ฝนถล่มคันกั้นน้ำปทุมฯพังหลายแห่ง

 

คมชัดลึก :ฝนถล่มกลางดึกพื้นที่แนวคันกั้นน้ำปทุมธานีพังทลายหลายแห่ง ด้านเมืองมหาชัย วางเครื่องสูบน้ำรอบเมืองรับมือน้ำทะเลหนุนวันนี้

 นายสมร ชูสว่าง รองนายกเทศบาลเมือง ได้ออกมาตรวจสภาพน้ำในเขตรับผิดชอบได้บอกว่าในช่วงอาทิตย์นี้ไม่ได้พักผ่อนต้องออกช่วยในพื้นที่ทั้งวันทั้งคืนซึ่งได้เป็นห่วงพื้นที่ตลอดแนวเขตเทศบาลที่จะจะไหลเข้าท่วมพื้นที่รับผิดชอบได้ตลอดเวลา จึงต้องออกตรวจทั้งคืน

 ผู้สื่อข่าวรายงาน นายทองแทน เลิศลัทภรณ์ รองนายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร ฐานะตัวแทนรับมือภัยน้ำท่วม

รายงานสภาพเตรียมการรับมือเหตุน้ำท่วมพื้นที่ ซึ่งใกล้จะเข้าสถานการณ์น้ำทะเลหนุนแม่น้ำท่าจีนสูง ประจำปี ในช่วงปลายเดือนตุลาคม หรือตั้งแต่ 28 ต.ค.ไปถึงสัปดาห์แรกของพ.ย. ว่า ล่าสุดได้พร้อมหน่วยงานออกซ่อมแซม และติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ไว้เตรียมระบายน้ำซึ่งหากทะเลหนุนสูง ตามข้างคูคลองแลประตูสูบระบายน้ำ รอบเมืองมหาชัย (ราว 6จุด) เพื่อบรรเทาปัญหาให้แก่ประชาชนหลังสภาพน้ำทะเลทะลักท่วมตลาดสดมหาชัย และ ต.มหาชัย ชั้นในสูงราว 40 -60 ซม.โดยมีบ้านเรือนและข้าวของเสียหาย ขณะที่การค้าหยุดชะงัก (ช่วงเช้าถึงบ่าย) ก่อนน้ำลด 3 -5 ชม.ที่ผ่านมา


“คงหลีกได้ยากกับสภาพน้ำทะเลหนุนสูงประจำปี ซึ่งจะมากหรือน้อยเท่านั้นเอง อย่างไรก็ตามหากมีการระบายน้ำจากเหนือที่กำลังทำความเดือดร้อนให้ประชาชนอยู่นี้ หรือรัฐบาลจำเป็นต้องระบายน้ำจากเจ้าพระยา ลงมาฉับพลันโดยติดตามจับตาอยู่ อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่ห่วง ส่วนที่ต้องเฝ้าระวังจับตาและติดตั้งเครื่องสูบน้ำไว้ก็คือ ช้างคลองลัดป้อม และเขตรอยต่อตำบลท่าจีน ที่บริเวณคลองขุด ที่ยังไม่ได้ทำประตูน้ำ และท่อระบายน้ำ โดยมีนำกระสอบทรายกั้นเป็นแนวผนังแก้ไขเฉพาะหน้า ขณะเดียวกันได้แบ่งภารกิจออกแจกกระสอบทรายแล้วบางส่วนซึ่งอย่ารื้อออก โดยได้ฝากแจ้งประชาชนเกาะติดข่าวสารอุตุนิยมวิทยา ทั้งยังสามารถนำบัตรและทะเบียนบ้าน เข้ารับกระสอบทราย ได้รายละ 20 ถุงบ้านเรือน ขณะที่จุดเสี่ยงเริ่มทยอยขนสิ่งของเตรียมขึ้นที่สูงเพื่อลดความสูญเสียน้อยที่สุด ”

 นายทองแทน กล่าวว่า สำหรับในปีนี้มั่นใจลทตะวันออกจะยืนในเดือน พ.ย. จึงคาดจะทำให้น้ำทะเลจะหนุนเข้ามามากกว่าปีก่อนๆ หรือเดือน ต.ค.นี้

โดยตนจะต้องจับตาอย่างกระชั้นชิดที่หวั่นก็คือ พายุในทะเล เพราะสมุทรสาครห่างทะเลแค่ราวไม่เกิน 1- 2 กิโลเมตร ฉะนั้นเมื่อทันที่ที่เกิดลมทะเลพัดขึ้นที่สูง จะทำให้หอบน้ำเช้าฝั่งมาด้วยทันที่ ดังนั้นเทศบาลต้องเฝ้าติดตามซึ่งแรงหนุนท่วมจึงเกี่ยวกับแรงกรรโชกของพายุลมทะเลด้วย


ผู้สื่อข่าวรายงานล่าสุดด้าน นาย จลภัทร แสงจันทร์ ผวจ.ได้กำชับศูนย์ป้องกันบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัด และให้ผู้เกี่ยวข้องว่า

เตรียมพร้อมช่วยเหลือประชาชน ขณะที่กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน และ อปท.ร่วมประสานเฝ้าระวังเหตุก่อนรายงานระดับน้ำ แจ้งเตือนประชาชนทุกระยะตลอดจนติดตามดูแล อาทิ การติดตั้งเครื่องสูบน้ำริมคูคลอง และประตูน้ำสำคัญๆ เกือบทั่วเมืองราว 36 จุดที่ติดตั้ง ทั้งนี้หากพื้นที่เสี่ยงทะเลหนุน ทำให้คูคลองน้ำเอ่อล้น เร่งจัดนำกระสอบทรายออกช่วยบรรเทาปัญหากันตั้งแต่เนิ่น ๆ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์