ฝนถล่มพิษณุโลก อ่างเก็บน้ำแตกท่วม180หลัง


ฝนกระหน่ำจนอ่างเก็บน้ำแตก ไหลทะลักท่วมบ้านเรือนประชาชน จนท.ชลประทานเร่งตรวจสอบ พร้อมประกาศเสียงตามสายแจ้งเตือน ส่ง อป.พร.ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนท่ได้รับความเดือดร้อน


เมื่อเวลา 10.00 น. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนายนรินทร์ อดีตกำนันแก่งโสภา อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ว่าที่อ่างเก็บน้ำโปร่งขุนอินทร์ หมู่ 4 บ้านเขาน้อย ต.แก่งโสภา อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ได้เกิดแตกจนน้ำทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน 2 หมู่บ้าน หลังจากรับแจ้งจึงไปตรวจสอบอ่างเก็บน้ำดังกล่าว พบว่าอ่างเก็บน้ำโปร่งขุนอินทร์ ระดับน้ำได้กัดเซาะพนังกั้นน้ำจนพัง น้ำทะลักออกมาบริเวณทางน้ำจำนวนมาก

นายนรินทร์ กล่าวว่า หลังจากฝนได้ตกติดต่อกันหลายวัน ทำให้น้ำป่าจากเทือกเขากระยาง ไหลเข้าอ่างเก็บน้ำโปร่งขุนอินทร์ ที่สามารถกักเก็บน้ำได้เพียง 500,000 ลบ.ม.จนเก็บล้นอ่าง และปริมาณน้ำที่มากได้กัดเซาะพนังกั้นน้ำใต้สปริงเวย์ จนกระทั่งเวลา 08.00 น.ที่ผ่านมา น้ำทะลักผนังดินดังกล่าว และไหลอย่างรวดเร็ว เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในหมู่ 4 ไปแล้วกว่า 180 หลังคาเรือน กระแสน้ำยังได้ไหลผ่านบ้านเรือนประชาชนอีก 6 หมู่บ้าน คือ ชาวบ้านกว่า 700 หลังคาเรือนเบื้องต้นผู้ใหญ่บ้านแต่ละหมู่นั้นได้ประกาศเสียงตามสายให้ประชาชนขนของไว้ที่สูงแล้ว

ต่อมานายพลัฏฐ์ โชควรพัชร์ ปลัดอำเภอวังทอง พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ชลประทาน สำนักงานชลประทานที่ 3 ได้เดินทางไปตรวจสอบที่บริเวณอ่างเก็บน้ำดังกล่าว พร้อมกับเตรียมเจ้าหน้าที่ อป.พร.ในการช่วยเหลือ 24 ชม.หากชาวบ้านได้รับความเดือนร้อนจากน้ำท่วมดังกล่าว แต่คาดว่าระดับน้ำทะลักออกไปนั้นจะไม่สร้างความเดือนแก่ชาวบ้านมากนัก เนื่องจากจะไหลเข้าท่วมไร่นาหรือ พื้นที่ทางการเกษตร เป็นส่วนใหญ่ เบื้องต้นพื้นที่นาจำนวนกว่า 500 ไร่ บ่อปลากว่า 20 บ่อ เตรียมได้รับผลกระทบจากน้ำทะลักครั้งนี้อย่างแน่นอน

ด้านนายยุทธศักดิ์ ช่างชัย เจ้าหน้าที่สำนักงานชลประทานที่ 3 กล่าวว่า อ่างเก็บน้ำโปร่งขุนอินทร์ ก่อสร้างเมื่อปี 2553 ที่ผ่านมา และสามารถกักเก็บน้ำไว้ใช้เป็นปีแรก เท่านั้น โดยอ่างเก็บน้ำดังกล่าว สามารถจุน้ำได้ถึง 500,000 ลบ.ม.สามารถกักเก็บน้ำใช้ทางการเกษตรตลอดทั้งปี แต่จากการสำรวจพบว่าน้ำได้กัดเซาะพนังดินใต้สปริงเวย์ เนื่องจากระดับน้ำในอ่างมีมากเกินไป ทำให้ไม่สามารถรับน้ำได้ เบื้องต้นได้รายงานไปที่กรมชลประทานทราบเรื่องนี้แล้ว พร้อมทั้งเตรียมที่ปิดทางระบายน้ำเข้าก่อน จากนั้นจะต้องระบายน้ำออกให้หมดก่อนที่จะเข้ามาซ่อมแซมตัวอ่างได้




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์