ผู้เชี่ยวชาญระเบิด ฝากถึง BBC หลักฐานไม่ต้องมีทุกชิ้น!??

ผู้เชี่ยวชาญระเบิด ฝากถึง BBC หลักฐานไม่ต้องมีทุกชิ้น!??


21 ส.ค. นายไมเคิล ยอน นักข่าวอิสระสัญชาติอเมริกัน โพสต์เพจเฟซบุ๊ก "Michael Yon" โดยเปิดเผยถึงข้อความที่ นายอัล จอห์นสัน (AI Johnson) ผู้เชี่ยวชาญระเบิดของสหรัฐฯ ส่งถึงเขาในเฟซบุ๊กส่วนตัว เกี่ยวกับเรื่องที่ ผู้สื่อข่าวของบีบีซี บอกว่าพบหลักฐนในเหตุการณ์ระบิดแยกราชประสงค์ โดยระบุว่า..

Thailand: American EOD (bomb) expert Says BBC's Jonathan Head has discredited himself
ประเทศไทย: ผู้เชี่ยวชาญด้านระเบิดในหน่วยงานการเก็บกู้วัตถุระเบิดชาวสหรัฐฯกล่าวว่า โจนาธาน เฮด จาก BBC ทำลายความน่าเชื่อถือของตัวเอง

ผมรู้จักผู้เชี่ยวชาญระเบิดของสหรัฐฯท่านนี้ดี คุณ อัล จอห์นสัน (Al Johnson) และ รู้ว่าเขาเป็นผู้ให้การอบรมฝึกฝนสร้างผู้เชี่ยวชาญด้านระเบิดชาวไทย, ชาวมาเลเซีย, ชาวอินโดนีเซีย และ อื่นๆ ส่วนโจนาธาน เฮด (Jonathan Head) นั้นเป็นผู้สื่อข่าวของ BBC ประจำประเทศไทย ในช่วงเหตุความความไม่สงบปี 56-57 นั้น การรายงานข่าวของคุณ เฮด นั้น ไม่ถูกต้องเที่ยงตรง ทั้งในด้านเนื้อหาความเป็นจริงและบรรยากาศของเหตุการณ์ หลังจากเกิดเหตุระเบิด คุณเฮด ดูเหมือนว่าจะรวบรวมเอาข้อมูลหลักฐานมาจากเวปไซท์ที่มีความตั้งใจที่จะทำลายความน่าเชื่อถือของตำรวจ

คุณ อัล จอห์นสัน ได้โพสต์บนเฟซบุ๊คของผม:

Al Johnson: การเข้าหาหลักฐานในที่เกิดเหตุหลังการระเบิด, คุณจะไม่ได้พบหลักฐานทั้งหมด หน่วยสืบสวนต่างๆ จะไม่มีวันได้หลักฐานทั้งหมดจากที่เกิดเหตุ และ เป็นไปได้มากกว่าว่า หากคุณหลักฐานชิ้นสำคัญที่นำไปสู่การไขคดี คุณไม่จำเป็นที่จะต้องมีลูกเหล็กที่ใช้ประกอบระเบิดทุกลูก หลักฐานชิ้นสำคัญนั้นเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญลำดับแรกในช่วงที่มีการลำเลียงผู้บาดเจ็บ ติดตามหาชุดระเบิดชุดที่สอง จัดการเรื่องผู้เสียชีวิต พร้อมกับวินิจฉัยตรวจสอบการเสียชีวิตไปด้วย (บางครั้ง หลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ชิ้นสำคัญก็อยู่ที่ร่างของผู้เสียชีวิต) จัดการพื้นที่ ระแวดระวังคนที่เข้ามาและผู้ที่มีโอกาสที่จะทำลายหลักฐาน จัดการหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ที่พบ และ จัดการทีมของคุณในขณะเดียวกันก็ต้องเตรียมทีมให้พร้อมสำหรับเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นตามมาได้ .... หากหลักฐานที่พบในที่เกิดเหตุเป็นหลักฐานชิ้นสำคัญยิ่งอย่างที่บรรยายไว้ในภาพ นั่นทำให้ต้องมาพินิจพิเคราะห์เรื่องความรู้ด้านการเก็บหลักฐานในที่เกิดเหตุโดยรวมของเขา (กล่าวได้ว่า เขาพูดในสิ่งที่เขาไม่มีความรู้ความเข้าใจเลย) หากเขาพบหลักฐานชิ้นอื่นที่มีความสำคัญมากกว่านี้ เขาอาจจะพอมีความรู้อยู่บ้าง แต่ในกรณีนี้ เขาทำให้ตัวเองไม่มีความน่าเชื่อถือ ในสายตาของผู้ที่รู้เรื่องของการเก็บหลักฐานในสถานที่เกิดเหตุ บางที ถ้าเขาพบเปลือกของแบตตารี, ชิปของมือถือ, ชิ้นส่วนอิเลคโทรนิค หรือ ชิ้นส่วนเครื่องมือเครื่องมือที่มีรอย แต่ในกรณีนี้ เป็นที่แน่ชัดว่า เป็นช่วง 'คนเขียนข่าว มือสมัครเล่นปล่อยไก่' ขอบคุณที่ส่งข่าวนี้มาให้ ผมกำลังรวบรวม และ จะได้ใช้ข้อมูลเรื่องของความไร้ประสิทธิภาพของสื่อเกี่ยวกับสถานการณ์ระเบิด IED และ สิ่งที่สาธารณชนยังไม่รู้ ในการประชุมวางแผนในอนาคต #บีบีซีล้มเหลว



ขอบคุณที่มา http://www.bbc.com/news/world-asia-34006372

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์