ่มฮิวแมน ไรต์ วอตช์ ในเอเชีย ระบุในแถลงการณ์ว่า ซูฮาร์โตได้รอดพ้นจากการเป็นฆาตกร ซึ่งถือเป็นจอมเผด็จการอีกผู้หนึ่งที่ใช้ชีวิตอย่างหรูหราโดยไม่ต้องเข้ารับการพิจารณาคดี ด้านนักวิเคราะห์หลายคนกล่าวว่า การจากไปของอดีตประธานาธิบดีซูฮาร์โตอาจทำให้ลูกๆของนายซูฮาร์โตถูกทางการเฝ้าติดตามครั้งใหม่ เนื่องจากลูกๆของซูฮาร์โตได้รวบรวมความมั่งคั่งจากการ ทำธุรกิจต่างๆที่เชื่อว่ามีการฉ้อโกงอย่างมโหฬาร
 

อนึ่ง นางซูการ์โน ภรรยาม่ายของอดีตประธานาธิบดีซูการ์โน แห่งอินโดนีเซีย กล่าวว่า เธอไม่เคยให้อภัยนายซูฮาร์โต และว่านายซูฮาร์โตกระทำการคล้ายกับพล พต อดีตผู้นำเขมรแดง “ฉันไม่ต้องการจะประณามคนที่ตายแล้ว แต่ฉันก็ไม่สามารถให้อภัยได้” นางรัตนา ซารี เทวี ซูการ์โน ภรรยาคนที่ 3 ของนายซูการ์โน กล่าว.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์