ผู้เลี้ยงหมูใต้ แนะรัฐ อย่าคุมราคาอีก

นายปรีชา กิจถาวร นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรภาคใต้ เป็นประธานการประชุมสมาชิกผู้เลี้ยงสุกร 14 จังหวัดภาคใต้ที่โรงแรมทวินโลตัส จ.นครศรีธรรมราช

กล่าวเมื่อวันที่ 21 ก.ค.ว่า หลังจากที่กรมการค้าภายในแก้ไขราคาจำหน่ายสุกรของกรุงเทพมหานคร (กทม.)  ปริมณฑล กับ ต่างจังหวัด ให้มีส่วนต่างกัน โดยในภาคใต้กำหนดให้ราคาสุกรมีชีวิต 64 บาทต่อกิโลกรัม สุกรชำแหละ 74 บาท และขายปลีก 115-125 บาท เนื่องจากมีต้นทุนการผลิตที่แตกต่างกัน สมาคมผู้เลี้ยงสุกรภาคใต้เห็นว่า มีความเป็นธรรมกับผู้เลี้ยงสุกรมากขึ้น เพราะการเลี้ยงสุกรในภาคใต้ มีต้นทุนการผลิตสูงกว่าภาคกลางมาก หลังจากสมาชิกได้รับฟังคำชี้แจงแล้ว มีความเข้าใจและมีความพอใจในระดับหนึ่ง 

นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรภาคใต้ กล่าวต่อว่า สำหรับภาคใต้ เป็นเขตปลอดโรค สามารถเคลื่อนย้ายสุกรได้ทุกจังหวัดในภาคใต้ ยกเว้นการขนย้ายสุกรจากภาคกลางที่เป็นเขตโรคระบาด

หากจะขนย้ายลงมาในภาคใต้ จะต้องมีการควบคุมโรคให้ดี ขอฝากไปยังรัฐบาลว่า ผู้เลี้ยงสุกรขาดทุนมาเป็นเวลา 30 เดือนแล้ว ตั้งแต่ปี 2549-2552 จึงไม่ต้องการให้รัฐบาลเข้ามาควบคุมราคา ควรปล่อยให้เป็นไปโดยเสรี เพราะในภาคใต้ในช่วงไตรมาสที่ 4 จะมีปัญหาเรื่องฝนตก น้ำท่วม ทำให้ปริมาณการบริโภคสุกรตกลงไปและประกอบกับมีอาหารทะเลมากขึ้นด้วย จะทำให้เนื้อสุกรเพิ่มขึ้นที่ขาดแคลนเพิ่มขึ้นตามธรรมชาติ ไม่จำเป็นจะต้องเข้ามาควบคุมหรือนำเข้าสุกรจากภาคอื่นเข้ามา เพราะถ้าราคาดีผู้เลี้ยงสุกรรายเดิมจะเข้ามาผลิตเพิ่มเติม แต่เมื่อราคาดีแล้วรัฐเข้าไปควบคุมราคา ในอนาคตสุกรจะขาดตลาดไปอีกนาน 

นอกจากนี้ ขอฝากไปถึงสมาชิกผู้เลี้ยงสุกรว่า ในช่วงนี้เป็นช่วงฤดูฝน ขอให้ระวังโรคให้ดีโดยเฉพาะโรคปากเท้าเปื่อยที่อาจจะติดมาจากวัว และโรคท้องเสีย ประกอบกับในช่วงนี้ประสบปัญหาวัคซีนขาดตลาด แต่ปัญหาเริ่มคลี่คลายแล้ว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์