ผู้เชี่ยวชาญชี้คนไทยเห็นจันทร์ยิ้มอีกครั้งเช้ามืด23เม.ย.52

ผู้เชี่ยวชาญ ระบุ คนไทยจะได้เห็นปรากฏการณ์ “จันทร์ยิ้ม” อีกครั้ง 23 เม.ย.52 ช่วงเช้ามืด 05.10 น. เป็นดาวศุกร์อยู่ใกล้ดาวอังคารและดวงจันทร์ เสี้ยวข้างแรมทางทิศตะวันออก แนะครูวิทยาศาสตร์ใช้ “จันทร์ยิ้ม” เป็นแหล่งเรียนรู้จากท้องฟ้า ฝึกมองดวงจันทร์มีความหมาย

(5ธ.ค.) นายนิพนธ์ ทรายเพชร ราชบัณฑิตทางด้านดาราศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญด้านดาราศาสตร์ของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)เปิดเผยว่า หลังจากคนไทยทั่วประเทศได้เห็น “จันทร์ยิ้ม” หรือคำถูกต้องที่ใช้เรียกปรากฏการณ์นี้คือ “การร่วมทิศของดวงจันทร์กับดาวเคราะห์” หรือชาวบ้านเรียกว่า “ดาวเคียงเดือน” ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ในเวลาหัวค่ำของวันจันทร์ที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยเห็นดวงจันทร์เป็นริมฝีปากของคนกำลังยิ้ม มีดาวศุกร์เป็นตาซ้ายที่สว่างกว่าดาวพฤหัสบดีที่เป็นตาขวา

อย่างไรก็ตาม คนไทยจะได้เห็นปรากฏการณ์ “จันทร์ยิ้ม” อีกครั้งในวันที่ 23 เมษายน 2552 เวลา 05.10 น. ดาวศุกร์จะเป็นดาวรุ่งอยู่ใกล้ดาวอังคารและดวงจันทร์ เสี้ยวข้างแรมแก่ ๆ อยู่ด้านล่าง ดูเป็นรูปคนยิ้ม เหมือนกันทางทิศตะวันออก โดยตาซ้ายยังเป็นดาวศุกร์และตาขวาเป็นดาวอังคาร ในขณะที่ดาวพฤหัสบดีสว่างอยู่สูงกว่า

อาจารย์เบ็ญจวรรณ ศรีเจริญ ผู้เชี่ยวชาญสาขาวิทยาศาสตร์มัธยมศึกษา สสวท. กล่าวว่า ปรากฏการณ์ “จันทร์ยิ้ม” เป็นปรากฏการณ์ที่สดใสและเป็นที่สนใจแก่ทุกคนที่มองท้องฟ้า ดังนั้นครูวิทยาศาสตร์น่าจะใช้โอกาสนี้ ให้ “จันทร์ยิ้ม” เป็นแหล่งเรียนรู้จากท้องฟ้า เพื่ออธิบายการเคลื่อนที่ของดวงดาวต่าง ๆ ในท้องฟ้า โดยเฉพาะดาวเคราะห์ (ดาวศุกร์ ดาวพฤหัสบดี) ดวงจันทร์ เนื่องด้วยดาวแต่ละดวงจะมีอัตราการเคลื่อนที่ไปทางทิศตะวันตกต่างกัน โดยดวงจันทร์เท่านั้นที่เคลื่อนที่รอบโลก ในขณะที่ดาวเคราะห์เคลื่อนที่รอบดวงอาทิตย์ โอกาสที่จะเคลื่อนที่มาพบกัน หรือร่วมทิศ จึงเป็นปรากฏการณ์นาน ๆ จะเกิดขึ้นสักครั้ง ดังเช่น “จันทร์ยิ้ม”

ดร.เทพกัญญา พรหมขัติแก้ว นักวิชาการสาขาวิทยาศาสตร์ประถมศึกษา ของ สสวท. กล่าวว่า สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปรากฏการณ์จันทร์ยิ้มสามารถนำไปจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในเรื่องข้างขึ้น-ข้างแรม และปรากฏการณ์การขึ้นตกของดวงดาว ในช่วงชั้นที่ 2 ระดับชั้น ป.5-ป.6 ได้ โดยอาจเชื่อมโยงกับแนวคิดเรื่องการบอกวันทางจันทรคติและลักษณะของดวงจันทร์ในแต่ละวัน เช่น ตั้งคำถามกับนักเรียนว่าในวันที่เกิดปรากฏการณ์จันทร์ยิ้มเป็นวันข้างขึ้น หรือข้างแรม เป็นต้น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์