ผู้ว่าฯสั่งช่วย60น.ร.ฟันตกกระ

จากกรณีเด็กนักเรียนโรงเรียนวัดทุ่งเศรษฐี บ้านห้วยบง ต.ป่าเซ่า อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์

จำนวนเกือบ 60 คน เป็นโรค "ฟันตกกระ" โดยฟันแต่ละซี่มีลักษณะเป็นจุดขาวขุ่น หรือสีเหลืองปนน้ำตาลในเนื้อฟัน คล้ายกับผิวหนังตกกระ สาเหตุมาจากการดื่มน้ำในบ่อน้ำบาดาลในหมู่บ้านที่อยู่ใกล้กับโรงเรียน ซึ่งมีสารฟลูออไรด์เกินค่ามาตรฐาน ส่งผลกระทบต่อฟันอย่างรุนแรง สารดังกล่าวกัดกินเนื้อฟัน บางรายรุนแรงเป็นคราบหนา ทางผู้ใหญ่บ้านวอนให้ทางจังหวัดส่งทันตแพทย์เข้ามาช่วยเหลือเป็นการด่วน ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 4 มี.ค. นายธวัชชัย ฟักอังกูร ผวจ.อุตรดิตถ์ กล่าวว่า

ทราบข่าวแล้วตกใจมาก และนึกสงสารเด็กนักเรียนที่เป็นโรคฟันตกกระ หวั่นว่าเด็กจะเป็นปมด้อยไปตลอดชีวิต จึงสอบถามข้อมูลรายละเอียดจากสาธารณสุขจังหวัดแล้ว และสั่งการให้เร่งช่วยเหลือเป็นการด่วน โดยให้ทีมงานของสาธารณสุขจังหวัดร่วมกับ ร.พ.อุตรดิตถ์ จัดคณะทันตแพทย์ไปช่วยเหลือ ให้ประสานงานไปยังผอ.โรงเรียน เพื่อนำเด็กนักเรียนในหมู่บ้านที่ประสบปัญหาทั้งหมดมารักษาโรค ขณะเดียวกัน ให้ทางอบจ.ร่วมกับอำเภอเมืองอุตรดิตถ์ อบต. และสาธารณสุขจังหวัด เข้าไปสำรวจขุดเจาะหาแหล่งน้ำดิบ เพื่อทำประปาเพิ่มให้ชาวบ้านภายในวันที่ 5 มี.ค.นี้

ผวจ.อุตรดิตถ์กล่าวว่า สั่งให้ขุดเจาะบ่อบาดาล 3 บ่อ

และเมื่อได้แหล่งน้ำแล้ว ให้ทางสาธารณสุขจังหวัดนำตัวอย่างน้ำไปตรวจพิสูจน์หาค่าฟลูออไรด์ ว่ามีปริมาณมากน้อยแค่ไหน หากพบว่ามี หรือมีปริมาณมาก ก็ให้ขุดเจาะหาใหม่ไปเรื่อยๆ ถ้าไม่พบสารฟลูออไรด์เลยยิ่งดี เพราะไม่อยากให้ชาวบ้านเจอกับปัญหาเดิมๆ และเป็นการเสริมกับบ่อน้ำบาดาลที่มีอยู่แต่มีปริมาณน้ำน้อย ไม่พอเพียงต่อการอุปโภคบริโภค สิ่งที่สำคัญบ่อน้ำที่มีอยู่ ตั้งอยู่ใกล้กับคอกวัว หวั่นว่าจะเกิดโรคระบาดซ้ำเติมเข้าไปอีก

ด้านนายสืบศักดิ์ เจริญเกษมวิทย์ หัวหน้างานทันตแพทย์ สาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวว่า

ความรุนแรงที่ได้ตรวจพบกับเด็กนักเรียนในหมู่บ้านจาก 75 เปอร์เซ็นต์ พบว่าอยู่ในเกณฑ์รุนแรงสูง คือระดับ 4-5 จำนวน 20 คน มีตั้งแต่เด็กชั้นอนุบาลถึงป.6 ที่เหลืออยู่ในเกณฑ์ระดับ 1-3 ส่วนวิธีการรักษาของผู้ที่อยู่ในเกณฑ์รุนแรง ควรใช้วิธีครอบฟันจะดีที่สุด เพราะเนื้อฟันสึกกร่อน จะต้องกรอฟันโดยรอบ เพื่อนำเอาส่วนเนื้อฟันที่เสียออก เพื่อให้มีพื้นที่สำหรับทำครอบ

หัวหน้างานทันตแพทย์กล่าวว่า สำหรับความรุนแรงระดับ 1-3 ถ้าเนื้อฟันเปลี่ยนสีเป็นเส้นเล็ก แต่ฟันยังแข็งแรงอยู่

แต่ต้องการด้านความสวยงาม เพียงแค่กรอเอาส่วนที่เป็นเส้นออก แล้วนำเอาวัสดุที่มีสีเหมือนฟันมาอุดปิดหน้าฟันเข้าไปตามที่เป็น ส่วนปัญหาการครอบฟันนั้น ฟันบางซี่ของเด็กบางคนไม่สามารถทำได้ โดยเฉพาะฟันแท้ที่เพิ่งขึ้นใหม่ เพราะโพรงประสาทฟันจะใหญ่ ไม่สามารถกรอฟันได้เลย ถ้ากรอเข้าไปแล้วจะทะลุเข้าไปยังโพรงประสาทฟัน หรือบางซี่อาจจะมีฟันแท้ขึ้นมา แต่ไม่เต็มซีก ก็ทำไม่ได้อีกเช่นกัน เพราะถ้าทำไปแล้วจะทำให้เหงือกร่น

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์