ผู้เชี่ยวชาญอิตาลีเผย พบปริศนาแห่งดวงตาข้างซ้ายของโมนาลิซา



นักวิจัยชาวอิตาเลียนรายหนึ่ง ได้ตั้งข้อสังเกตใหม่เกี่ยวกับภาพวาด "โมนาลิซา" ของลีโอนาร์โด ดา วินชี และอ้างว่าท้ายที่สุดแล้วดวงตาของเธอจะเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการเปิดเผยตัวตนที่แท้จริงของบุคคลที่เป็นเจ้าของภาพ

ในการเข้าถึงตัวตนที่แท้จริงของโมนาลิซา นายซิลวาโน วินเซติ ประธานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติอิตาลี ด้านมรดกทางวัฒนธรรม จึงหลีกเลี่ยงที่จะมองแต่เพียงรอยยิ้มอันเป็นอมตะของเธอ แต่เลือกที่จะเพ่งมองลงไปในดวงตาของเธอด้วยการช่วยเหลือของเทคโนโลยีภาพความละเอียดสูง

"ลีโอนาร์โด ดา วินชี ได้ซ่อนสาส์นบางอย่างที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า ด้วยการเขียนตัวอักษร "LV" สีดำ ไว้เบื้องหลังดวงตาสีน้ำตาลอมเขียวข้างขวาของเธอ ซึ่งเห็นได้ชัดว่าเป็นชื่อย่อของเขา แต่สิ่งที่ซ่อนอยู่ในดวงตาข้างซ้ายนั้น ดูเป็นสิ่งที่น่าสนใจยิ่งกว่า"

นายวินเซนติ กล่าวว่า เขาตรวจพบอักษร B หรือไม่ก็ S หรือไม่ก็เป็นอักษรย่อ CE และถือเป็นเงื่อนงำที่สำคัญที่จะนำไปสู่ตัวตนที่แท้จริงของนางแบบคนนี้ ซึ่งเป็นที่รู้จักของคนทั่วไปในชื่อ "ลิซา เกอราร์ดินี" ภรรยาของพ่อค้าแห่งเมืองฟลอเรนซ์ นามว่า ฟรานเชสโก เดล โจกอนโด (Francesco del Giocondo) แต่วินเซนติไม่เห็นด้วยกับข้อสรุปดังกล่าว และอ้างว่าดา วินชี วาดรูปนี้ที่เมืองมิลาน โดยจะประกาศผลสรุปภายในเดือนหน้านี้

"ด้านหลังภาพวาด มีการเขียนหมายเลข "149" โดยหมายเลขในลำดับที่สี่ถูกลบออกไป จึงเป็นไปได้ว่า เขาวาดภาพนี้ในขณะที่เขาอยู่ที่เมืองมิลานในช่วงยุค 1490 โดยใช้นางแบบซึ่งเป็นสตรีที่มาจากคฤหาสน์ของลุโดวิโก สโฟร์ซา ดยุคแห่งมิลาน" นายวินเซนติกล่าว

"ลีโอนาร์โด มีความแยบยลในการซ่อนสัญลักษณ์และรหัสเพื่อแสดงการสื่อสารข้อความ และเขาต้องการแสดงให้เราทราบถึงตัวตนที่แท้จริงของนางแบบผ่านทางดวงตา ซึ่งเขาเชื่อว่าเป็นหน้าต่างของจิตวิญญาณและความหมายที่แท้จริงของการสื่อสาร"

โดยช่วงระหว่างการวิจัยถึงอัตลักษณ์อันแท้จริงของนางแบบนั้น เขาได้รับแรงบันดาลใจจากหนังสือในยุคปี 1960 ของนักประวัติศาสตร์ศิลปะชาวฝรั่งเศสรายหนึ่ง ซึ่งระบุถึงตัวอักษรที่ซ่อนอยู่ภายในดวงตาในภาพวาดเช่นกัน

"ใต้สะพานเล็กๆด้านขวามือของภาพ ลีโอนาร์โดได้เขียนว่า "72" หรือไม่ก็ "L2" ซึ่งน่าจะเป็นเบาะแสที่สำคัญอีกชิ้นหนึ่ง และผู้เชี่ยวชาญด้านการวาดภาพ 2 ราย ซึ่งเป็นที่ปรึกษาของเรากล่าวว่า ตัวเลขและตัวอักษรเหล่านี้ถูกวาดด้วยพู่กันขนาดเล็กและแว่นขยาย ดูแล้วไม่น่าจะเกิดจากความผิดพลาดอย่างแน่นอน"


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์