ฝรั่งเศสฉลองรถไฟความเร็วสูงสุดในโลก

"ฉลองรถไฟความเร็วสูง"


ประธานาธิบดี ฌากส์ ชีรัก และนายกรัฐมนตรี โดมินิก เดอ วิลเลอแปงของฝรั่งเศส

ร่วมเปิดแชมเปญฉลองความสำเร็จ

ในการพัฒนารถไฟเตเจเวที่มีความเร็วสูงสุดในโลกที่ 574.8 กม./ชม. รถไฟรุ่นดังกล่าวมีชื่อว่า เว 150 พัฒนาโดยบริษัทอัลสตอม ทรานสปอร์ตส์ และใช้เทคโนโลยีที่คิดค้นโดยวิศวกรของฝรั่งเศส

รายงานระบุฝรั่งเศสได้ทดสอบการวิ่ง

เว 150 ไปเมื่อ 3 เม.ย.ท่ามกลางเจ้าหน้าที่และผู้สื่อข่าวที่ร่วมพิสูจน์ โดยเมื่อวิ่งที่ความเร็ว 380 กม./ชม. รถไฟจะสั่นสะเทือนจนรู้สึกได้ ที่ 490 กม./ชม. ผู้โดยสารจะเริ่มรู้สึกวิงเวียน และที่ 540 กม./ชม. ผู้โดยสารจะไม่สามารถยืนได้ เว 150 จะเริ่มให้บริการเส้นทางปารีส-สตราสบูร์กตั้งแต่ 10 มิ.ย.นี้



รายงานระบุรถไฟความเร็วสูงสุด

รุ่นนี้ทุบสถิติรถไฟความเร็วสูง 515.3 กม./ชม.ที่บริษัทฝรั่งเศสอีกแห่งเคยทำไว้เมื่อปี 2533 แต่รถไฟที่มีความเร็วสูงสุดในโลก สถิติบันทึกไว้คือรถไฟ แมกเลฟ ของญี่ปุ่นที่สามารถวิ่งด้วยความเร็ว 581 กม./ชม.

อย่างไรก็ตาม

รถไฟแมกเลฟของญี่ปุ่นเป็นรถไฟที่วิ่งเหนือรางโดยใช้เทคโนโลยีแม่เหล็ก แต่ เว 150 ของฝรั่งเศสเป็นรถไฟที่วิ่งบนรางจึงถือเป็นรถไฟรางธรรมดาที่วิ่งด้วยความเร็วสูงสุด

ฝรั่งเศสคาดหวังความสำเร็จครั้งนี้

จะนำไปสู่การพัฒนารถไฟเตเจเวรุ่นปัจจุบันให้เพิ่มความเร็วจาก 320 กม./ชม.เป็น 350-360 กม./ชม. ขณะเดียวกันก็หวังจะเสนอขายเทคโนโลยีนี้ให้กับลูกค้าประเทศต่างๆ โดยเฉพาะจีนที่มีโครงการ 2-2.5 ล้านล้านหยวนพัฒนาเส้นทางรถไฟความเร็วสูงกว่า 12,000 กม.



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์