ผู้เลี้ยงหนุนนายกฯรื้อโครงสร้างไข่ไก่แก้ปัญหาผูกขาด

 

คมชัดลึก : ผู้เลี้ยงไก่ไข่เชียร์นายกฯ ปรับโครงสร้างธุรกิจไข่ไก่ไม่ให้ผูกขาดเดินมาถูกทาง ระบุบอร์ดไข่ไก่บังคับใช้มาตรการไม่จริงจัง ทำให้เกิดปัญหาผูกขาดต้องเร่งแก้


คือ 1.การควบคุมพันธุ์สัตว์ 2.กำหนดเพดานราคาสูงสุด-ต่ำสุดของไข่ไก่ 3.กำหนดราคาลูกไก่ หรือพันธุ์ไก่ไม่ให้มีราคาแพง 4.ให้เกษตรกรจดขึ้นทะเบียนเพื่อทราบจำนวนพันธุ์สัตว์ในแต่ละปี ซึ่งที่ผ่านมานั้นมีการจดขึ้นทะเบียนจริง แต่ไม่ได้มีการแจ้งจำนวนยอดปริมาณที่แท้จริง 5.จัดตั้งกองทุนไก่ไข่ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร และใช้เป็นเงินทุนรณรงค์ส่งเสริมในการประชาสัมพันธ์ และแก้ไขปัญหาต่างๆ 6.ให้เกษตรกรสามารถยื่นขอผลิตพันธุ์สัตว์เองได้ 7.ให้มีการควบคุมฟาร์มขนาดใหญ่ และ 8. ต้องมีการตรวจสอบฟาร์มเพาะพันธุ์ แม่พันธุ์ และติดตามสถานการณ์เป็นระยะว่ามีการควบคุมจริงหรือไม่


"ทั้ง 8 ข้อนั้น มีการประชุมรับหลักการของ Egg Board ไปทั้งหมด แต่ไม่ได้มีการนำมาปฏิบัติตามข้อกำหนดดังกล่าวได้ทั้งหมดจริง โดยมีการปฏิบัติเพียงข้อ 1 ข้อเดียวเท่านั้น จึงทำให้ปัญหาทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการเลี้ยงไก่ไข่ของเกษตรกรเกิดขึ้น นั่นคือการควบคุมพันธุ์สัตว์ และจากการทำเพียงข้อนี้เอง ที่ทำให้บริษัทยักษ์ใหญ่ผู้ผูกขาดได้รับประโยชน์จำนวนมาก นายกรัฐมนตรีจึงต้องเร่งไปแก้ปัญหาในจุดนี้" นายสันติกล่าวและว่า ราคาไข่ไก่ที่แพงนั้น ไม่ได้แพงที่ฟาร์มเลี้ยงไก่ แต่ไปแพงในจุดที่ประชาชนจะต้องซื้อนำไปบริโภค


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์