ผ่านกฎหมาย “ท้องไม่พร้อม”

มติสมัชชาสุขภาพแห่งชาติเรื่อง “ท้องไม่พร้อม” ผ่านฉลุย เน้นแปลง พ.ร.บ.อนามัยเจริญพันธุ์สู่แผนปฏิบัติจริงปีหน้า มุ่งพัฒนาการเรียนการสอนเพศศึกษารอบด้าน

วานนี้ (17 ธ.ค.) รศ.ดร.ดรุณี รุจกรกานต์ ในฐานะประธานที่ประชุมการพิจารณาวาระการแก้ปัญหาวัยรุ่นไทยกับการตั้งครรภ์ที่ไม่พร้อม เปิดเผยว่า ซึ่งผลสรุปในที่ประชุมมีมติด้วยเสียงส่วนใหญ่ เห็นชอบไปในทิศทางตามที่คณะทำงานเสนอ คือให้ภาครัฐและเอกชนร่วมกันจัดตั้งกลไกในการดำเนินการ แปลงนโยบายการพัฒนาอนามัยเจริญพันธุ์แห่งชาติ และยุทธศาสตร์ป้องกันและแก้ไขปัญหาเด็กตั้งครรภ์ไม่พร้อม สู่แผนการปฏิบัติที่ชัดเจนภายในปี พ.ศ.2554 มุ่งให้เกิดกลไกขับเคลื่อนในระดับจังหวัด

ทั้งนี้ ที่ประชุมมีมติด้วยเสียงส่วนใหญ่ให้กระทรวงศึกษาธิการ ภาคประชาสังคม ภาควิชาการ ภาคเอกชน ร่วมดำเนินการให้การศึกษา พัฒนาหลักสูตรเกี่ยวกับเพศศึกษา และมีทัศนคติที่ถูกต้องแก่เด็ก ครูผู้สอนเพศศึกษา และให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้การสนับสนุนแผนเสริมสร้างสุขภาวะทางเพศในแผนชุมชน โดยสมาชิกสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ จะให้ความร่วมมือในการร่วมดำเนินงานกับทุกฝ่าย และร่วมกันผลักดันร่าง พ.ร.บ.อนามัยเจริญพันธุ์ พ.ศ. ....... ให้มีการประกาศใช้ภายในปี พ.ศ.2555 พร้อมกันนี้ขอให้เลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ รายงานความก้าวหน้าในเรื่องนี้ต่อสมัชชาสุขภาพ ครั้งที่ 5

ด้าน นพ.อำพล จินดาวัฒนะ  เลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยว่า คสช. จะสรุปเนื้อหาทั้งหมดในมติทุกๆ ประเด็น เพื่อรายงานต่อ คสช. ในวันที่ 24 ธ.ค.นี้ เพื่อพิจารณาและดำเนินการนำส่งคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณารับรองต่อไป

สำหรับเรื่องการแก้ไขปัญหาวัยรุ่นไทยตั้งครรภ์ไม่พร้อมนั้น นพ.อำพลกล่าวว่า ที่ประชุมให้ความสำคัญกับเรื่องการสอนเพศศึกษารอบด้าน และสอนให้เร็วขึ้น ตั้งแต่ระดับประถมวัย และเหมาะสมกับช่วงชั้นของการเรียน ซึ่งยอมรับว่าการเรียนเพศศึกษาในปัจจุบันนั้นมีปัญหา เพราะยังอยู่ในวังวนเดิมๆ ไม่ได้สอนอย่างเปิดเผยตรงไปตรงมา สอนค่อนข้างช้า ในขณะที่การเรียนรู้เรื่องเพศของเด็กเป็นไปอย่างรวดเร็ว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์