ผู้เสียหายกว่า40รายแห่แจ้งความ-โดนตุ๋นซื้อ “ตุ๊กตา เฟอร์บี้” ทางเน็ต-เสียหายกว่า 4.2 ล้าน

ภาพจากข่าวสดภาพจากข่าวสด


เมื่อ 7 ก.พ.ที่กองปราบปราม กลุ่มผู้เสียหายกว่า 40 ราย ที่ถูกหลอกให้สั่งซื้อของเล่นยอดฮิต “ตุ๊กตา เฟอร์บี้”  ทางอินเตอร์เน็ต ผ่านผู้ที่ใช้โปรแกรมอินสตาแกรม ที่ลงประกาศขายตุ๊กตาดังกล่าว เดินทางเข้าพบพ.ต.อ.ปิยะ เจริญสุข ผกก.1 บก.ป.เพื่อขอให้ปากคำเพิ่มเติม หลังจากเมื่อคืนที่ผ่านมาตำรวจ สน.ห้วยขวาง ได้นำน.ส.อ้อย (นามสมมติ) อายุ 16 ปี ซึ่งเป็นผู้ประกาศขาย มาส่งให้กองปราบช่วยดำเนินการทางคดี เนื่องจากมีผู้เสียหายหลายรายเข้าแจ้งความให้ดำเนินคดี

 น.ส.ปุณฑิกา หงษ์พานิช อายุ 21 ปี นักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ชั้นปีที่ 4  คณะบริหารธุรกิจ เปิดเผยว่า มีเพื่อนแนะนำว่ามีร้านค้าซึ่งขายตุ๊กตาเฟอร์บี้ทางอินสตาแกรม โดยใช้ชื่อร้านว่า USA_ORDER ซึ่งมีราคาถูกกว่าร้านอื่นและยังได้รับสินค้าเร็วกว่าด้วย ราคาขายอยู่ที่ตัวละ 2,990 บาท จากราคาปกติตัวละ 3,950 บาท จึงสั่งซื้อจำนวน 3 ตัว เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา  ทางร้านระบุว่าต้องโอนเงินเต็มจำนวนให้ก่อนจึงโอนเงินไปให้รวม 9,000 บาท และนัดส่งมอบสินค้าเมื่อวันที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา  ปรากฎว่าถึงวันนัดหมาย ทางร้านกลับอ้างว่าสินค้าติดอยู่ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ขอเลื่อนส่งของเป็นวันที่ 6 ก.พ. เวลา 20.00 น. โดยนัดหมายพบกันที่ ห้างสรรพสินค้าซีดีซี ถนนเลียบทางด่วนรามอินทรา

 น.ส.ปุณฑิกา กล่าวต่อไปว่า เมื่อถึงเวลา ตนและผู้เสียหายอีหลายราย ได้ไปรอรับสินค้า แต่เมื่อไปถึงแล้ว ทางผู้ขายก็ยังอ้างอีกว่ายังไม่สามารถส่งสินค้าให้ได้  เลยเชื่อว่าน่าจะถูกหลอก จากนั้นได้ปรึกษาหารือกันในกลุ่มผู้เสียหาย และก็พากันเข้าแจ้งความ

 ต่อมา น.ส.อ้อย อายุ 16 ปี ผู้ที่ลงประกาศขายตุ๊กตาเฟอร์บี้ดังกล่าว ซึ่งมีผู้หลงเชื่อโอนเงินสั่งซื้อเกือบ 100 ราย ได้เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน พร้อมเปิดเผยว่า เมื่อประมาณ 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ได้เข้าไปในเว็บไซต์แห่งหนึ่ง เพื่อจะหาซื้อโทรศัพท์ไอโฟน 4 เอส และได้ไปรู้จักกับคนที่อ้างชื่อว่า แนท ก่อนจะมีการพูดคุยกันผ่านทางโปรแกรมไลน์ ทราบว่าว่าเป็นนางแบบ  ที่สำคัญก็คือยังรู้จักกับพระเอกหนังคุณนายโฮ ที่ตนชื่นชอบอีกด้วยคือ เล็ก ธีรเดช เมธาวรายุทธ จึงได้แลกเบอร์โทรศัพท์กันเอาไว้

 น.ส.อ้อย ระบุว่า หลังติดต่อกันมาระยะหนึ่ง แนท ได้บอกกับตนว่าคุณเล็ก ขอร้องให้ช่วยประกาศขายสินค้าให้ครั้งแรกจะเสนอขายโทรศัพท์ไอโฟน แต่ตนปฏิเสธ ต่อมาก็ติดต่อมาขอให้ช่วยประกาศขายตุ๊กตาเฟอร์บี้  ที่เขาไม่ยอมโพสต์ขายเองก็เพราะต้องการเลี่ยงภาษี  ตอนแรกก็ยังลังเลใจ แต่พอคิดว่าน่าจะช่วยเหลือได้ จึงช่วยประกาศขาย ผ่านไปในอินสตาแกรม มีการเสนอขายราคาขายตัวละ 2,990 บาท ลูกค้าจะซื้อต้องโอนเงินผ่านบัญชีธนาคาร หลังจากประกาศได้ไม่นาน ก็มีผู้สนใจติดต่อสั่งซื้อมาหลายสิบราย รวมเป็นเงินสั่งซื้อประมาณ 4.2 ล้านบาท

