ผู้ใช้แรงงานเรียกร้องนายจ้างขึ้นค่าแรง โบนัส เหมาะสมกับค่าครองชีพ

กรุงเทพฯ 28 เม.ย.- กรุงเทพโพลล์ ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ

สำรวจความคิดเห็นของผู้ใช้แรงงานหัวข้อ “ผู้ใช้แรงงาน กับสิ่งที่ร้องขอในวันแรงงานแห่งชาติ” โดยเก็บข้อมูลจากผู้ใช้แรงงานในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวน 1,073 คน ระหว่างวันที่ 22 - 24 เม.ย. พบว่า ผู้ใช้แรงงานส่วนใหญ่ร้อยละ 91.1 ระบุว่าอัตราค่าจ้างขั้นต่ำในปัจจุบันไม่เพียงพอต่อการดำรงชีพ โดยค่าจ้างขั้นต่ำที่เพียงพอเฉลี่ยควรอยู่ที่ 290 บาทต่อวัน เมื่อสอบถามความเห็นเกี่ยวกับนโยบายค่าแรงขั้นต่ำที่ 2 พรรคใหญ่หาเสียงอยู่ในขณะนี้ พบว่าในส่วนนโยบายขึ้นค่าแรงขั้นต่ำร้อยละ 25 ภายใน 2 ปีของพรรคประชาธิปัตย์นั้น ร้อยละ 57.9 ยังคงมองว่าการปรับค่าจ้างขั้นต่ำดังกล่าวยังคงไม่เพียงพอต่อการดำรงชีพอยู่ดี และร้อยละ 63.7 ยังไม่เชื่อว่านโยบายดังกล่าวจะทำได้จริง ในส่วนนโยบายขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 300 บาทต่อวันของพรรคเพื่อไทย ผู้ใช้แรงงานร้อยละ 88.2 เห็นว่าค่าจ้างขั้นต่ำดังกล่าวเพียงพอต่อค่าครองชีพ และร้อยละ 54.0 เชื่อว่านโยบายดังกล่าวจะทำได้จริง

สำหรับแนวคิดการจัดทำมาตรฐานฝีมือแรงงาน ที่กำลังจะเกิดขึ้น ร้อยละ 53.3 เชื่อว่าจะช่วยยกระดับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำให้อยู่ในระดับที่ควรจะเป็นได้

ซึ่งการจัดทำมาตรฐานฝีมือแรงงานดังกล่าว ร้อยละ 82.2 เชื่อว่าจะทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของแรงงานโดยรวมเพิ่มขึ้น ส่วนสิ่งที่ผู้ใช้แรงงานต้องการฝากบอกไปยังนายจ้างมากที่สุด คือต้องการให้ขึ้นค่าแรง โบนัส รวมถึงดูแลค่าจ้างให้เหมาะสมกับค่าครองชีพ และจ่ายค่าจ้างให้สอดคล้องกับงานที่ทำอยู่จริง ร้อยละ 58.4 ด้านสิ่งที่ต้องการร้องขอจากรัฐบาลให้เข้ามาดูแล และแก้ไขมากที่สุด ได้แก่ เรื่องค่าแรง/ค่าจ้าง ร้อยละ 45.1 รองลงมาต้องการให้ภาครัฐเข้ามาดูแลเรื่องสวัสดิการร้อยละ 25.4 และเรื่องคุณภาพชีวิต ร้อยละ 16.4.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์