ผู้ว่าฯสุพรรณบุรีเร่งแก้ปัญหาภัยแล้ง


นายทวีชัย พลายชุมพล นายอำเภอสองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี เปิดเผยว่า อ.สองพี่น้อง ได้เตรียมการจัดตั้ง ศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ขึ้น โดยมี นายสุเทพ สุรีย์แสง ปลัดอำเภอ (ฝ่ายป้องกันฯ) เป็นหัวหน้าชุดเฉพาะกิจ และ ยังมี คณะกรรมการในการตรวจสอบ

โดยให้ ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน ได้ออกสำรวจตรวจสอบในในเขตองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เขตพื้นที่รับผิดชอบ ตามนโยบายของ กระทรวงมหาดไทย เพื่อเตรียมความพร้อมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งที่อาจจะเกิดขึ้นได้ อำเภอสองพี่น้อง จะเปิดรับแจ้งเกี่ยวกับภัยแล้ง ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 15 มีนาคม 2554 โดยจะนำเข้าที่ประชุม เพื่อพิจารณาดำเนินการช่วยเหลือ ซึ่งขณะนี้ มีแจ้งเข้ามาแล้ว รวม 4 ตำบล ได้แก่ ต.ทุ่งคอก, ต.ศรีสำราญ, ต.หัวโพธิ์ และ ต.บางพลับ ซึ่งจะดำเนินการพิจารณาช่วยเหลือต่อไป


นายสมศักย์ ภูรีศรีศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เปิดเผยว่า ได้จัดตั้ง "ศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ปี 2554" ในระดับจังหวัด สำหรับการดำเนินงานของศูนย์ฯ นั้น จะจัดให้มีการทำบัญชีหมู่บ้านและชุมชน ที่มีความเสี่ยงต่อการประสบปัญหาภัยแล้ง จัดทำแผนเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง โดยให้ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 2 สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด อำเภอ และ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดทำแผนแจกจ่ายน้ำให้แก่ ราษฎร ตามข้อมูลหมู่บ้านและชุมชน ที่มีความเสี่ยงต่อการประสบปัญหาภัยแล้งที่ได้สำรวจไว้แล้ว และ กำหนดจุดแจกจ่ายน้ำ ณ. สถานที่ๆสะดวกกับ ประชาชน ในแต่ละหมู่บ้าน

"นอกจากนี้ ยังให้จัดเตรียมกำลังคน สำรวจอุปกรณ์ รถยนต์บรรทุกน้ำ เครื่องสูบน้ำ เครื่องมือเครื่องใช้ในการบรรเทาความเดือดร้อนจากภัยแล้ง ไว้ให้พร้อม ใช้ได้ทันที หากเกิดภัยแล้งในพื้นที่ ทางจังหวัดสุพรรณบุรี จะพิจารณาให้ความช่วยเหลือ ผู้ประสบภัยแล้ง ตามระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยเงินทดรองราชการ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยกรณีฉุกเฉิน พ.ศ. 2546 และ แก้ไขเพิ่มเติม โดยใช้เงินทดรองราชการ ตามระเบียบกระทรวงการคลัง พ.ศ.2546 และ ที่แก้ไขเพิ่มเติม ในอำนาจของ ผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อช่วยเหลือราษฎร ที่ประสบภัยแล้ง ในปัญหาเฉพาะหน้าเร่งด่วนที่เกิดขึ้น ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในด้านต่างๆ" นายสมศักย์ กล่าว




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์