ผู้อำนวยการ พศ.ยันไม่แจ้งความแม่ชีทศพร ระบุควรให้โอกาส

เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เปิดเผยว่า

หลังจากที่ พศ.ได้ทำหนังสือเวียนแจ้งไปยังเจ้าคณะภาค เจ้าคณะปกครองแต่ละจังหวัดและเจ้าอาวาสวัดทั่วประเทศเพื่อให้ตักเตือนและจัดระเบียบแม่ชีที่อยู่ภายใต้การดูแลนั้น ยังไม่มีรายงานข้อมูลเพิ่มเติมเข้ามาว่าพบกรณีแม่ชีที่มีคำสอนผิดเพี้ยนและไม่เหมาะสมอีก ส่วนกรณีของแม่ชีทศพร เทวาพิทักษ์ หรือแม่ชีใหญ่ หรือนางมาลินี ชัยปกรณ์ ที่มีพฤติกรรมและวิธีแก้กรรมไม่เหมาะสมนั้น ตนคิดว่าอย่าไปเอาเป็นเอาตายกับแม่ชีทศพรเลยเพราะเมื่อเจ้าตัวยอมรับผิดและจะแก้ไขตัวเองให้ถูกต้องก็น่าจะเพียงพอแล้ว และทาง พศ.จะไม่แจ้งความดำเนินคดีอะไรด้วย
 

นายนพรัตน์กล่าวว่า สำหรับมาตรการที่จะแก้ไขปัญหาการเผยแผ่พระพุทธศาสนาที่ไม่เหมาะสมและผิดเพี้ยนจากคำสอนของพระพุทธศาสนานั้น
 
ขณะนี้ พศ.ได้เสนอร่าง พ.ร.บ.อุปถัมภ์คุ้มครองพระพุทธศาสนา พ.ศ....เข้าพิจารณาในคณะรัฐมนตรีแล้วและอยู่ในขั้นตอนพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา โดยร่าง พ.ร.บ.อุปถัมภ์ฯได้กำหนดบทลงโทษเอาไว้กับบุคลากรอื่นรวมทั้งแม่ชี ที่นำคำสอนพระพุทธศาสนาไปสอนหรือเผยแผ่อย่างผิดเพี้ยนด้วย แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้เนื่องจากอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้อีก ส่วนพระภิกษุนั้นไม่ได้กำหนดบทลงโทษเอาไว้เพราะมีการระบุไว้ชัดอยู่แล้วหากทำผิดวินัยสงฆ์
 
นายนพรัตน์กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ในร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวยังกำหนดระเบียบว่าด้วยการเผยแผ่พระพุทธศาสนา ทั้งข้อปฏิบัติ เนื้อหา กระบวนการและวิธีการสอน

โดยผู้ที่จะเป็นวิทยากร หรือผู้เผยแผ่ต้องผ่านการอบรมและผ่านการทดสอบจากสถาบันเผยแพร่ที่จะจัดตั้งขึ้นมาตามร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ด้วย ทั้งนี้เพื่อให้การเผยแผ่เป็นไปในทิศทางเดียวกันและที่สำคัญจะทำให้สร้างนักเผยแผ่หรือศาสนทายาทสืบทอดและช่วยกันเผยแผ่พระพุทธศาสนาได้อย่างถูกต้อง  อย่างไรก็ตาม ร่าง พ.ร.บ.อุปถัมภ์ฯนี้อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดได้อีก ซึ่งคาดหวังว่าจะต้องเร่งผลักดันให้แล้วเสร็จในสมัยรัฐบาลหน้า
 
วันเดียวกัน ที่วัดพิชยญาติการาม (วัดพิชัยญาติ) เขตคลองสาน กรุงเทพฯ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศภายในวัดเป็นไปอย่างเงียบเหงา
 
มีผู้มาปฏิบัติธรรมอย่างบางตาไม่เหมือนปกติที่จะมีผู้มาปฏิบัติธรรมจำนวนมาก และจากการสอบถามเจ้าหน้าที่ของวัดและผู้ที่มาปฏิบัติธรรมระบุว่า แม่ชีทศพรไม่ได้อยู่ที่วัดไปเป็นเจ้าภาพเลี้ยงภัตตาหารพระภิกษุที่จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตมหาวชิราลงกรณราชวิทยาลัย (มวก.) อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา และจะกลับมาร่วมงานทำบุญเททองหล่อพระแม่ธรณีที่วัดพิชยญาติการามในวันที่ 5 พฤษภาคม ซึ่งตรงกับวันเกิดของแม่ชีทศพรด้วยซึ่งในการไปทำบุญครั้งนี้แม่ชีทศพรได้เกณฑ์แม่ชีในวัดและผู้มาปฏิบัติธรรมไปร่วมงานด้วยจำนวนมาก ดังนั้นวันนี้จึงไม่มีพิธีแก้กรรม


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์