ผู้เลี้ยงปลาฯ ช้ำรอบ2 หลัง ครม.ยังไม่อนุมัติงบช่วยเหลือ

ผู้เลี้ยงปลาในกระชังช้ำ หลัง ครม.ยังไม่อนุมัติงบช่วยเหลือ


นายธีระ สูตะบุตร รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ยังไม่มีการอนุมัติเงินช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบปัญหาปลาในกระชังตายจากปัญหาน้ำเน่าเสียที่จังหวัดอ่างทอง เนื่องจากขณะนี้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมยังไม่สามารถสรุปได้ว่าผู้ใดคือต้นตอปัญหาน้ำเน่าเสีย "ยากกว่าที่คิด"

นอกจากนั้นได้สั่งการให้กรมประมงไปทำการประเมินความเสียหายมาใหม่ ว่าเกษตรกรที่เสียหายมีกี่ราย บ่อขนาดเท่าไหร่และ เป็นปลาอายุเท่าไหร่ เพื่อเสนอให้ครม.ในอังคารหน้า


นายจรัลธาดา กรรณสูต อธิบดีกรมประมง เปิดเผยว่า


ในการประชุมครม.พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรีได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับปัญหาน้ำเจ้าพระยาเน่าเสียจนเป็นเหตุให้ปลาตายจำนวนมาก ไปสรุปหาสาเหตุที่ชัดเจนกลับมาให้ได้ภายใน 2 วันนี้เพื่อที่จะเสนอเรื่องเข้าครม.ในอังคารถัดไปต้องดำเนินหารอย่างเร่งด่วน เพราะว่ารู้ว่าประชาชนเดือดร้อนมากต้องการเงินกลับไปเลี้ยงปลาในกระชังรอบใหม่

โดยจะต้องสรุปให้ได้ว่าใครจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบในการที่จะชดเชยค่าความเสียหายให้กับเกษตรกร ซึ่งสาเหตุที่ทำให้ล่าช้าเพราะการเข้าไปตรวจสอบไม่ได้เพราะไม่ได้รับความร่วมมือจากโรงงาน และกรมควบคุมโรงงานที่ได้ขอข้อมูลไปนั้นก็ไม่ได้ข้อมูลกลับมาเลย ทั้งนี้คณะกรรมการตรวจพิสูจน์หาสาเหตุน้ำเน่าเสียครั้งนี้ที่มีรองผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทองเป็นประธานได้ตรวจพบข้อมูลใหม่ จากการเข้าไปขุดท่อน้ำทิ้งของโรงงานทำให้เกิดความชัดเจนว่า โรงงานดังกล่าวมีส่วนที่ทำให้น้ำเน่าเสียในครั้งนี้ เพราะได้พบท่อน้ำทิ้งอีกหลายแห่ง

แต่การที่จะระบุลงไปชัดเจนว่าโรงงานเป็นต้นเหตุที่แท้จริงหรือไม่ ก็ต้องผลพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์และการตรวจสอบหาหลักฐานที่ชัดเจนออกมาก่อน ซึ่งเมื่อได้ความชัดเจนแล้วทางกรมประมงก็จะเป็นตัวแทนในการฟ้องร้องแทนเกษตรกรผู้เสียหายทั้งหมดจำนวน 200 ราย โดยให้เกษตรกรเซ็นมอบอำนาจให้ดำเนินการแทนในการฟ้องเรียกค่าเสียหายกระชังละ 55,000 บาท


สำหรับกรมประมงนายกฯได้สั่งการให้ไปประเมินความเสียหายให้ชัดเจน


โดยให้ลงรายละเอียดของผู้เสียหายทั้งหมดว่าต้องชดเชยรายละเท่าไหร่ ทั้งตารางเมตร อายุการเลี้ยง อายุของปลาเป็นหลัก เพราะถ้าเลี้ยงเกิน 3 เดือนก็จะได้เงินช่วยเหลือเต็มจำนวน 33,000 บาท แต่หากอายุไม่ถึงก็จะได้รับน้อยลง ซึ่งความเสียหายทั้งหมดก็ยังอยู่ในกรอบเงินเดิม 28 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามขณะนี้ก็ขอให้เกษตรกรใจเย็นๆฒฝิฬ เพราะการอนุมัติเงินช่วยเหลืออย่างนี้ต้องมีความชัดเจนทางกฎหมายเพราะไม่ใช่ภัยธรรมชาติ หากอนุมัติโดยหาผู้รับผิดชอบไม่มีเงินรัฐก็จะสูญเปล่าและจะกลายเป็นบรรทัดฐานการเรียกร้องในลักษณะนี้อีก



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ

จาก หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์