ผู้แปรพักตร์จากเกาหลีเหนือ ชี้โสมแดงมีนิวเคลียร์หลายลูก

"ผลิตได้หลายลูกเตรียมพร้อมเข้าประจำการ"


ผู้แปรพักตร์ระบุ เกาหลีเหนือผลิตนิวเคลียร์ได้หลายลูกแล้วและพร้อมนำเข้าประจำการ

(13ตค.) สำนักข่าวยนฮัพของเกาหลีใต้รายงานเมื่อวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น โดยอ้างถ้อยแถลง

ระหว่างกล่าวเลคเชอร์ที่กรุงโซล ของนายฮวาง จาง-ยอพ อดีตเลขาธิการพรรคกรรมกรเกาหลีซึ่งเป็นหนึ่งในผู้แปรพักตร์ชาวเกาหลีเหนือ ที่ว่าเกาหลีเหนือได้ผลิตระเบิดนิวเคลียร์หลายลูกแล้ว และพร้อมนำเข้าประจำการหากเกิดสงครามขึ้น เขากล่าวด้วยว่าในปี 2536 เกาหลีเหนือได้นำครึ่งหนึ่งของแท่งเชื้อเพลิงใช้แล้ว 1,800 แท่ง มาผ่านกระบวนการใหม่ และในปี 2539 ก็ได้ลงนามในข้อตกลงกับปากีสถาน เรื่องการถ่ายโอนเทคโนโลยีนิวเคลียร์ที่ใช้ยูเรเนียม

"นิวเคลียร์เกาหลีเหนือเป็นพลูโตเนียม"


นายฮวางซึ่งแปรพักตร์ไปเกาหลีใต้ระหว่างเยือนจีนเมื่อปี 2540 กล่าวด้วยว่า นายคิม จองอิล ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือเป็นผู้สั่งให้ทำการทดลองระเบิดนิวเคลียร์เมื่อวันจันทร์ เพื่อยกสถานภาพของตนเองให้สูงขึ้น รวมทั้งเพื่อทำให้โลกตะลึง กับเพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กับบรรดาผู้นิยมซ้ายในเกาหลีใต้

ด้านประธานาธิบดีเปอร์เวซ มูชาราฟของปากีสถาน ได้ออกมาปฏิเสธเมื่อวันพุธต่อข้อกล่าวหาที่ว่า การขายข้อมูลลับนิวเคลียร์ของนายอับดุล กาเดียร์ ข่าน เจ้าพ่อนิวเคลียร์ปากีสถาน ช่วยให้เกาหลีเหนือทำการทดลองระเบิดนิวเคลียร์ได้ โดยเขาระบุว่าระเบิดนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือเป็นพลูโตเนียม ขณะที่ระเบิดนิวเคลียร์ปากีสถานไม่ใช่พลูโตเนียม

"เชื่อผลิตนิวเคลียร์แบบหยาบๆได้หลายลูก"


ปากีสถานจึงไม่สมควรต้องรับผิดชอบในเรื่องนี้ เขายืนยันด้วยว่าทั้งรัฐบาลและกองทัพ ไม่เคยให้ความช่วยเหลือนายข่าน ผู้ถูกควบคุมตัวอยู่ หลังรับสารภาพว่าได้ส่งข้อมูลลับด้านนิวเคลียร์ให้เกาหลีเหนือ,อิหร่าน และลิเบีย

ก่อนหน้านี้ ผู้เชี่ยวชาญสหรัฐฯและเกาหลีใต้เคยระบุว่า พวกตนเชื่อว่าเกาหลีเหนือได้ผลิตพลูโตเนียม

เกรดที่ใช้ผลิตอาวุธได้ จำนวนมากพอที่จะใช้ผลิตระเบิดนิวเคลียร์แบบหยาบๆได้หลายลูกแล้ว


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์