ฝนตกหนักตรัง-สตูล-ระนอง-ใต้อ่วม

ขอขอบคุณ ภาพจากกรมอุตุนิยมวิทยา

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 24 ส.ค. กรมอุตุนิยมวิทยา ได้รายงานสภาพลักษณะอากาศทั่วไป มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย มีกำลังค่อนข้างแรง ทำให้ภาคใต้ทั้งสองฝั่งมีฝนตกชุกหนาแน่น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากในบางพื้นที่ จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย บริเวณที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มบริเวณ จ.ชุมพร ระนอง สุราษฎร์ธานี พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล ระมัดระวังอันตรายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก
   
ขณะที่สภาพอากาศคลื่นลมในทะเลอันดามัน และอ่าวไทย มีกำลังแรงขึ้น โดยเฉพาะบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร จึงขอให้ชาวเรือเพิ่มความระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือใน 2-3 วันนี้ไว้ด้วย ขณะที่ร่องความกดอากาศต่ำกำลังค่อนข้างแรงยังคงพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้มีฝนตกเพิ่มมากขึ้นด้วย
   
ที่ จ.ตรัง ในช่วงกลางดึกที่ผ่านมา เกิดฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ทำให้น้ำป่าไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ อ.กันตัง และ อ.ย่านตาขาว ส่งผลให้ประชาชนกว่า 100 หลังคาเรือน ได้รับความเดือดร้อนหนัก ต้องเร่งขนข้าวของหนีน้ำกันอย่างโกลาหล และเกิดน้ำท่วมขังบนถนนสูง ระยะทางเกือบ 2 กิโลเมตร การจราจรเป็นอัมพาตนานหลายชั่วโมง
   
ด้าน นายคม ชัยภักดี หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด ได้ประกาศปิดสถานที่ท่องเที่ยว ในความดูแลของกรมอุทยานแห่งชาติ ทั้ง 6 แห่ง ในอำเภอปะเหลียน ย่านตาขาว และนาโยง ประกอบด้วย น้ำตกโตนเต๊ะ  น้ำตกโตนตก น้ำตกไพรสวรรค์ น้ำตกสายรุ้ง น้ำตก กะช่อง และน้ำตกลำปลอก โดยห้ามลงไปเล่นอย่างเด็ดขาด โดยเฉพาะน้ำตกสายรุ้ง น้ำตกไพร สวรรค์ เนื่องจากเคยเกิดอุบัติเหตุน้ำป่าไหลหลากคร่าชีวิตนักท่องเที่ยว รวมแล้ว 38 ศพ เมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา ขณะที่น้ำตกโตนเต๊ะ ระดับน้ำป่าได้เพิ่มสูงขึ้น ไหลบ่ารุนแรง และน้ำเปลี่ยนสี จึงเกรงว่าจะเกิดเหตุร้าย และเป็นอันตรายกับนักท่องเที่ยว
     
ส่วนที่ จ.สตูล เกิดฝนตกหนักติดต่อกันเป็นเวลานาน 2 วันในพื้นที่ อ.ละงู ทำให้น้ำไหลจากภูเขาแดงไหลท่วมถนนสายละงู-ทุ่งหว้า ทำให้การสัญจรไปมาเป็นไปด้วยความทุลักทุเล   ที่หมู่ 1,4,6,9,10 ต.กำแพง อ.ละงู และไหลเข้าท่วมบ้านเรือนได้รับความเสียหายกว่า 100 หลังคาเรือน และสะพานเชื่อมระหว่างหมู่บ้าน ถูกกระแสน้ำไหลเข้าท่วม ทำให้การเดินทางติดต่อกันเป็นไปด้วยความยากลำบาก
   
ขณะที่ จ.ระนอง เกิดฝนตกหนักติดต่อกัน 3 วัน 3 คืน ทำให้น้ำท่วมฉับพลันในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะใน ต.นาคา และ ต.กำพวน มีบ้านเรือนได้รับความเสียหาย 12 หมู่บ้าน ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนกว่า 7,000 คน ถนนในหมู่บ้านหลายเส้นทางถูกตัดขาดจากโลกภายนอก และมีดินถล่มทับบ้านเรือนพังเสียหายทั้งหลังขณะที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ระนอง และหน่วยทหารกองพันทหารราบที่ 2 กรม ทหารราบที่ 25 พร้อมอาสาสมัคร อปพร. นำรถ ยีเอ็มซี เข้าช่วยเหลือประชาชนเป็นการเบื้องต้นแล้ว
   
ขณะเดียวกัน เกิดน้ำป่าไหลเข้าท่วมบ้านเรือน ในพื้นที่ อ.คุระบุรี จ.พังงา กว่า 350 หลังคาเรือน และพังเสียหายกว่า 10 หลังคาเรือน ระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร ทำให้สิ่งของเครื่องใช้ภายในบ้านรวมทั้งรถยนต์ ถูกน้ำท่วมเสียหายไปด้วย ไร่ นา พื้นที่การเกษตร เสียหายกว่า 1,000 ไร่ ส่วนทะเลมีคลื่นสูง 2 เมตร.


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์