ผู้หญิงแห่เปลี่ยนคำนำหน้านามเป็นน.ส.กันคึกคัก

ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (4 มิ.ย.) ว่า ตามสำนักงานเขตต่างๆ  ในกรุงเทพมหานคร  

ที่ฝ่ายงานทะเบียนทั่วไป ตั้งแต่เปิดทำการ มีผู้หญิงหลายคน มาติดต่อขอเปลี่ยนคำนำหน้าจากนางเป็นนางสาว โดยส่วนใหญ่ผ่านการจดทะเบียนหย่าแล้ว ขณะที่การให้บริการของเจ้าหน้าที่ขลุกขลักบ้างเล็กน้อย ใช้เวลาพอสมควรในการดำเนินการ เนื่องจากเป็นวันแรก จึงต้องเพิ่มความระมัดระวังในการดูระเบียบปฏิบัติต่าง ๆ ให้รอบคอบ
 

ส่วนตามจังหวัดต่าง ๆ  เช่น จังหวัดสุราษฎร์ธานี
มีหญิงที่ผ่านการหย่าจำนวนมากเดินทางมาที่ทำการอำเภอ ขอเปลี่ยนคำนำหน้ากันอย่างคึกคัก  ส่วนใหญ่บอกว่า ดีใจที่ได้กลับมาใช้นางสาวอีกครั้ง บางคนบอกว่า รอเวลานี้มานานถึง
15 ปี   

ด้านนายอวยชัย อินทร์นาค ผู้อำนวยการส่วนการทะเบียนทั่วไป สำนักบริหารการทะเบียน กระทรวงมหาดไทย


กล่าวแนะนำผู้ที่จะขอเปลี่ยนชื่อคำนำหน้านาม จากนางเป็นนางสาว หลังกฎหมายคำนำหน้านามหญิงมีผลบังคับใช้วันนี้  เป็นวันแรก ว่า สามารถขอเปลี่ยนได้ทุกสำนักงานเขต และอำเภอทั่วประเทศ แต่ถ้าสะดวกที่สุดไปยังเขตหรืออำเภอที่มีชื่อในทะเบียนบ้าน เพื่อแก้ไขข้อมูลได้ทันที โดยนำบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน ทะเบียนสมรสหรือทะเบียนหย่าไปด้วย และเรื่องดังกล่าวไม่จำเป็นต้องได้รับการยินยอมจากคู่สมรส เพราะถือเป็นสิทธิส่วนตัว
 

นายอวยชัย กล่าวด้วยว่า
การเปลี่ยนแปลงคำนำหน้านาม ไม่มีผลต่อสิทธิทางกฎหมายอื่น ๆ ซึ่งได้กำชับไปยังเจ้าหน้าที่ให้เตรียมความพร้อมไว้แล้ว เพราะเท่าที่ติดตามพบว่ามีการตื่นตัวมากพอสมควร

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์