 น.ส.อ้อย กล่าวอีกว่า การจัดส่งสินค้านั้นไม่ทราบรายละเอียด เป็นเรื่องที่แนท ฝากข้อมูลมาให้เท่านั้น เมื่อเริ่มมีปัญหา เขาก็อ้างว่า สินค้ายังติดค้างอยู่ที่คาร์โก สนามบินสุวรรณภูมิ แต่จะรีบนำไปส่งมอบให้ลูกค้า หลังจากนั้นก็ยังอ้างอีกว่ากำลังให้แมสเซนเจอร์ นำสินค้าไปส่งยังที่นัดหมาย ต่อมาก็อ้างว่า รถยางเสียคงไปส่งสินค้าไม่ทัน จากนั้นก็ติดต่อไม่ได้อีก 

 น.ส.อ้อย กล่าวอีกว่า หลังเกิดปัญหาก็ถูกต่อว่าจากผู้เสียหายหลายราย บางรายก็ขู่ว่าจะแจ้งความ หากไม่รีบนำสินค้ามาส่งหรือคืนเงินให้ ก็พยายามติดต่อกับแนท เพื่อขอให้รีบโอนเงินคืนให้ผู้เสียหายทั้งหมดโดยเร็ว เพราะตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดด้วย กระทั่งเมื่อวันที่ 6 ก.พ. ที่ผ่านมา ก็ขาดการติดต่อกันไป เมื่อทราบว่ามีการแจ้งความ จึงรีบเดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ 
 
 ด้าน พ.ต.อ.ปิยะ ระบุ เบื้องต้นได้มอบหมายให้ พ.ต.ท.พงษ์ไสว แช่มลำเจียก พงส. กก.1 บก.ป.รับเรื่องและสอบปากคำผู้เสียหายไว้ โดยกรณีของ น.ส.อ้อย ผู้ที่ถูกกล่าวหานั้นยังเป็นเยาวชน ก็คงต้องรอการสอบปากคำแบบสหวิชาชีพต่อไป

 ต่อมาเวลา 18.30 น. ของวันเดียวกัน  พ.ต.ท.มารุต กาญจนขันธกุล รอง ผกก.1 บก.ป. พ.ต.ท.บุญสนอง เบ้าตุ่น สว.กก.1 บก.ป.ได้เชิญตัว น.ส.ชนนิกานต์ (สงวนนามสกุล) เจ้าของบัญชีเงินฝากธนาคารที่ได้รับโอนเงินจากกลุ่มผู้เสียหายที่ได้สั่งซื้อตุ๊กตาเฟอร์บี้ จาก น.ส.อ้อย มาให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ป เบื้องต้น น.ส.ชนนิกานต์ ให้การอ้างว่า รู้จักกับน.ส.อ้อย ได้ไม่นาน ส่วนใหญ่จะคุยกันผ่านทางอินเตอร์เน็ต แต่ก็ไม่เคยพบหน้ากันมาก่อน ส่วนน.ส.แนท นั้นรู้จักกันมาก่อนหน้านี้แล้ว เพราะเคยทำธุรกิจขายสินค้าผ่านทางอินเตอร์เน็ตมาด้วยกัน               

 น.ส.ชนนิกานต์ อ้างต่อไปอีกว่า สำหรับธุรกิจขายตุ๊กตาเฟอร์บี้ นั้น ตนก็เหมือนเป็นคนกลาง เพราะเป็นคนประสานงาน ระหว่างแนทกับอ้อย  ซึ่งข้อเท็จจริงนั้นก็ไม่ทราบว่ามีสินค้าอยู่หรือไม่ แต่หลังจากมีการประกาศขายผ่านทางอินสตาแกรมของน.ส.อ้อย ไปได้ไม่นาน ก็มีผู้สนใจสั่งซื้อสินค้าเป็นจำนวนมาก และมีการโอนเงินผ่านมายังบัญชีธนาคารของตน ซึ่งเงินทั้งหมดก็ได้โอนไปให้น.ส.แนท ไปหมดแล้ว เรื่องทั้งหมดตนก็ไม่ทราบว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ยังไม่ปักใจเชื่อในคำให้การของผู้ต้องหา และเชื่อว่าน.ส.ชนนิกานต์ น่าจะมีส่วนเกี่ยวข้อง ก่อนพิจารณาแจ้งข้อหาเพื่อดำเนินคดีต่อไป

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์